Ngăn ngừa “chặt chém, ép giá”
Ngày 19/5, tin từ Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho biết, đơn vị này đã có văn bản số 4714/SGTV-VTĐB gửi Cảng hàng không miền Nam, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất)… các đơn vị kinh doanh Vận tải hành khách bằng xe taxi; Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; Các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải… về việc “tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các nội dung phản ánh tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”.
Khu vực nhà ga Tân Sơn Nhất nhộn nhịp hành khách.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM đã đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách lựa chọn các loại xe phục vụ trong sân bay.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được hoạt động tại khu vực đón khách riêng của nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch.
Thông báo công khai trong nhà ga về doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được hoạt động, giá vận chuyển, đảm bảo văn minh, lịch sự, an ninh trật tự đối với hoạt động khai thác vận tải hành khách…
Đồng thời, phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trong sân bay để có biện pháp chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng khách bị "chặt chém", "ép giá".
Sở Giao thông vận tải thành phố cũng đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm ở khu vực trong sân bay và các tuyến đường xung quanh. Các đơn vị xe taxi, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng (đặc biệt là kinh doanh vận tải có sử dụng hợp đồng điện tử) phải xử lý nghiêm lái xe, chủ xe... vi phạm các quy định.
Hãng vận tải Avigo; Sasco; Satsco, Sóng Việt “chèo kéo” khách.
Liên quan đến tình trạng hoạt động của các hãng xe hợp đồng tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Cảng này cho biết hiện đang quản lý và căng cường siết chặt để chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng “chặt chém, chèo kèo, làm giá” hành khách tại sân bay.
Cảng HKQT Tân Sơn trong tháng 3/2022, đã xử phạt 21 trường hợp xe hợp đồng vi phạm của các hãng Satsco (Công ty Cổ phần Vận tải Hàng không Miền Nam ); Sasco (Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất);
Avigo (Công ty Cổ Phần Đầu Tư Avigo); Sóng Việt (Công ty cổ phần Sóng Việt); ASV (Công Ty CP Đầu tư và Dịch vụ Cảng Hàng Không Việt Nam) và Hải Vân Taxi.
Các hành vi bị xử phạt bao gồm: Tài xế chào mời, chèo kéo hành khách sai quy định; không đeo thẻ nhân viên khi làm việc; dừng đỗ sai quy định; tự ý điều xe dư số lượng quy định…
Bên cạnh đó, cũng trong tháng 3 qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng xử phạt 27 trường hợp xe taxi vi phạm tại khu vực, bao gồm các hãng Vinasun, Mai Linh, Vinataxi, Saigon Tourist…
Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị đã gửi biên bản các trường hợp vi phạm trên đến các hãng xe hợp đồng, hãng taxi. Đề nghị các hãng gửi kết quả xử lý đối với những trường hợp vi phạm cho Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất để tổng hợp, theo dõi.
Theo ghi nhận của Người Đưa Tin vào sáng ngày 19/5, khu vực nhà ga đến của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đông đúc khách. Khu vực đón khách tại khu vực nhà xe TCP (Công ty CP Đầu tư TCP đơn vị quản lý nhà xe) hoạt động nhộn nhịp, nhân viên của một số hãng Avigo, SunAvi đứng chào khách, tiếp cận nhiều người và chào mời đi xe.
Trước tình trạng khách phản ảnh bị "làm giá" khi đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 4862/BGTVT-VT “tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải đường bộ tải Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất” gửi Cục Hàng không Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM yêu cầu chỉ đạo các đơn vị đảm bảo thuận lợi cho hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu phải triển khai hiệu quả thực hiện các nội dụng tại Công văn số 1519/BGTVT-VT ngày 18/02/2022 về tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến và đi tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Công văn số 3467/BGTVT-VT ngày 8/04/2022 về tăng cường thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Bộ Giao thông Vận tải.
Liên quan đến vụ việc tài xế hãng xe Satsco “làm giá” hành khách đi xe. Ông Phạm Hoàng Sơn - Giám đốc Trung tâm Vận chuyển Công ty cổ phần Vận tải hàng không miền Nam (Satsco) cho biết, việc lấy chênh tiền cước là do nhầm lẫn. Đơn vị này nhận trách nhiệm thiếu sót, không giải thích kỹ với khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Đồng thời, công ty đã tạm đình chỉ công ty tác nhân viên 15 ngày để xác minh sự việc.