4 loại cá bẩn nhất chợ, “ngậm” đầy độc tố, rẻ đến mấy cũng chớ mua

4 loại cá bẩn nhất chợ, “ngậm” đầy độc tố, rẻ đến mấy cũng chớ mua

Thứ 3, 11/06/2024 | 10:30
0
Khi đi chợ, bạn không nên chọn mua 4 loại cá dưới đây dù có được giảm giá sâu đến mấy, bởi chúng không còn tươi ngon, thậm chí có thể chứa nhiều vi khuẩn.

Cá là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình vì chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất, lại dễ chế biến. Ăn cá đều đặn mỗi tuần sẽ giúp tăng cường sức khỏe đáng kể.

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống, cá là một nguồn protein tuyệt vời, rất quan trọng để duy trì cơ bắp, các cơ quan và mạch máu khỏe mạnh. Protein giúp hỗ trợ quá trình phân chia tế bào, tăng trưởng tóc và thậm chí cả tín hiệu hormone.

Cá cũng rất giàu iốt, là một khoáng chất quan trọng mà cơ thể không thể tự sản xuất được. Iốt rất quan trọng đối với chức năng của tuyến giáp, nơi kiểm soát những thứ như cảm giác thèm ăn và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Cá cũng là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào như:  Vitamin D, Vitamin B12, Phốt pho, Niacin.

Tùy thuộc vào loài, cá có thể có các mức độ dinh dưỡng khác nhau. Sự khác biệt đáng kể nhất là hàm lượng chất béo: các loại như cá hồi và cá ngừ được coi là các loại cá béo, trong khi cá tuyết và cá da trơn là nạc. Điều này dẫn đến sự thay đổi về lượng calo cần cung cấp cho cơ thể.

Các vitamin, khoáng chất và axit béo trong cá có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể.

- Ăn cá giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Cá, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, các trích, cá mòi, cá thu… rất giàu axit béo omega-3. Những chất béo này rất quan trọng để duy trì sức khỏe của não. Có một lượng axit béo omega-3 trong máu thấp có liên quan đến quá trình lão hóa não nhanh hơn, bao gồm các triệu chứng như mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Axit béo omega-3 dường như có liên quan đến việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch khi tiêu thụ thường xuyên. Các axit béo này giảm thiểu mảng bám mạch vành, giảm mức chất béo trung tính và thậm chí có thể giúp giảm huyết áp.

-Giảm nguy cơ trầm cảm

Sức khỏe tinh thần cũng có thể được hưởng lợi từ axit béo omega-3, trong đó có việc giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Axit béo omega có liên quan đến việc tăng hiệu quả của một số loại thuốc chống trầm cảm, có thể vì những chất béo này giúp não hoạt động hiệu quả hơn.

-Giúp giảm lượng cholesterol trong máu

Ăn cá giúp giảm triglycerid đồng thời tăng mức cholesterol tốt. Omega-3 có trong thịt cá giúp hỗ trợ tối ưu hoạt động của não và các cơ quan khác trong cơ thể. Omega-3 còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến lượng cholesterol cao trong máu.

-Cải thiện thị lực

Ăn cá đều đặn giúp bạn có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh hơn. Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Ăn cá thường xuyên còn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi một số vấn đề khác như khô mắt, glocom và đục thủy tinh thể.

Cá là thực phẩm lành mạnh nhưng không phải loại cá nào cũng tốt. Có một số loại cá đã qua xử lý hoặc biến chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây 4 loại cá dù giá rẻ đến mấy bạn cũng tuyệt đối không nên mua bởi chúng không những không có giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn mang mầm bệnh.

Cá bụng phình to

Nếu bạn thấy cá không còn cử động và phần bụng bị phình lên rất to thì nhiều khả năng cá đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Loại cá này thịt bở, mùi tanh nồng, nhiều vi khuẩn, nếu mua về ăn khả năng gây hại cho cơ thể và hệ tiêu hóa là rất cao.

Cá có mùi lạ

Cá có mùi tanh đặc trưng, cá nước mặn thì sẽ có mùi biển, cá nước ngọt thì có mùi của ao hồ. Nhưng nếu bạn thấy cá có mùi tanh quá nồng, quá hăng rất khó chịu thì chứng tỏ chúng không còn tươi nữa. Khi cá chết, vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh. Quá trình phân hủy của cá sẽ biến chất đạm thành axit amin độc có tên là histamin. Histamin là chất độc dù nấu chín thì vẫn không mất đi.

Ngoài ra nếu cá có mùi dầu hỏa thì rất có thể chúng sinh trưởng trong môi trường nước thải công nghiệp có chứa nhiều kim loại nặng, dẫn đến việc cơ thể chứa một lượng độc tố lớn. Tiêu thụ loại cá này sẽ khiến chất độc tích tụ trong cơ thể.

Bên cạnh đó nhằm giữ cho cá được tươi lâu, nhiều người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, chất này có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc, nhưng chúng lại khiến cá có mùi khử trùng rất dễ nhận biết.

Cá để đông lạnh quá lâu

Đời sống - 4 loại cá bẩn nhất chợ, “ngậm” đầy độc tố, rẻ đến mấy cũng chớ mua

Khi đi chợ, nếu bạn thấy cá đã để đông quá lâu, dấu hiệu là thịt cá trắng xóa, cứng như đá thì không nên mua về ăn vì chúng không còn tươi ngon, thịt bị bở, lúc này dinh dưỡng cũng không còn nhiều.

Cá bảo quản lâu, sau khi rã đông số vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh. Hơn nữa để bảo quản cá, không ít người đã sử dụng chất formaldehyde. Chất này thường được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm.

WHO từng đưa ra cảnh báo, nếu con người tiếp xúc nhiều với formaldehyde thì cơ thể sẽ phải đối mặt với việc bị kích ứng da, mắt, mũi, làm hại cho bào thai, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư mũi, họng...

Cá mắt đục ngầu

Đời sống - 4 loại cá bẩn nhất chợ, “ngậm” đầy độc tố, rẻ đến mấy cũng chớ mua (Hình 2).

Những con cá tươi sẽ có đôi mắt trong, thấy rõ phần con ngươi bên trong. Trong khi đó, cá ươn thường có mắt lõm, màu trắng đục, nhìn không rõ bên trong lòng đen. Lưu ý, cá có thể có mắt màu đỏ do quá trình đánh bắt, vận chuyển, cá bị va đập dẫn đến chảy máu mắt nhưng nếu mắt cá vẫn sáng, hơi lồi thì vẫn là cá tươi.

Minh Hoa (t/h)

Ăn nhiều 15 loại thực phẩm này nhưng liệu bạn có biết đó là trái cây hay rau củ?

Thứ 7, 08/06/2024 | 18:55
Những loại thực phẩm này quen mặt trong mâm cơm của nhiều gia đình nhưng không phải ai cũng phân biệt được nó là trái cây hay rau củ.

Loại quả là “siêu thực phẩm cho trái tim” nhưng ít người biết

Thứ 4, 22/05/2024 | 11:25
Loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng và chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là siêu thực phẩm cho trái tim khỏe mạnh.

Nạp hàng nghìn ký sinh trùng khi ăn những loại thực phẩm này

Thứ 3, 02/04/2024 | 08:00
Mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
Cùng chuyên mục

Kịch tính giải cứu người đàn ông mắc kẹt trong ô tô bị lũ cuốn trôi

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:31
Tinh thần đoàn kết và lòng dũng cảm của người dân địa phương đã được thể hiện trong một vụ cứu hộ đầy kịch tính tại huyện Xupu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắm rất hay.

Chàng trai 9X sở hữu “báu vật hiếm”, đại gia tranh mua bằng mọi giá

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:25
Từ tình yêu với cây tre Việt Nam cùng sự sáng tạo, anh Nguyễn Sỹ Luân (SN 1995) đã biến loài cây mộc mạc này thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có giá trị cao.

Thứ xưa hiếm ai ăn nay thành đặc sản dân phố thích mê, 250.000 đồng/kg

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:30
Đây là đặc sản ở vùng biển Phú Quốc (Kiên Giang), hương vị thơm ngon, lạ miệng nên được nhiều du khách ưa chuộng mỗi khi ghé thăm.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắm rất hay.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng tìm thấy thứ trị giá 254 tỷ đồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
Cặp vợ chồng vô cùng may mắn khi phát hiện ra kho báu tiền vàng trong khi dắt chú chó cưng đi dạo.

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.