Theo báo Tin Tức, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) trên toàn quốc trong thời gian từ ngày 21/12/2018 - 20/1/2019.
Văn bản ghi rõ, trong tháng 1, Thanh tra các Sở GTVT và công chức thanh tra các Cục thuộc Tổng cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay, đã tiến hành kiểm tra 15.529 xe, trong đó có 1.361 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 8,76%), tước 467 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 14,27 tỷ đồng.
Bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại trong hoạt động vận tải cần sớm được khắc phục.
Cụ thể, xe quá tải vẫn lưu thông trên các quốc lộ: QL.1, QL.18, QL.19, QL.21, QL.28, QL.48D, QL.51, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
Trên một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… còn xảy ra tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe...
Đặc biệt, xe đầu kéo, kéo theo sơmi rơ moóc, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, chủ yếu là các cảng tại TP Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.HCM...
Theo báo Pháp Luật TP.HCM, nhằm hạn chế tình trạng trên, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Tổng cục chỉ đạo các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác này được thực hiện 24/24h. Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.
Các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, công chức Thanh tra được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng.
Cùng với đó, phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ. Đặc biệt các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP.HCM...
Đối với lực lượng thanh tra, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.
Bá Di (Tổng hợp)