Bản tin 4/7: Điểm chuẩn lớp 10 công lập Tp.HCM giảm nhẹ

Bản tin 4/7: Điểm chuẩn lớp 10 công lập Tp.HCM giảm nhẹ

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:00
0
Điểm chuẩn lớp 10 công lập Tp.HCM giảm nhẹ; Đi cấp cứu sau vài ngày ăn món nhiều người Việt thích...

Điểm chuẩn lớp 10 công lập Tp.HCM giảm nhẹ

Theo Vietnam+ chiều 3/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 của 108 trường Trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025, sớm hơn kế hoạch 1 tuần.

Trong đó, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Thượng Hiền là trường dẫn đầu về điểm chuẩn với mức 24,25 điểm. Tiếp đó, 5 trường lấy điểm chuẩn cao với mức từ 23 điểm trở lên là: Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai, Trung học Thực hành-Đại học Sư phạm, Trung học Phổ thông Gia Định, Trung học Phổ thông Trần Phú, Trung học Phổ thông Nguyễn Hữu Huân. So với năm trước, điểm chuẩn ở nhóm trường này giảm từ 0,25-1,25 điểm.

Khoảng 10 trường lấy điểm chuẩn thấp từ 10,5 - 12 điểm; phần lớn là trường nằm ở vùng ven, ngoại thành có số lượng học sinh ít.

Về mặt bằng chung, điểm chuẩn ở phần lớn trường giảm nhẹ từ 0,25-1,25 điểm. Ngược lại cũng có một số trường có điểm chuẩn tăng từ 0,25-1,75 điểm.

Theo số liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng trước Kỳ thi cho thấy, dẫn đầu về tỉ lệ “chọi” là trường Trung học Phổ thông Nguyễn Hữu Huân với tỉ lệ 1/3,22. Dù đứng thứ 2 Thành phố về tỉ lệ chọi (1/3), nhưng điểm chuẩn Trường Trung học Phổ thông Hồ Thị Bi chỉ là 17,5 điểm. Thành phố cũng có 26 trường có tỉ lệ chọi dưới 1, tức số thí sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu.

Năm học 2024-2025, Tp.HCM có hơn 98.000 thí sinh dự kỳ thi vào lớp 10 công lập, trong đó tổng chỉ tiêu các trường là hơn 77.300. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có). Năm nay, học sinh lớp 9 ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ không phải thi tuyển mà được xét tuyển để vào học ở trường tại địa phương.

Theo kế hoạch, thí sinh trúng tuyển xác nhận nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng tuyển sinh lớp 10 (https://ts10.hcm.edu.vn) từ ngày 4 - 12/7. Thí sinh không nộp hồ sơ, trường học sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Cũng như các năm trước, Thành phố yêu cầu, các trường Trung học phổ thông không nhận đơn, không giải quyết trường hợp xin đổi nguyện vọng, chuyển trường.

Một điểm mới đáng chú ý trong tuyển sinh lớp 10 công lập tại Tp.HCM năm nay là tùy tình hình thực tế nộp hồ sơ nhập học ở từng loại hình (chuyên, tích hợp hoặc thường), Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố sẽ quyết định mở đợt tuyển bổ sung.

Điều chỉnh này nhằm giải quyết tình trạng nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu do nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học (vì nhiều nguyên nhân như đi du học, đăng ký vào trường quá xa nhà nên không thể theo học…).

Trong khi đó, nhu cầu học lớp 10 công lập của nhiều học sinh ở Thành phố vẫn rất cao.

Trước đó, ngày 24/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM đã công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp. Điểm chuẩn năm nay có biến động tăng - giảm khá nhiều so với năm trước.

Đáng chú ý có lớp giảm đến 4 điểm, ngược lại có lớp tăng 5,25 điểm. Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong vẫn là trường dẫn đầu về điểm chuẩn các lớp chuyên.

Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cho biết, các em không vào được lớp 10 công lập có thể theo học các loại hình khác như học nghề, học lớp 10 tư thục, giáo dục thường xuyên.

Bên cạnh 77.300 chỉ tiêu lớp 10 Trung học phổ thông công lập, còn có khoảng 50.000 chỉ tiêu ở các loại hình trường tư thục, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Các trường này chủ yếu xét tuyển học bạ Trung học cơ sở.

Trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập Tp.HCM vừa qua, em Nguyễn Thị Yến Nhi (học sinh Trường Trung học Cơ sở Nguyễn An Ninh, Quận 12) phải nằm trên giường làm bài thi vì bị gãy cột sống do tai nạn trước đó.

Tuy nhiên hoàn thành được hai môn đầu tiên, Yến Nhi không thể tiếp tục dự thi môn cuối cùng do sức khỏe đột ngột trở yếu phải cấp cứu và theo dõi tại bệnh viên. Yến Nhi là học sinh giỏi nhiều năm, gia đình hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên.

Thí sinh này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố xét đặc cách vào Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn).

Đi cấp cứu sau vài ngày ăn món nhiều người Việt thích

Xã hội - Bản tin 4/7: Điểm chuẩn lớp 10 công lập Tp.HCM giảm nhẹ

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh.

Theo Người Lao Đông tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, nam bệnh nhân 58 tuổi, có dấu hiệu viêm màng não. Bác sĩ chỉ định chọc dịch não tủy cho người bệnh làm xét nghiệm cấy máu và cấy dịch não tủy.

Người bệnh được xác định bị viêm màng não do liên cầu lợn và điều trị theo kháng sinh đồ. Sau 21 ngày điều trị, người bệnh đã khỏi, sức khỏe ổn định.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 50 tuổi (ở Nam Định) trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn.

Khai thác tiền sử bệnh 3 ngày trước nhập viện, bệnh nhân mổ lợn và làm tiết canh liên hoan cùng bạn bè. Sau liên hoan 1 ngày, bệnh nhân thấy đau mỏi người, đi ngoài phân lỏng 2 lần, kèm sốt cao rét run, người khó chịu, chân tay tím tái. Nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn và tử vong ngay sau đó.

Liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín…

Người dân ăn các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn chưa nấu chín, như: Tiết canh, nem chua, nem chạo... cũng dễ mắc liên cầu khuẩn lợn. Ngoài ra, tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết cũng có nguy cơ khiến người giết mổ lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các vết trầy xước trên da.

Liên cầu khuẩn lợn có 2 thể bệnh chính, thể hay gặp nhất là viêm màng não mủ, bệnh nhân có thể sốt cao, sau đó co giật, lơ mơ, hôn mê, nặng hơn là bị phù não dẫn đến tử vong.

Khi nhiễm liên khuẩn cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn, có thể tiêu chảy... khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo tỉ lệ tử vong do liên cầu khuẩn lợn gây ra khoảng 7%. Hiện chưa có vắc-xin phòng nhiễm liên cầu khuẩn lợn cho người. Tuy nhiên, vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên ăn các sản phẩm được nấu chín, không sử dụng các món ăn tươi sống như tiết canh, tái, nem chạo… để phòng tránh nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Thót tim 2 xe buýt rượt đuổi, chèn ép nhau trên Quốc lộ 1A

Xã hội - Bản tin 4/7: Điểm chuẩn lớp 10 công lập Tp.HCM giảm nhẹ (Hình 2).

Clip hai xe buýt rượt đuổi trên quốc lộ làm nhiều người đi đường thót tim.

Ngày 3/7, thông tin từ Trạm CSGT Diễn Châu, phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị này đã mời 2 tài xế xe buýt rượt đuổi nhau trên Quốc lộ 1A tới làm việc và xử lý.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài gần 3 phút, ghi lại cảnh 2 xe buýt rượt đuổi nhau trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Diễn Châu (Nghệ An). Sự việc được cho xảy ra chiều 2/7.

Trong clip thể hiện, xe buýt của Công ty Đông Bắc và Công ty Thạch Thành liên tục chèn ép nhau, xe trước không cho xe sau vượt lên. Nhiều đoạn, cả hai xe cùng đánh võng từ làn phía trong ra làn ngoài để chèn ép và vượt nhau.Trong khi đó, lưu lượng các phương tiện giao thông trên đường thời điểm này rất đông. Quãng đường hai xe buýt này chèn ép nhau kéo dài khoảng 1km trên Quốc lộ 1A.

Sự việc xảy ra đã khiến những xe đi phía sau sợ hãi không dám vượt lên. Nhiều xe máy cũng phải nép vào một bên đường vì sợ tai nạn xảy ra.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, hai tài xế này trình bày do tranh giành khách nên dẫn đến mâu thuẫn rồi rượt đuổi, chèn ép nhau trên đường.

Hiện, Trạm CSGT Diễn Châu, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 3/7: Trường tư thục đầu tiên ở Hà Nội chốt điểm chuẩn vào lớp 10 là 42

Thứ 4, 03/07/2024 | 06:00
Trường tư thục đầu tiên ở Hà Nội chốt điểm chuẩn vào lớp 10 là 42; Cô gái nâng ngực gặp biến chứng được hồi sinh sau 18 ngày nguy kịch...

Bản tin 2/7: Phương án tuyển sinh của 99 trường THPT tư thục và tự chủ tài chính tại Hà Nội

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:00
Phương án tuyển sinh của 99 trường THPT tư thục và tự chủ tài chính tại Hà Nội; Người đàn ông men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam mua trên mạng...

Bản tin 1/7: Bao giờ Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập?

Thứ 2, 01/07/2024 | 06:00
Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập trước ngày 4/7; Hiện trường xe tải va chạm mô tô, 3 người thương vong...

Bản tin 30/6: Nam sinh trở thành thủ khoa thi lớp 10 Hà Nội

Chủ nhật, 30/06/2024 | 06:00
Nam sinh trở thành thủ khoa thi lớp 10 Hà Nội với 48,5 điểm; Các bác sĩ căng mình cứu cụ bà ngưng tim liên tục...

Bản tin 29/6: Loại bỏ khối u "khủng" 8kg trong ổ bụng cho người bệnh

Thứ 7, 29/06/2024 | 06:00
Loại bỏ khối u "khủng" 8kg trong ổ bụng cho người bệnh; Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Mối quan hệ ít người biết giữa Dương Quá và Trương Tam Phong

Thứ 7, 06/07/2024 | 21:00
Dương Quá và Trương Tam Phong là hai nhân vật võ lâm nổi tiếng trong tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung.

Vì sao vương miện Miss Universe Vietnam 2024 trị giá 24 triệu đồng?

Thứ 7, 06/07/2024 | 20:41
Ban tổ chức Miss Universe Vietnam 2024 gây bất ngờ khi vừa công bố vương miện cho người chiến thắng có giá trị là 24 triệu đồng.

Bình Dương: Nổ ở Công ty gỗ Hoàng Thông, nhiều người bị thương

Thứ 7, 06/07/2024 | 20:15
Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại Công ty gỗ Hoàng Thông khiến 9 công nhân bị thương, có 4 người bị bỏng nặng.

Gia Lai: Rộn ràng ngày hội hiến máu “Giọt hồng Cao Nguyên”

Thứ 7, 06/07/2024 | 17:30
Từ sáng sớm, có rất đông người tập trung tại Nhà Thiếu nhi thành phố Pleiku tham gia Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Cao Nguyên”.

Quảng Ninh: Tưng bừng khai hội đình Trà Cổ

Thứ 7, 06/07/2024 | 17:24
Năm 2019, Lễ hội đình Trà Cổ được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sau đó 4 năm, năm 2023, đình được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 5/7/2024: Đợt mưa lớn trút xuống miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 05/07/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/7). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 6/7/2024: Cảnh báo mưa to về chiều

Thứ 7, 06/07/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/7). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/7: Từ ngày 6/7 mở hệ thống đăng ký thử nghiệm đại học

Thứ 7, 06/07/2024 | 06:00
Từ ngày 6/7 mở hệ thống đăng ký thử nghiệm đại học; Suýt mất mạng sau khi truyền trắng da giá 50 triệu đồng ở spa...

Người phụ nữ 46 tuổi chi 50 triệu đồng làm trắng da tại spa, suýt tử vong

Thứ 6, 05/07/2024 | 19:18
Chi 50 triệu để truyền trắng da tại một spa ở Hà Nội, nữ khách hàng đột ngột khó thở, co giật, mê man, nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy cấp.