Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 5/2024 Việt Nam xuất khẩu được 11.176 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 31,1 triệu USD, so với tháng 4 lượng xuất khẩu tăng 75,0%, kim ngạch tăng 63,4%.
Ấn Độ, Bangladesh và Hoa Kỳ là 3 thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam lần lượt đạt 4.514 tấn, 1.693 tấn và 1.043 tấn.
Đáng chú ý, xuất khẩu quế sang một số thị trường trong tháng có sự tăng đột biến như: Indonesia tăng 600%, Trung Quốc tăng 513,6%… Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong tháng 5 bao gồm: Prosi Thăng Long đạt 1.833 tấn; Tuấn Minh đạt 713 tấn; Gia vị Sơn Hà đạt 566 tấn; Huy Chúc M & M đạt 562 tấn và Olam Việt Nam đạt 457 tấn.
Tính chung, 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 33.528 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 96,3 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 1,1% và kim ngạch giảm 4,4%.
Thông tin trên báo Công Thương, các doanh nghiệp xuất khẩu quế hàng đầu bao gồm: Prosi Thăng Long đạt 4.581 tấn, chiếm 13,7% thị phần; Gia vị Sơn Hà đạt 2.288 tấn, chiếm 6,8%; Tuấn Minh đạt 1.713 tấn, chiếm 5,1%; Olam Việt Nam đạt 1.583 tấn, chiếm 4,7% và Senspices Việt Nam đạt 1.521 tấn, chiếm 4,5%.
Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm: Ấn Độ đạt 10.646 tấn; Hoa Kỳ đạt 4.180 tấn và Bangladesh đạt 3.735 tấn…
Theo TTXVN, ông Triệu Văn Lực, Phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhiều địa phương có đủ điều kiện trồng, phát triển cây quế và xác định đây là một trong những cây lâm sản ngoài gỗ cho giá trị kinh tế cao. Cây quế hiện đang là sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ dân tộc thiểu số tại các tỉnh vùng sâu vùng xa, đồng thời đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của nhiều địa phương.
Trong khi đó, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội VPSA cho biết, thị trường thế giới đang có nhu cầu cao về các sản phẩm hữu cơ, thực phẩm chức năng để tăng khả năng miễn dịch, chống chọi dịch bệnh như gừng, nghệ, quế... Tuy đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế và đã có một số doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến quế hiện đại, đặc biệt là một số doanh nghiệp của FDI, nhưng theo bà Liên, ngành quế Việt Nam vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng.
Đáng nói là dù là cây có nhiều tiềm năng nhưng hiện vẫn chưa có định hướng chiến lược phát triển bền vững ở cấp quốc gia; thiếu cơ chế để đưa ra những nghiên cứu nhằm kịp thời phản hồi yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, liên kết giữa các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu với người trồng quế còn chưa chặt chẽ, mặc dù Việt Nam có hơn 600 công ty hoạt động trong lĩnh vực gia vị. Cùng với đó, chuỗi cung ứng cũng chưa được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đặc biệt là việc hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã để kết nối với các doanh nghiệp.
Để tăng thị phần gia vị Việt Nam tại thị trường thế giới, theo các chuyên gia bên cạnh các sản phẩm thô, cần đa dạng hóa sản phẩm gia vị phục vụ ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm... Thực tế cây gia vị không chỉ đem lại giá trị kinh tế mà còn là nguồn gen quý, giúp xóa đói giảm nghèo, góp phầm bảo tồn đa dạng sinh học dưới tán rừng... Đây là những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp có thể đưa vào để quảng bá sản phẩm gia vị Việt Nam trước xu hướng tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường, giảm phát thải.
Thông tin trên báo Đại Đoàn Kết, đại diện Bộ NN&PTNT cũng thừa nhận, ngành quế có lợi thế xuất khẩu rất lớn, đặc biệt là các thị trường ưa chuộng sản phẩm quế của Việt Nam như Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bangladesh, Brazil… Tuy nhiên, do sản xuất còn manh mún, thiếu các sản phẩm chất lượng cao… nên vẫn kém lợi thế cạnh tranh.
Được biết, Bộ NN&PTNT đã thành lập Nhóm công tác “Đối tác công tư (PPP) về hồ tiêu và gia vị” nhằm tăng cường quản trị, chính sách và năng lực cho các đối tác công - tư để mở rộng quy mô sản xuất và thương mại bền vững cho ngành quế; tăng cường năng lực và nâng cao kiến thức về sản xuất bền vững và đáp ứng yêu cầu thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông hộ và hợp tác xã. Đồng thời, đảm bảo phối hợp kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng trong quế nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường.
Minh Hoa (t/h)