2 loại rau “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, loại độc đầu bảng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

2 loại rau “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, loại độc đầu bảng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

Thứ 6, 28/06/2024 | 11:30
0
Bỏ túi một số mẹo hay sau đây để nhận biết được rau có "ngậm" hóa chất, thuốc trừ sâu.

Những loại rau họ cải dễ "tắm" thuốc trừ sâu

Bắp cải

Đời sống - 2 loại rau “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, loại độc đầu bảng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

Bắp cải là loại rau phổ biến ở Việt Nam. Khi ăn bắp cải, nhiều người sẽ bóc lớp lá ngoài cùng và cắt ăn phần bên trong. Nhưng vì lợi nhuận một số người không ngần ngại phun thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng, một loại phun vào rễ và một loại phun lên lá, đồng thời còn tưới phân, tưới đạm, kích thích tăng trưởng. Nên dù nó cuộn lại như vậy, bạn cũng cần gỡ ra từng lá và ngâm rửa sạch trước khi ăn.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, tưới phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Và khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Việc nhận biết rau an toàn là hết sức quan trọng. Thông thường, trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu, phân hóa học, thuốc kích thích…, bạn có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường. Khi ăn nếu để ý sẽ thấy rau có mùi vị khác thường.

Để chọn được những cây bắp cải tươi ngon, chất lượng, các bà nội trợ hãy bỏ túi những mẹo dưới đây.

- Kiểm tra độ cứng của bắp cải: Để biết bắp cải có ngon hay không mọi người cần kiểm tra độ cứng và chắc của bắp cải. Cách kiểm tra rất đơn giản, chỉ cần dùng đầu ngón tay ấn nhẹ vào, nếu thấy mềm, có nước bị chảy ra thì chứng tỏ cây bắp cải đó không còn tươi, và bị ngậm nước.

- Trọng lượng: Nếu 2 cây bắp cải có kích cỡ tương đương nhau thì các bà nội trợ nên chọn những cây nặng hơn vì đó là những cây có nhiều lá, đặc ruột, rất ngon.

- Bắp cải càng tròn thì sẽ càng ngon: Khi chọn bắp cải, nên chọn những cây có hình dáng tròn vì thông thường bắp cải càng tròn thì sẽ càng ngon. Tránh chọn những cây hình bầu dục hoặc những cây bị méo.

- Dựa vào màu sắc: Đối với bắp cải xanh, nên chọn những cây có lá màu xanh đậm là xanh nhạt dần gần giống màu trắng. Còn đối với bắp cải tím hãy chọn những cây có màu tím sẫm. Không nên chọn những cây có lá trắng, lá vàng, trên lá có đốm đen, thông tin trên Lao Động.

Khi mua bắp cải về, trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản nên dùng túi ni lông càng to càng tốt bọc kín bắp cải lại rồi mới cho vào bảo quản. Làm như vậy bắp cải vẫn tươi sau 1 đến 2 tuần.

Nếu không ăn hết cả cây, mọi người hãy vẩy một ít nước lên phần còn lại sau đó cho vào túi rồi cất vào tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, bắp cải sau khi đã cắt chỉ nên bảo quản từ 1 đến 2 ngày.

Cải xoăn

Đời sống - 2 loại rau “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, loại độc đầu bảng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày (Hình 2).

Cải xoăn là một loại rau thuộc họ cải, có lá màu xanh đậm hoặc màu tím. Từ lâu, cải xoăn được ca ngợi là thực phẩm tốt cho sức khoẻ con người. Chứa nhiều chất chống oxy hoá và khoáng chất như sắt, mangan, canxi, kali… cải xoăn mang lại nhiều lợi ích, bao gồm: cung cấp nhiều vitamin năng lượng có ích cơ thể mà ít calo, ngăn ngừa lão hoá, tốt cho xương, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hỗ trợ chống ung thư, cải thiện thị lực…

Tuy nhiên, phát hiện mới khiến các chuyên gia ngỡ ngàng vì cải xoăn độc hơn những gì người ta tưởng. Theo đó, tổ chức phi lợi nhuận Alliance for Natural Health (Liên minh vì Sức khoẻ Tự nhiên) của Anh đã thu thập mẫu cải xoăn từ cửa hàng tạp hoá trên khắp nước Mỹ để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 7/8 mẫu có mức độ per- và polyfluoroalkyl (PFAS) đáng lo ngại.

Đáng nói hơn, cải xoăn được chứng nhận “hữu cơ USDA” của Bộ Nông nghiệp Mỹ lại có hàm lượng PFAS cao hơn so với cải xoăn thông thường.

PFAS thường được gọi là “hoá chất vĩnh cửu” vì không thể phân huỷ theo cách tự nhiên và được tìm thấy trong đất, nước và không khí trên toàn thế giới. Từ những năm 1950, hoá chất tổng hợp này được sử dụng rộng rãi trong bao bì, quần áo, thảm, bọt chữa cháy và cả giấy vệ sinh, theo Tiền Phong.

Các nghiên cứu trước đó xác nhận hoá chất này có liên quan đến bệnh ung thư và các vấn đề sức khoẻ khác như rối loạn hệ thống miễn dịch, bệnh gan, bệnh thận, dị tật bẩm sinh và khả năng sinh sản. Giới khoa học hiện vẫn đang tìm hiểu về PFAS, bao gồm cách tốt nhất để phát hiện, đo lường và loại bỏ chúng khỏi không khí và nước, cũng như xác định tác động lâu dài của chúng.

Gợi ý những cách siêu đơn giản để loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả

Đời sống - 2 loại rau “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, loại độc đầu bảng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày (Hình 3).

Rửa rau trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh. Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo bạn có thể loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả một cách nhiều nhất có thể:

- Ngâm nước muối

Ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch nước muối 10% trong 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất

Nghiên cứu cho thấy rằng ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch nước muối 10% trong 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.

- Ngâm trong nước pha giấm

Giấm là gia vị không thể thiếu trong gian bếp mỗi nhà. Để loại bỏ hóa chất tồn dư trong rau xanh chỉ bằng giấm bạn nên bỏ túi mẹo hay sau. Pha dung dịch gồm 4 phần nước với 1 phần giấm trong khoảng 20 phút, tuy nhiên cũng có thể dùng giấm đậm đặc để ngâm nhằm loại bỏ triệt để thuốc trừ sâu.

Giấm cũng có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có thể tìm thấy trên thực phẩm. Tuy nhiên, đối với loại trái cây có vỏ mỏng, chẳng hạn như quả mọng, việc ngâm trong nước dấm có thể gây ảnh hưởng đến vỏ ngoài của thực phẩm.

Trúc Chi (t/h)

3 loại quả mùa hè “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, cái số 2 nhiều người vô tư ăn

Thứ 5, 27/06/2024 | 11:30
Vì lợi ích trước mắt nhiều người đã không ngần ngại "tắm" hóa chất cho các loại hoa quả để chúng bắt mắt lại tươi lâu. Theo đó bỏ túi mẹo hay sau để bảo vệ sức khỏe.

3 loại rau dễ "ngậm" thuốc sâu, cái số 2 hương vị đặc biệt nhiều người vô tư ăn

Thứ 7, 22/06/2024 | 11:30
Các chuyên gia về rau khuyến cáo, nếu không rửa đúng cách, rau bẩn vẫn hoàn bẩn. Do đó, các bà nội trợ nên bỏ túi mẹo sau để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà.

3 loại quả dễ "tắm" thuốc sâu, cái số 2 nhiều người vẫn vô tư ăn

Thứ 5, 20/06/2024 | 11:30
Những loại quả bề ngoài vỏ sáng bóng không vết dễ "tắm" nhiều thuốc trừ sâu nhất - ai cũng nên biết kẻo tự bỏ tiền mua bệnh về nhà.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Cơ sở truyền nước biển tại nhà trái phép bị xử phạt 80 triệu đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 22:02
Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM vừa phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện cơ sở truyền nước biển tại nhà trái quy định.

Kỳ lạ thành phố trên biển lâu đời nhất thế giới, có dân số 5.000 người

Chủ nhật, 30/06/2024 | 19:30
Một thành phố nổi trên biển đầu tiên của thế giới, được trang bị đầy đủ để chứa lượng dân số lên đến 5.000 người, đang rơi vào cảnh chìm dần xuống đáy biển.

Đang ngồi phòng điều hòa, người đàn ông ở Vĩnh Phúc phải đi cấp cứu

Chủ nhật, 30/06/2024 | 18:00
Đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa, ông L. cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không cử động hay nói được, đồng nghiệp phát hiện đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Đi lặn biển, bất ngờ phát hiện kho báu đầy vàng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 16:12
Hai thợ lặn vô cùng kinh ngạc khi phát hiện kho báu với 53 đồng tiền vàng niên đại lên tới 1.500 năm trong khi đang dọn rác dưới đáy biển.

Đi ngắm chim, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 27 tỷ đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 15:31
Một người ngắm chim đã tình cờ tìm thấy một kho báu có niên đại 2.000 năm tuổi trị giá 27 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Chị nông dân cứ 1 tháng đút túi 100 triệu đồng nhờ nuôi con “siêu mắn đẻ”

Chủ nhật, 30/06/2024 | 07:30
Chán công việc làm công ăn lương, chị Mai Thị Thu Sương quyết định bỏ phố về làm nông nghiệp và gặt hái được thành công khiến ai cũng bất ngờ.

Đi ngắm chim, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 27 tỷ đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 15:31
Một người ngắm chim đã tình cờ tìm thấy một kho báu có niên đại 2.000 năm tuổi trị giá 27 tỷ đồng.

Người đàn ông câu được con cá trê khổng lồ dài 2,7m trên sông

Chủ nhật, 30/06/2024 | 10:00
Sau một hồi thả câu, người đàn ông đã câu được con cá trê khổng lồ nặng 104kg, dài 2,7 mét.

Thứ xưa ít người ăn nay thành đặc sản "đắt đỏ" du khách săn lùng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 10:30
Loại đặc sản này trông mũm mĩm đáng sợ nhưng được nhiều người ưa chuộng ở Cà Mau.

Kỳ lạ thành phố trên biển lâu đời nhất thế giới, có dân số 5.000 người

Chủ nhật, 30/06/2024 | 19:30
Một thành phố nổi trên biển đầu tiên của thế giới, được trang bị đầy đủ để chứa lượng dân số lên đến 5.000 người, đang rơi vào cảnh chìm dần xuống đáy biển.