3 loại trứng “càng ăn càng hại”, nhiều người không biết vẫn dùng

3 loại trứng “càng ăn càng hại”, nhiều người không biết vẫn dùng

Thứ 3, 04/06/2024 | 08:30
0
Trứng là thực phẩm quen thuộc, giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên có những loại trứng chúng ta nên tránh càng xa càng tốt.

Có thể nói trứng là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất thế giới. Nguyên nhân là bởi trứng có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin lại dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Theo nghiên cứu, một quả trứng luộc chứa protein, vitamin A, B tổng hợp, vitamin D, E, K, canxi, kẽm, folate, selen, phốt pho, chất béo lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Vitamin D trong trứng tốt cho xương, giúp chúng ta tránh được các bệnh như loãng xương trong khi các axit amin và vitamin, khoáng chất khác trong trứng cũng hỗ trợ điều trị mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể và giúp chúng ta có tóc và móng khỏe mạnh.

Cholin là một dưỡng chất quan trọng ngang với vitamin B. Nó giúp hình thành màng tế bào và sản sinh các phân tử tín hiệu của não. Nhiều người không biết tới sự tồn tại của dưỡng chất thiết yếu này nhưng trứng “âm thầm” cung cấp chúng. Một quả trứng chứa khoảng 100mg cholin.

Trứng chứa nhiều cholesterol (một quả trứng chứa 212mg choleslterol, chỉ ít hơn 88mg so với lượng khuyến nghị hàng ngày là 300mg), nhưng điều quan trọng là cholesterol trong trứng không nhất thiết dẫn tới cholesterol cao trong máu. Ảnh hưởng cholesterol của trứng thậm chí là tương đương với lượng cholesterol được sản xuất bởi gan hàng ngày. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, ăn trứng không làm tăng cholesterol ở phần lớn người sử dụng. trong những trường hợp “siêu nhạy cảm”, nó có thể làm tăng nhẹ cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Những người bị các rối loạn di truyền như tăng cholesterol máu cần giảm hoặc tránh sử dụng trứng.

Đặc biệt, ăn trứng có thể làm thay đổi hàm lượng lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL) – cholesterol xấu - từ nhỏ và đặc sang lớn hơn, làm giảm nguy cơ đau tim. Các hạt nhỏ và đặc trong LDL có hại hơn so với các hạt lớn và do vậy, thay đổi kích cỡ hạt này có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng nên ăn trứng giúp bạn cảm thấy no hơn và có xu hướng giảm lượng calo, cuối cùng là giảm cân. Vì vậy, trứng cũng được coi là thực phẩm giúp giảm cân.

Trứng tốt cho sức khỏe nhưng phải biết cách ăn, nếu không sẽ thành "thuốc độc", 3 loại trứng dưới đây tốt nhất bạn nên hạn chế ăn để tránh gây hại cho cơ thể.

Trứng bị nứt vỏ

Trứng bị nứt vỏ rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, trứng trong quá trình đóng gói và vận chuyển chắc chắn sẽ va vào nhau nên hiện tượng bị giập và nứt là dễ hiểu.

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng sau khi vỏ trứng nứt ra, màng trứng trong vỏ trứng không còn khả năng bảo vệ trứng, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong trứng, ăn phải sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của con người.

Trứng gà ung

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, thực chất trứng ung là trứng bị hỏng trong quá trình ấp trứng do ảnh hưởng của nhiệt độ, môi trường. Vỏ trứng lúc ấy không còn tác dụng bảo vệ nên nhiều loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trứng.

Đời sống - 3 loại trứng “càng ăn càng hại”, nhiều người không biết vẫn dùng

Trong trứng ung, chất dinh dưỡng hầu như không còn vì phôi đã bị tiêu hủy, đồng thời do tác động của vi khuẩn, trứng ung biến thành một "kho chất độc". Kể cả khi luộc hay rán, vi khuẩn có thể sẽ bị chết nhưng độc tố của chúng thì vẫn tồn tại.

Trên thực tế, đã có nhiều người thường xuyên ăn trứng ung mà không bị ngộ độc, bác sĩ cũng giải thích có thể do nhiều người có thói quen ăn loại thực phẩm này từ lâu nên cơ thể đã thích nghi, không có biểu hiện bị ngộ độc. Song, xét về góc độ sức khỏe lâu dài, chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dân không nên sử dụng trứng ung, vì đây không phải là thực phẩm an toàn.

Các biểu hiện thường gặp khi ăn trứng ung là chướng bụng, khó tiêu, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, sốt, đau cơ và thậm chí có thể mắc bệnh thương hàn. Về lâu dài, một số độc tố tích lũy ở gan, dẫn đến gan chuyển hóa kém và đó là một trong những tiền đề dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan. Bên cạnh đó, người thường xuyên ăn trứng ung có hơi thở rất nặng mùi do chất H2S trong trứng.

Việc tăng cường khả năng sinh lý nam giới của trứng ung như đồn thổi đến nay vẫn chưa hề có căn cứ khoa học nào. Vậy nên việc những người ăn trứng ung đã vô tình đưa mầm bệnh vào cơ thể và có nguy cơ nhiễm độc tiêu hóa rất cao.

Trứng sống

Có nhiều lý do khiến chúng ta không nên ăn trứng sống. Thứ nhất, lòng trắng trứng khó tiêu và đồng hóa kém do có men antitrypsin, ức chế men tiêu hóa của tụy và ruột. Khi đun nóng 80 độ C, men này sẽ bị phá hủy.

Đời sống - 3 loại trứng “càng ăn càng hại”, nhiều người không biết vẫn dùng (Hình 2).

Thứ 2, trong lòng trắng trứng tươi, chất biotin kết hợp với một protein là avidin làm mất hoạt tính của biotin, tạo phức hợp biotin - avidin rất bền vững và không chịu tác dụng của men tiêu hóa. Khi nấu chín avidin sẽ được giải phóng khỏi phức hợp biotin - avidin.

Vì vậy, khi ăn trứng sống có biểu hiện ngộ độc chính là tình trạng thiếu biotin. Các dấu hiệu của tình trạng này là chán ăn, nôn mửa, viêm lưỡi, viêm kết mạc, viêm quanh móng…

Theo các bác sĩ, không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng, canh nóng mà nên luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn... Đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn nên cả trong và ngoài trứng gà đều có thể nhiễm khuẩn, đặc biệt là salmonella - một yếu tố gây ngộ độc thức ăn.

Minh Hoa (t/h)

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đây là những thực phẩm tăng cường trao đổi chất tốt nhất

Thứ 2, 25/03/2024 | 22:58
Thực phẩm tăng cường trao đổi chất mà bạn sẽ thực sự thích ăn.

Điểm danh những thực phẩm không nên ăn vào buổi tối

Chủ nhật, 25/02/2024 | 21:16
Theo các chuyên gia y tế, việc ăn uống điều độ tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn đúng cách. Dưới đây là 4 thực phẩm nên tránh ăn vào bữa tối.

Ăn những thực phẩm này giúp nam giới cảm thấy no lâu hơn, giảm cân hiệu quả

Thứ 7, 27/01/2024 | 03:44
Hãy thêm những thực phẩm này vào kế hoạch bữa ăn của bạn.
Cùng chuyên mục

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.

Độc đáo vườn nho mẫu đơn tiền tỷ trên vùng đất khó

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:38
Mặc dù, được trồng trên vùng đất khô cằn, nhiều sỏi đá nhưng vườn nho mẫu đơn ở một địa phương của tỉnh Đắk Lắk vẫn phát triển xanh tốt và trĩu quả.

5 đặc điểm "vạch trần" rau "tắm" nhiều thuốc trừ sâu, cái số 1 cực dễ

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:30
Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh còn có thể nhiễm hóa chất độc hại.

Cứu sống cụ bà 70 tuổi ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:27
Đối với các trường hợp ngưng tim trong nhồi máu cơ tim cấp, nếu không được cấp cứu kịp thời, tỷ lệ tử vong sẽ rất cao.

Hải Phòng: Yêu cầu phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:19
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể.
     
Nổi bật trong ngày

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

2 loại hạt “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, cái số 1 bắt mắt ít ai hay

Thứ 3, 02/07/2024 | 11:30
Khi thấy các loại hạt này có có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ, màu sắc khác lạ thì nên bỏ ngay kẻo "rước bệnh vào thân".

Đặc sản có "1-0-2" trơn tuột bò lổm ngổm trên đá, giá hơn 6 triệu/kg

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:00
Một loài cá bề ngoài ngoài xấu xí kỳ lạ nhưng được xếp vào hàng “quý tộc” trong giới cá nước ngọt. Dù giá đắt đỏ vẫn có người mua.

5 loại nước càng uống càng hại thận, loại thứ 2 giới trẻ rất thích

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:36
Những loại nước dưới đây “phá gan hại thận”, không tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Cặp đôi người Canada ghi lại được cảnh tượng UFO bí ẩn trên bầu trời

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:28
Đoạn video do cặp đôi người Canada ghi lại được các vật thể bay không xác định (UFO) trên sông Winnipeg, làm dấy lên nhiều đồn đoán trên mạng xã hội.