Một trong những nguyên nhân chính gây rào cản cho việc thanh toán không dùng tiền mặt, theo MasterCard, chính là thói quen.
Theo ông Arn Vogels, giám đốc khu vực Đông Dương của MasterCard: "Để thay đổi một thói quen, cần phải có sự kiên nhẫn và phối hợp giữa nhiều bên. Trong đó, các quy định chính sách của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian đó".
Thực tế, ở một số nước trong khu vực châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... khi giao dịch vượt quá một ngưỡng cho phép nào đó, người dân buộc phải thực hiện giao dịch điện tử. Việc này nhằm đảm bảo cho an toàn giao dịch và kế đến làm giảm thiểu các chi phí phát sinh.
Các nhà phân tích cho rằng, mảng giao dịch điện tử là thành phần rất quan trọng đối với ngành ngân hàng, khi có thể hỗ trợ rất tốt các mảng khác như bán lẻ, huy động vốn, bảo lãnh... Khó khăn khi người dân chưa quen với phương thức giao dịch cũng sẽ là cơ hội lớn cho ngân hàng tiên phong tạo đột phá có thể chiếm lĩnh phần lớn thị phần.
Tuấn Khanh