Thống nhất một mức khởi điểm đấu giá biển số ôtô
Zing đưa tin, ngày 13/10, Tổng thư ký Quốc hội thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, cơ quan có liên quan đã tích cực nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với tờ trình của Chính phủ, tán thành sự cần thiết ban hành nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá; đồng thời cơ bản nhất trí với báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh.
Về tên gọi, đối tượng, nội dung nghị quyết trên cơ sở 5 chính sách như Chính phủ đề nghị, thiết kế ngắn gọn rõ, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện theo hướng tạo sự hấp dẫn và có lợi cho người dân khi tham gia đấu giá. Từ đó, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng phạm vi thí điểm của Quốc hội, nhất là vấn đề khác văn bản luật hiện hành.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí chỉ thí điểm đối với biển số ôtô chữ đen nền trắng trong kho biển số chưa được đăng ký; đồng ý cho đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị chỉnh sửa tên, điều chỉnh bố cục dự thảo nghị quyết phù hợp; nghiên cứu bổ sung các quyền, nghĩa vụ của người trúng đấu giá và người nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế để quy định cho phù hợp.
Đặc biệt, giá biển số được áp dụng thống nhất trên toàn quốc với một mức khởi điểm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về thời gian thí điểm để kịp thời luật hoá nội dung này đồng bộ với việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện, gửi hồ sơ dự thảo nghị quyết này đến các cơ quan của Quốc hội để Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thẩm tra và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 theo quy định của pháp luật.
Ôtô lao xuống hồ Xuân Hương, 2 thi thể được tìm thấy
Báo Người Lao Động đưa tin, tối 13/10, chiếc ô tô 7 chỗ mang BKS 67A-06867 đã lao xuống hồ Xuân Hương (Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).
Nhận tin báo, lực lượng cứu hộ đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để trục vớt ô tô và tìm kiếm các nạn nhân. Thông tin ban đầu cho biết khi lao xuống hồ, trong ô tô này có tất cả 4 người. Khi xe lao xuống hồ, 2 người thoát được ra ngoài.
Hai nạn nhân tử vong, trong đó có 1 tài xế và 1 phụ nữ ngồi sau, đều do cài dây an toàn nên không thoát ra được. Đến 20h21, việc trục vớt và tìm kiếm nạn nhân kết thúc. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Hà Nội xem xét làm thêm tuyến metro Nội Bài - Ngọc Hồi
Theo báo Nhân Dân, Ủy ban nhân dân Tp. Hà Nội vừa giao các sở, ngành liên quan và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội triển khai nghiên cứu dự án Tuyến đường sắt đô thị số 6 sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).
Ủy ban nhân dân Tp. Hà Nội giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội có trách nhiệm làm việc với các chuyên gia của WB xác định lại nội dung của dự án Hỗ trợ kỹ thuật để lựa chọn các công việc phù hợp bảo đảm hiệu quả, tuân thủ các quy định của Việt Nam và kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng lâu dài (phục vụ cho việc chuẩn bị dự án ở các giai đoạn tiếp theo).
Trong nội dung nghiên cứu, Ban cần đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi để có thể huy động được các nguồn vốn tham gia đầu tư, trong đó, nghiên cứu áp dụng mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông) để khai thác các không gian ngầm tại các ga đường sắt đô thị, các khu đất lân cận của tuyến đường (nhất là điểm đầu và điểm cuối) để có thể thu hồi một phần vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị, nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp các sở, ngành liên quan và nhà tài trợ lập Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại để trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, quy định về quản lý sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và quy định của nhà tài trợ.
Minh Hoa (t/h)