Bà Tân Vlog: Đổi đời nhờ YouTube, làm nên thương hiệu "siêu to khổng lồ"
Bà Tân tên đầy đủ là Nguyễn Thị Tân, quê ở xã Xuân Hương (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Bà có 2 người con trai, chồng đã mất vì bệnh hiểm nghèo.
Ở thời điểm 5 năm về trước, nhờ ý tưởng của con trai, kênh YouTube Bà Tân Vlog ra đời và nổi lên như một hiện tượng mạng với những video về món ăn siêu to khổng lồ. Bên cạnh đó là lối diễn xuất rất giản dị và gần gũi với người xem. Chỉ sau hơn một năm tham gia sáng tạo nội dung số, cuộc sống của bà Tân thay đổi đến chóng mặt.
Kênh YouTube Bà Tân Vlog được lập ra từ 8/2/2018 nhưng chính thức đi vào hoạt động từ 5/5/2019. Thời đó, chỉ sau 20 ngày lập kênh, bà Tân đã trở thành một hiện tượng gây bão khắp các trang mạng xã hội.
Với cách mở đầu video trăm clip như một, tự xưng là bà và gọi khán giả là cháu, bà Tân Vlog có một số câu nói viral như: "cuộc đời bà gần 60 nồi bánh chưng rồi, chưa bao giờ thấy...", "các cháu có thấy bà ngầu không", "ối giời ơi các cháu nhìn đi, siêu to khổng lồ thế này cơ mà"...
Với sự hỗ trợ của con trai lớn là Hưng Vlog, kênh YouTube của bà Tân thời điểm trước nhanh chóng tạo tiếng vang, kỷ lục đạt nút vàng chỉ sau 13 ngày hoạt động. Hiện tại, kênh này có 4,36 triệu lượt đăng ký theo dõi. Trang Facebook Bà Tân Vlog cũng có đến 1,9 triệu lượt theo dõi - những con số đáng mơ ước với người sáng tạo nội dung.
Ở thời điểm 1 - 2 năm đầu, bà Tân Vlog ra clip rất chăm chỉ, và clip nào cũng có lượng tương tác lớn, từ vài triệu đến vài chục triệu lượt xem. Có thời điểm, kênh YouTube bà Tân Vlog thu về hơn 75 triệu lượt xem mỗi tháng. Ước tính thu nhập từ YouTube của riêng kênh này đã lên đến cả tỷ đồng/tháng, chưa kể những hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng.
Từ một phụ nữ nông dân nhỏ bé, bà Tân Vlog đổi đời, thu hút sự chú ý rất lớn của truyền thông. Cho đến tận bây giờ, khi ra đường, nhiều người nhận ra bà ngay. Bà coi đó là một niềm hạnh phúc lớn mà nếu không làm YouTube, bà sẽ không bao giờ có cơ hội nếm trải.
Nhiều clip gây tranh cãi
Dù đứng đằng sau kênh Bà Tân Vlog là con trai - Hưng Vlog (anh cũng có kênh riêng và đạt nút vàng YouTube) nhưng một số clip của bà Tân vẫn phạm phải những lùm xùm và cả những sai sót.
Cụ thể, vào khoảng tháng 9 và 10/2019, Bà Tân Vlog bắt đầu có những clip gây tranh cãi như món cháo nấu cho trẻ em lại cho trứng vịt lộn, nói dối về nguyên liệu cháo, hầm đuôi bò với sữa trái cây, bánh bông lan với công thức làm cốt bánh sai đến mức phi lý nhưng vẫn thành công...
Sự cẩu thả trong cách làm clip cũng như làm các món ăn bắt đầu khiến người xem dần có những cái nhìn khắt khe hơn với các clip của Bà Tân Vlog. Thậm chí, có người xem còn gửi tâm thư đến Hưng Vlog về việc quảng cáo quá đà, sản xuất nội dung "không có tính giáo dục", dàn dựng món ăn và phản ứng quá lố của người ăn...
Mặc dù đại diện đứng sau các clip là Hưng Vlog cũng đã lên tiếng rằng sẽ thay đổi nội dung, sẽ rút kinh nghiệm... Nhưng sau đó kênh kênh Bà Tân Vlog tiếp tục vướng thêm rất nhiều vấn đề khác.
Kênh Bà Tân Vlog hết hot - Cuộc sống hiện tại của Bà Tân Vlog ra sao?
Ý tưởng tạo ra sự tương phản giữa một người phụ nữ nhỏ thó, chân chất nhưng nấu ra những mâm thức ăn khổng lồ của Hưng Vlog, thời gian đầu tỏ ra rất hiệu quả. Tuy nhiên, càng về sau, khi bà Tân Vlog đi vào lối mòn, độ nổi tiếng cũng sa sút.
Trào lưu làm clip ẩm thực của các kênh YouTube mới xuất hiện trong 2 - 3 năm trở lại đây đã khiến bà Tân Vlog bị cạnh tranh dữ dội. Trong khi các kênh khác đầu tư hình ảnh chỉn chu, nội dung cuốn hút, cách kể chuyện cũng được đầu tư; kênh của bà Tân Vlog chỉ quay cách nấu món ăn to, nhiều trên đồng ruộng hoặc trong sân nhà với chất lượng bình dân, ít điểm nhấn để níu chân khán giả.
Chưa kể, cách nấu nướng trong một số video bị khán giả chê trách là kết hợp nguyên liệu kỳ cục, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nên sức hút của bà Tân Vlog suy giảm. Năm 2023, bà Tân Vlog và con trai Hưng Vlog còn vướng vào scandal nghi ngờ bán mật ong hoa vải giá rẻ, chỉ 215.000 đồng/2 lít và dẫn đến là các video bán mật ong trên TikTok của Hưng Vlog cũng "bay màu".
Dù vậy, có thể thấy bà Tân Vlog cũng vẫn nỗ lực trong việc quay video, nấu nướng để phục vụ các "fan cứng". Bà vẫn làm các món ăn theo gu không thay đổi: Nem khổng lồ 10kg, bể cafe thạch sương sáo, trà măng cụt cho 50 người uống... Có một số món ăn đu trend dùng gia vị được giới trẻ ưa chuộng như: Xôi vải thiều, gà ác hấp coca cola, tôm nướng xốt cay, xương ống tủy bò nướng sa tế...
Để có thêm sự chú ý, bà Tân tương tác chéo, colab với một số YouTuber ẩm thực khác để cùng nhau đẩy view. Dù vậy, tần suất ra clip cũng không dày, chỉ khoảng 1 - 2 clip/tuần và chỉ số lượt xem khá khiêm tốn so với thời "hoàng kim", chỉ từ gần 100.000 đến hơn 300.000 view/clip.
Kênh vệ tinh của bà Tân Vlog với tên gọi "Bà Tân Vê Lốc" cũng có số lượt xem thấp với hơn 16.000 người đăng ký và hơn chục video được đăng tải. Kênh này đã "án binh bất động" từ cuối năm ngoái.
Hiện tại, khi cơn sóng nổi tiếng đã qua, bà Tân hiện ít sản xuất clip mà trở về cuộc sống của một nông dân bình thường, chủ yếu làm ruộng và chăn nuôi. Dù không còn "hái ra tiền" từ việc sáng tạo nội dung như trước, nhưng với nền tảng đã có sẵn và lượng view ổn định, có thể tin rằng bà Tân Vlog vẫn sống ổn với thu nhập do YouTube mang lại.
Tùng Lâm (t/h)