Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi con trơn tuột

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi con trơn tuột "hiền khô như đất"

Chủ nhật, 09/06/2024 | 07:30
0
Nhờ chăm chỉ nuôi con vật quen thuộc thích ở dưới nước, anh nông dân ở Cà Mau bán 4 tấn/năm và có thu nhập ấn tượng 1,5 tỷ đồng.

Nổi tiếng ở Cà Mau với hơn 20 năm gắn bó với con cá chình, anh Nguyễn Hữu Ánh (Bảy Ánh) đã thành công ngoài mong đợi với chăn nuôi ao cá và nhận được nhiều lời khen.

Nhờ những thành công có được trong chăn nuôi cá, nông dân Nguyễn Hữu Ánh được người dân địa phương gọi với cái tên thân thương “Bảy Ánh cá chình” hay “Vua cá chình”. Đặc biệt, sau nhiều năm bén duyên với nuôi cá chình và gặt hái được nhiều thành công bà con nông dân tại địa phương đã đến học tập, phát triển nuôi cá chình đã có không ít người vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Đời sống - Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi con trơn tuột 'hiền khô như đất'

Chăm chỉ nuôi cá chình, doanh thu tiền tỷ.

Từng chật vật khi làm nông nghiệp, nông Nguyễn Hữu Ánh mạnh dạn chuyển đổi mô hình và có thu nhập tiền tỷ. Tiết lộ với Dân Việt về bí quyết làm giàu với cá chình, Nguyễn Hữu Ánh chia sẻ, trước đây gia đình canh tác lúa, nhưng suốt nhiều năm thu nhập cũng chẳng khá khẩm là mấy. Sau đó, gia đình quyết định chuyển đổi sang chăn nuôi các loại cá đặc sản như cá bống tượng, cho thu nhập khá. Năm 1999, lần đầu biết đến mô hình nuôi cá chình thông qua người quen giới thiệu.

Vào thời điểm đó cá chình là loài cá còn khá xa lạ với nông dân Cà Mau, chưa có ai nuôi nên khiến anh đắn đo. Nhưng sau khi tìm hiểu, thấy tiềm năng, cộng với kinh nghiệm sẵn có từ nuôi cá bống tượng nên đã đánh liều đào 1 ao, đầu tư mua con giống để nuôi thử nghiệm.

“Lúc này, ở tỉnh Cà Mau hầu như chưa có ai nuôi loài cá lạ lẫm này. Sau khi tìm hiểu thị trường, nhận thấy nhu cầu rất lớn, trong khi làm ruộng và nuôi cá bống tượng nhưng thu nhập không cao, thông qua một người quen cũng là thương lái thu mua cá, tôi làm liều nuôi thử loài cá chình. Ban đầu, vợ tôi cũng phản đối, nhưng thấy tôi tâm huyết với mô hình mới nên cũng đồng thuận và ủng hộ”, anh Ánh cho hay.

Đời sống - Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi con trơn tuột 'hiền khô như đất' (Hình 2).

Thành công với mô hình hàng chục ao cá chình, nông dân Nguyễn Hữu Ánh có doanh thu cao. Ảnh: Báo Dân Việt.

Thuở ban đầu khởi nghiệp, anh nông dân này chỉ dám mua 20kg cá chình giống (loại 20 con/kg) từ Khánh Hòa về thả nuôi. “Thả nuôi cá chình, lòng tôi cũng thấp thỏm, vì thời điểm đó ở Cà Mau chưa có mô hình nuôi cá chình nước ngọt nên sợ không có đầu ra. Thương lái không mua là tiêu luôn!”, chủ trang trại cá chình nhớ lại.

"Trời không phụ công người nông dân" sau 18 tháng thả nuôi, ông Ánh thu hoạch 330 con cá chình, trọng lượng 1-3 con/kg, bán được 65 triệu đồng, tương đương hơn 20 lượng vàng vào thời điểm năm 2000. Sau khi trừ các chi phí, anh Ánh trích ra 40 triệu đồng tiền lãi từ vụ nuôi thử nghiệm thuê cơ giới và tiếp tục mở rộng đào thêm 8 ao nuôi cá chình mới và bắt con giống về thả nuôi.

Khởi nghiệp từ loại cá "trơn tuột" mang lại lợi nhuận quá lớn khiến không ít người ở quanh vùng ngỡ ngàng và thán phục anh Bảy Ánh.

Để nối tiếp sự thành công của lứa cá đầu tiên đến nay Bảy Ánh không ngừng phát triển nhân rộng mô hình nuôi cá chình. Anh nông dân này còn nhớ giá cá chình cao nhất là khoảng năm 2007, khoảng 560.000 đồng/kg. Đến khoảng năm 2011-2012, ông đã thu lãi tiền tỷ từ con cá chình cho đến nay. Sau nhiều năm bắt tay làm trang trại quy hoạch bài bản và vốn liếng cũng "chắc tay" năm 2019, anh Ánh quyết định đầu tư hơn 8 tỷ đồng mua 5,5ha đất tại ấp 3, xã Tân Thành để xây dựng lại mô hình với 40 ao (800m2/ao) và bắt cá chình giống về nuôi bài bản.

Đời sống - Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi con trơn tuột 'hiền khô như đất' (Hình 3).

Nói thêm về cách chăn loại cá này, chủ trang trại cá chình cho biết cá chình dễ nuôi, ít bệnh, thức ăn chủ yếu là cá tạp... Tuy nhiên, vốn đầu tư con giống khá cao, nuôi trong thời gian dài mới cho thu hoạch, quá chình nuôi phải thường xuyên theo dõi quá chình sinh trưởng của cá. Về kỹ thuật nuôi cá chình lớn nhanh, khi đào ao xong, phải cho nước vào ngâm 15-20 ngày, rút sạch nước cũ và bơm nước mới vào. Sau đó, dùng vôi bột để xử lý nước.

Để cá phát triển tốt mực nước phù hợp để nuôi cá chình khoảng 1,6m. Để hạn chế các bệnh đường ruột, anh Ánh cho cá ăn cách ngày, theo giờ cố định. Mỗi ao thả nuôi 1.000 con cá chình giống. Sau 8 tháng, tùy vào kích cỡ sẽ tiến hành tách đàn sang những ao khác. Cá chình nuôi khoảng 18 tháng cho thu hoạch.

“Thời điểm giao mùa gió chướng tầm tháng 9 là lúc con cá chình yếu nên giảm thức ăn 40-50% so với ngày thường. Khi thấy cá nổi đầu tức là nước bị dơ nếu có chết 1-2 con kiểm tra lại dời cá qua ao khác. Tính từ lúc thả giống đến khi thu hoạch, cá phải được chuyển ao hai lần. Việc này giúp làm sạch đáy ao, cá chình lớn nhanh, ít hao hụt”, lão nông nói.

Nhờ chăm chỉ và không ngừng học hỏi nâng cấp trong chăn nuôi, hàng chục ao cá nhà anh Bảy Ánh cho thu hoạch luân phiên, đảm bảo mỗi năm đều có cá để xuất bán đều đặn. Hiện, mỗi năm gia đình anh Ánh bán ra trên 4 tấn cá chình. Cá chình từ 1 kg/con trở lên có giá 550.000 đồng/kg, từ 700-900 gram/con có giá 440.000 đồng/kg. Nhờ đó, mỗi năm nhẹ nhàng thu lãi trên 1,5 tỷ đồng.

Nhờ sự kiên trì và chịu khó trong công việc, trên phần đất của gia đình, gia đình anh còn kết hợp trồng trên 600 cây dừa, 150 cây sa pô và hơn 50 cây xoài. Đây sẽ là những nguồn thu trong tương lai để lấy ngắn nuôi dài, tiếp tục đầu tư vào nuôi cá chình.

Thời gian qua mô hình nuôi cá chình được nhiều nông dân triển khai và cũng có nhiều người thành công và có thu nhập tiền tỷ. Điển hình nông dân trẻ Ngô Chiến Thắng là người đầu tiên tại xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đầu tư vừa sản xuất giống, vừa nuôi thương phẩm đặc sản giống cá chình. Đây là giống cá đặc sản cho giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cá thịt, cá cảnh khác. Anh nông dân trẻ này còn tận dụng các kênh mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm nhằm kết nối, mở rộng mạng lưới khách hàng; đảm bảo các loại đặc sản giá cao vẫn có đầu ra ổn định.

Một số lợi ích khi ăn cá chình thường xuyên

Cá chình thuộc họ cá da trơn, da dày, thân tròn, dài 40-50 cm, nhìn giống lươn hoặc rắn biển. Đây là loài khả năng thích nghi cao, có thể sống ở nước ngọt, mặn và lợ. Thịt cá ngọt và béo, chế biến được nhiều món ngon, tốt cho sức khoẻ.

- Có thể ngăn ngừa thiếu máu: Cá chình có hàm lượng sắt cao, ăn cá chình có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Nó cũng có thể giúp phục hồi hệ thống miễn dịch của bạn khi bị tổn hại bởi sự tấn công của virus hoặc vi khuẩn gây bệnh.

- Giảm cholesterol: Theo Lao Động món cá chình rất tốt trong việc giảm hàm lượng cholesterol có hại và nâng cao hàm lượng cholesterol có lợi trong cơ thể.

- Giúp xương chắc khỏe hơn: Cá chình có chứa hàm lượng phốt pho cao. Nếu bạn mong muốn có một bộ xương chắc khỏe, hãy bắt đầu bằng việc ăn cá chình thường xuyên.

- Rất tốt cho mắt và não: Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cá chình có tác dụng lớn trong sự phát triển não bộ và chức năng của hệ thống dây thần kinh. Ngoài ra, nó cũng giúp thúc đẩy thị lực tốt hơn.

Đối với những người đang phải vật lộn với một số loại vấn đề về thị lực, tiêu thụ cá chình là một giải pháp thay thế tốt nhất cho phẫu thuật mắt.

- Tốt cho sức khỏe tim mạch: Đây là một trong những loại cá có hàm lượng omega 3 cao nhất, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bất kỳ bệnh nào liên quan đến tim mạch.

- Phòng bệnh tiểu đường: Cá chình giàu dinh những nhưng lại chứa ít lượng carbohydrate và nhiều protein, nên protein có thể giúp sản xuất insulin và duy trì mức đường huyết trong cơ thể. Do đó, việc tiêu thụ cá chình giúp làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân nhẹ nhàng lãi 600 triệu đồng nhờ nuôi con đen sì "hiền như cục đất"

Thứ 6, 07/06/2024 | 07:30
Một anh nông dân hiền lành ở Thanh Hóa đã dành tới 9ha đất chỉ để nuôi một loài vật là đặc sản cho thu nhập cao.

Anh nông dân 9X kiếm bộn tiền nhờ nuôi con “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 3, 04/06/2024 | 07:30
Trần Minh Nhật (28 tuổi, xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, Trà Vinh) là một trong những người tiên phong triển khai mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa.

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây "ngọt như mì chính"

Thứ 3, 28/05/2024 | 07:30
Trồng loại rau quen thuộc lá xanh, to; thu hoạch đều đặn trong năm, một anh nông dân ở Hà Nội có doanh thu đạt khoảng 3 tỷ đồng/năm.

Anh nông dân kiếm 500 triệu đồng nhờ nuôi con vật "mắn đẻ" trong "phòng lạnh"

Thứ 4, 22/05/2024 | 07:30
Khởi nghiệp nuôi gà theo phương pháp lạ trong "phòng lạnh", trang trại nhà anh nông dân này không có bóng dáng của các đàn ruồi, cũng chẳng đậm đặc mùi phân...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

Anh thanh niên vô tình thấy "kho báu" hơn 6 tỷ đồng trong đống đồ cũ

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:30
Một thanh niên mua đồ cũ của người đã mất, nào ngờ vớ được "kho báu", khi đem bán thử vài thứ nhẹ nhàng bỏ túi hơn 6 tỷ đồng.

10 người thì 9 người không biết câu tục ngữ này là gì?

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:53
Bức hình gợi ý này có nhiều chi tiết dễ gây "nhiễu" khiến nhiều người không đoán được đây là câu tục ngữ nào.

Kỳ lạ vùng đất nơi mọi thứ đều miễn phí và tinh thần tự do ngập tràn

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:30
Bạn sẽ tìm thấy điều kỳ lạ ở vùng đất Slab City, nơi mọi thứ đều miễn phí, tạo nên nguồn cảm hứng sáng tạo vô bờ và tinh thần tự do ngập tràn.

Ăn 1 mớ rau này tốt như thịt gà, canxi gấp 2 lần đậu nành mà ít ai hay

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:30
Loại rau có lượng canxi gấp 2 lần đậu nành, phổ biến vào mùa hè. Đặc biệt luộc hay xào đều đậm vị đưa cơm.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng tìm thấy thứ trị giá 254 tỷ đồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
Cặp vợ chồng vô cùng may mắn khi phát hiện ra kho báu tiền vàng trong khi dắt chú chó cưng đi dạo.

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.

Anh thanh niên vô tình thấy "kho báu" hơn 6 tỷ đồng trong đống đồ cũ

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:30
Một thanh niên mua đồ cũ của người đã mất, nào ngờ vớ được "kho báu", khi đem bán thử vài thứ nhẹ nhàng bỏ túi hơn 6 tỷ đồng.