3 loại hạt

3 loại hạt "ngậm" hóa chất cực độc, nhất là cái số 2 nhiều người "ngó lơ"

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:30
0
Một số loại hạt bày bán ở chợ, tuy ngon nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khoẻ. Biết mẹo hay sau để lựa chọn thực phẩm an toàn.

Hạt hướng dương

Đời sống - 3 loại hạt 'ngậm' hóa chất cực độc, nhất là cái số 2 nhiều người 'ngó lơ'

Hạt hướng dương được bán nhiều tại vỉa hè, cửa hàng tạp hóa. Ảnh minh họa.

Đây là loại hạt quen thuộc với người Việt. Hạt hướng dương ăn ngon lại giàu dinh dưỡng. Trong hạt hướng dương chứa lượng lớn phytochemical, folate, vitamin E, selenium và đồng. Khi đi vào cơ thể, dưỡng chất này góp phần ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư rất nhạy.

Để hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu, nhiều cơ sở kinh doanh đã cho phèn vào. Trong phèn chứa nhôm, khi vào cơ thể sẽ rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm… Thậm chí, để cho hạt hướng dương bóng đẹp, bắt mắt, nhà sản xuất sẽ cho thêm bột talc. Đây là loại bột có chứa chất gây ung thư.

Mặc dù là món ăn vặt nhưng các loại hạt chứa rất nhiều năng lượng. Chẳng hạn, 100 gam hạt hướng dương chứa 500 kilocalo, tương đương một bánh sôcôla. Vì vậy loại hạt này đặc biệt ảnh hưởng đến những người muốn giảm cân và đang áp dụng chế độ ăn kiêng giảm béo.

Để đảm bảo sức khỏe khi mua hướng dương nên chú ý quan sát không mua hướng dương bị mốc, mọt, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nên chọn các loại hạt được bao gói bảo đảm vệ sinh, có mầu sắc tự nhiên (không quá bóng, màu sắc sặc sỡ), có mùi thơm tự nhiên, không bị ẩm mốc hay có vị khác lạ…

- Người sử dụng nên mua sống về tự rang lấy, dùng đến đâu rang đến đấy.

- Để loại bỏ độc tố từ hạt, khi mua hạt hướng dương sống thì nên làm sạch trước khi rang bằng cách rửa thật sạch hạt hướng dương sau đó phơi khô ngay sau khi rửa. Như vậy vừa loại bỏ được cát bụi khi mới thu hoạch vừa loại bỏ được các chất bảo quản ngay cả khi hướng dương đang còn sống.

- Sau khi đã rang xong, phải cho hạt vào những chiếc lọ và đậy kín nắp để đảm bảo độ giòn của chúng trong một thời gian dài.

Hạt dưa

Đời sống - 3 loại hạt 'ngậm' hóa chất cực độc, nhất là cái số 2 nhiều người 'ngó lơ' (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Trong hạt dưa rất giàu protein, vitamin nhóm B, các loại khoáng chất như magie, phospho, sắt, kali, natri, đồng, mangan và kẽm. Đặc biệt, hạt dưa rất giàu chất béo hòa tan cực tốt cho sức khỏe. Các chất này giúp phòng chống bệnh huyết áp, tim mạch, duy trì hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa.

Bất chấp sức khỏe người tiêu dùng nhiều nơi muốn có màu đẹp mắt, thu hút khách, hạt dưa đã bị nhiều nhà sản xuất nhuộm phẩm màu chứa hóa chất độc hại như rhodamine B, vốn được dùng để nhuộm quần áo, bị cấm dùng trong thực phẩm và thuốc. Ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine B thường xuyên sẽ gây suy gan, thận, thậm chí là bệnh ung thư.

Điều đáng nói loại hạt này giàu chất béo do lượng chất béo trong hạt đã kích thích niêm mạc họng, khi ăn hạt cần lưu ý hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… cùng lúc vì càng làm kích ứng họng dẫn tới hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.
 
Đặc biệt, khi cho trẻ nhỏ ăn hạt cần phải thận trọng, không để vừa ăn vừa giỡn vì dễ gây nguy cơ nuốt sặc vào đường hô hấp. Không cho trẻ cắn quá nhiều những hạt vỏ cứng như hạt hướng dương, hạt dưa… vì có thể làm hư, mẻ răng. Nếu trẻ không nhai nát được hạt, các chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thu mà thải hết ra ngoài đường tiêu hoá.
 
- Các chuyên gia khuyên, cách loại bỏ độc tố hạt dưa tốt nhất là lựa chọn hạt an toàn.
 
- Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm.
 
- Không lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc khác lạ, quá sặc sỡ.

Hạt đậu nành sấy

Đời sống - 3 loại hạt 'ngậm' hóa chất cực độc, nhất là cái số 2 nhiều người 'ngó lơ' (Hình 3).

Đây là loại hạt chứa nhiều chất bảo quản gây hại cho sức khỏe nếu ăn thường xuyên.

Loại hạt này rất tốt cho sức khỏe. Bởi trong hạt đậu nành chứa nhiều isoflavone, có thể ức chế sự phát triển các khối u vú. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn 11g đậu nành hoặc uống nửa lít sữa đậu nành mỗi tuần trong thời niên thiếu có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh ung thư.

Hạt đậu nành sấy được rất nhiều người ưa thích và được sử dụng nhiều trong những ngày lễ Tết. 

Thời gian qua một số nơi bất chấp lợi nhuận kinh doanh mà đã dùng chất bảo quản thực phẩm hạt đậu nành sấy nhằm chống mốc. Theo đó, các bà nội trợ nên cẩn trọng khi mua để bảo vệ sức khỏe gia đình mình.

Trúc Chi (t/h)

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", phơi khô nâng tầm đặc sản

Thứ 6, 28/06/2024 | 15:30
Một loại rau mà hầu như chợ nào cũng bán, ăn thường xuyên giúp nhuận tràng, dưỡng da, thải độc... Đặc biệt khi phơi khô hầm thịt siêu thơm ngon.

3 loại quả mùa hè “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, cái số 2 nhiều người vô tư ăn

Thứ 5, 27/06/2024 | 11:30
Vì lợi ích trước mắt nhiều người đã không ngần ngại "tắm" hóa chất cho các loại hoa quả để chúng bắt mắt lại tươi lâu. Theo đó bỏ túi mẹo hay sau để bảo vệ sức khỏe.

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 50 tỷ nhờ chăm chỉ "xắn tay chỉ việc"

Thứ 3, 25/06/2024 | 07:30
Từng nhiều năm vất vả với công việc đồng áng, nông dân Phùng Thị Hảo ở Hải Dương đã biết cách tận dụng để làm giàu nhanh chóng, có doanh thu 50 tỷ/năm.

3 loại rau dễ "ngậm" thuốc sâu, cái số 2 hương vị đặc biệt nhiều người vô tư ăn

Thứ 7, 22/06/2024 | 11:30
Các chuyên gia về rau khuyến cáo, nếu không rửa đúng cách, rau bẩn vẫn hoàn bẩn. Do đó, các bà nội trợ nên bỏ túi mẹo sau để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Sau khi ăn tiệc thì cấp cứu do nôn ói, phát hiện bệnh cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 01/07/2024 | 20:51
Sau khi gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như nhiễm trùng tiêu hóa, đau khớp và tổn thương thận, một cô gái 25 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ.

Lạ kỳ vùng đất bị "trời hành", mỗi ngày hứng chịu 10 tiếng sét đánh

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:46
Là hiện tượng tự nhiên, hiếm khi sét đánh 2 lần cùng một chỗ. Tuy nhiên, trên trái đất có 1 nơi thật kỳ lạ, ngày nào cũng bị sét đánh trong suốt 300 ngày mỗi năm.

Cậu bé mang dây chuyền kim cương đi tặng bạn gái cùng lớp

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:26
Một bé trai 8 tuổi đã mang sợi dây chuyền kim cương trị giá 70 triệu đồng đi tặng bạn gái cùng lớp.

Thứ cỏ dại xưa không ai "ngó", ai ngờ thành đặc sản "hốt" bộn tiền 20 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:00
Ngày trước, khi cây cỏ kim cương chưa có giá ít ai để ý đến, nếu có thì chỉ hái về để nấu canh ăn. Tuy nhiên có thời điểm 20 triệu đồng/kg vẫn có nhiều người săn lùng.

Công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Hải Phòng đã đi làm trở lại

Thứ 2, 01/07/2024 | 18:29
Toàn bộ 127 công nhân Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm ở Tp.Hải Phòng nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm đã xuất viện và đi làm trở lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lạ kỳ vùng đất bị "trời hành", mỗi ngày hứng chịu 10 tiếng sét đánh

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:46
Là hiện tượng tự nhiên, hiếm khi sét đánh 2 lần cùng một chỗ. Tuy nhiên, trên trái đất có 1 nơi thật kỳ lạ, ngày nào cũng bị sét đánh trong suốt 300 ngày mỗi năm.

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ nhờ trồng thứ cây "gai góc ngọt ngào"

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:30
Sau những năm vất vả, chị nông dân Thanh quyết định đến vùng đất mới trồng thứ cây "gai góc" thơm nức mũi không ngờ một thời gian sau giúp gia đình lãi gần 1,5 tỷ.

Người phụ nữ được mẹ chồng cũ tặng chiếc bát trị giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:30
Một người phụ nữ 30 tuổi đã vô cùng sửng sốt sau khi phát hiện ra một chiếc bát được mẹ chồng cũ tặng có giá trị hơn 10 tỷ đồng.

6 loại rau củ là “ổ ký sinh trùng", cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 2, 01/07/2024 | 08:30
Dưới đây là 6 loại rau củ chứa nhiều ký sinh trùng mà bạn nên đặc biệt cẩn thận khi sơ chế và chế biến để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ cỏ dại xưa không ai "ngó", ai ngờ thành đặc sản "hốt" bộn tiền 20 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:00
Ngày trước, khi cây cỏ kim cương chưa có giá ít ai để ý đến, nếu có thì chỉ hái về để nấu canh ăn. Tuy nhiên có thời điểm 20 triệu đồng/kg vẫn có nhiều người săn lùng.