QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình từ điểm đầu Km38 đến điểm cuối Km70+932 thuộc phường Đồng Tiến, TP.Hòa Bình có tổng chiều dài 30,36km, đã bàn giao cho công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (gọi tắt là công ty BOT) quản lý và khai thác. Công ty đã tổ chức thu phí được gần 2 năm. Thế nhưng, cũng từng ấy thời gian, người tham gia giao thông phải trả tiền phí trên con đường còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Theo ghi nhận của PV, ngay đoạn đầu của con đường (thuộc Km38 giáp ranh với địa phận TP.Hà Nội, gần cổng khu công nghiệp huyện Lương Sơn, Hòa Bình) xuất hiện điểm sạt lở ngay mép đường. Điểm sạt lở này gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là người đi bộ. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng không được công ty BOT sửa chữa, khắc phục. Thậm chí, việc đặt biển cảnh báo cũng không được thực hiện.
Ở đoạn cuối của con đường, đoạn Km70+932 ngay của ngõ vào TP.Hòa Bình xảy ra tình trạng cứ trời mưa là đường ngập lụt. Đến khi nước rút thì bùn đất lênh láng. Trời nắng, khu vực này lại khốn khổ vì bụi mù mịt. Người dân hai bên đường bất đắc dĩ phải ra dọn bùn đất cho đường BOT.
Tại Km4 có một cống thoát nước mà người dân gọi là “hố tử thần” đã có từ lâu. Trước kia, khi chưa bàn giao QL6 cho công ty BOT, hố này nằm sâu trong hành lang giao thông, thế nhưng, từ khi công ty BOT tiếp quản, cống này trở thành “hố tử thần”; đồng thời "góp phần đắc lực" trong việc gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ dịch bệnh cho người dân sống xung quanh.
Không chỉ sống chung với “hố tử thần”, người tham gia giao thông còn khổ sở bởi những biển quảng cáo dày đặc hai bên đường. Nhiều biển quảng cáo đổ bê tông vào chân cột, cố định sát mép đường. Nhiều hộ còn mang hàng hóa ra mép đường để kinh doanh, chiếm hết đường của người đi bộ.
Nhiều ý kiến cho rằng, công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã phát huy tốt việc thu phí của các phương tiện qua trạm thì cũng cần phải làm tốt việc duy tu, bảo dưỡng, hoàn thiện các công trình an toàn giao thông trên tuyến để tránh những tai nạn giao thông không đáng có.
Thu Hương