Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại tổng tông ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong một số lĩnh vực quản lý, sử dụng đất cũng như thu dịch vụ phí hàng không.
Theo đó, có 21 cảng Hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga Hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng Hàng không.
Tại 21 cảng Hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 – 1.650.000 đồng/tháng.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng Hàng không là gần 551 tỷ đồng.
Kết luận nêu rõ: "Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng này, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để".
TTCP cho rằng, bộ GTVT phải có trách nhiệm “quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không”. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, bộ GTVT vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không.
Cùng với đó, ACV giao các đơn vị trực thuộc thực hiện việc thu phí nhượng quyền khai thác các dịch vụ phi Hàng không nhưng không quy định cụ thể, thống nhất về đối tượng, phương pháp tính, mức thu cho từng cảng hàng không.
Hiện có 7/22 cảng Hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mang tính tự phát, tự ý định đơn giá thuê, thiếu vai trò quản lý nhà nước và giám sát của bộ GTVT với số tiền thu về trong 2 năm 2014 và 2015 là gần 103 tỷ đồng và 14/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền dịch vụ phi hàng không làm thất thu cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước.
Thế Anh