Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa

Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 5, 02/05/2024 | 16:04
0
Một số huyện, thị, thành phố ở Bình Phước có mưa vào sáng nay, đã xua tan cái nóng bức trong mùa khô hạn, và tưới mát cho cây trồng.

Mưa đầu mùa sau nhiều ngày khô hạn

Sau nhiều tháng liên tục không mưa, khoảng 5h sáng ngày 2/5, trên địa bàn tỉnh Bình Phước xuất hiện cơn mưa đầu mùa làm hạ nhiệt thời tiết oi bức vừa qua.

Trong tình hình hạn hán kéo dài, cơn "mưa vàng" này đã tưới mát cho hàng ngàn ha tiêu, điều, cà phê, lúa và hoa màu.

Dân sinh - Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa

Trận mưa vào sáng ngày 2/5 tại huyện Lộc Ninh.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Bình Phước, khoảng 5h sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Bình Phước xuất hiện mưa rải rác tại một số địa phương.

Cụ thể, theo số liệu đo được tại các trạm đo mưa, các khu vực có lượng mưa nhiều nhất là xã Tân Phước 20,6 mm; xã Tân Hòa 20 mm (huyện Đồng Phú). Tại thành phố Đồng Xoài lượng mưa đo được 4,8 mm; tại xã Bom Bo (huyện Bù Đăng) là 8,6 mm…

Ngoài ra, một số địa phương có mưa nhỏ rải rác một số nơi như huyện Bù Đăng, huyện Lộc Ninh, huyện Bù Đốp, Tx.Phước Long và Tx.Chơn Thành.

Còn riêng tại huyện Bù Gia Mập, là nơi có nhiều diện tích cây trồng cũng như người dân đang thiếu nước sinh hoạt nhất, hiện vẫn chưa có mưa.

Dân sinh - Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa (Hình 2).

Cơn mưa vào sáng ngày 2/5 tại huyện Đồng Phú. 

Ông Nguyễn Văn Ga (ngụ ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) vui mừng nói: “Cơn mưa sáng sớm hôm nay đã làm giảm cái nóng từ nhiều tháng qua. Nhà tôi có 2ha trồng chanh và vú sữa hoàng kim. Cơn mưa này đúng là cơn mưa vàng, vì không những góp phần giải nhiệt mà còn giúp nhà tôi cứu được vườn cây đang dần chết héo vì hạn hán. Nhiều bà con nông dân như tôi hằng ngày mong ngóng những trận mưa như thế này”.

Ông Trần Đức Quyền (ngụ ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) cho biết, sáng 2/5, cả khu vực rộng lớn của ấp hứng trận mưa quý giá kéo dài đến tầm 40 phút. Trận mưa này tuy làm mất điện trên diện rộng, nhưng nhiều gia đình vui như Tết. Nhờ cơn mưa đã cứu diện tích vườn của nhà tôi cũng như của người dân nơi đây sau nhiều tháng nắng hạn không có nước để tưới.

Dân sinh - Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa (Hình 3).

Cơn mưa tại thành phố Đồng Xoài.

Chị Bùi Thị Thu Phương (ngụ thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh) vui mừng cho biết, thời gian gần đây thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cây cối héo rũ. Nắng nóng cũng ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân. Cơn mưa sáng nay giúp không khí bớt oi bức, cây trồng được tưới đẫm nước.

Tuy nhiên, ở những nơi có mưa ít, người dân lại tỏ ra không vui. Chị Nông Thị Tâm (ngụ thôn 9, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng) buồn bã cho biết, sáng sớm hôm nay trời cũng mưa nhưng chỉ rơi vài hạt trong vòng vài phút rồi ngừng hẳn. Mưa như vậy không những không giúp được vườn cây mà còn khiến đất nóng lên, làm cây cà phê chết mau hơn.

Dân sinh - Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa (Hình 4).

Cơn mưa cứu nhiều vườn cây.

Nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra

Đại diện Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước cho biết, sáng nay mưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước, cơn mưa đầu mùa này chỉ giúp không khí dịu mát, bớt khô hanh chứ không thể "giải hạn" vì thời gian qua nắng nóng kéo dài. Từ nay đến hết tháng 5 có thể xuất hiện một vài trận mưa giông. Những cơn mưa giông đầu mùa thường mang đến các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Do đó, người dân cần lưu ý sét, mưa đá và gió lốc mạnh. Đặc biệt, từ khoảng giữa tháng 5 trở đi khi mưa giông xuất hiện, người dân cần đề phòng sạt trượt ở khu vực xung yếu. "Hạn hán, thiếu nước vẫn tiếp tục diễn ra đến hết tháng 5. Mặc dù, xuất hiện mưa nhưng không làm mực nước trên các sông, suối tăng, thậm chí khiến mực nước ngầm tụt xuống”, đại diện Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước cho hay.

Theo bà Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết, khu vực Miền Đông Nam bộ đang trong giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa. Trời nắng nóng rất oi bức theo dân gian người ta hay nói "nắng ba trưa, mưa ba chiều".

Vừa qua trời nắng nóng kéo dài, hơi nước cũng dồi dào, áp cao biển đang kéo ra phía Thái Bình Dương, cho nên rãnh thấp ở phía Tây dưới xích đạo đi lên cung cấp thêm nguồn ẩm. Chính vì vậy, nắng nóng kèm theo ẩm, hơi nước bốc hơi tạo thành mây.

Sáng sớm nay có mưa cũng đã được dự báo trước. Hôm nay mưa nhỏ trên diện hẹp, ngày mai có thể cũng lặp lại mưa chuyển mùa thế này. Lượng hơi tăng chút nhưng chưa đủ để giải nhiệt.

"Dự kiến thứ Bảy, Chủ nhật, khu vực Đông Nam Bộ có mưa khá hơn. Nhiệt độ cũng sẽ giảm khoảng 2 độ C so với ngày hôm nay. Qua tuần sau cũng sẽ lặp lại những cơn mưa chuyển mùa", bà Lan nói.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hôm nay nắng nóng còn tiếp diễn gay gắt trên diện rộng tại thành phố Hồ Chí Minh và Nam bộ. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Cụ thể, thành phố Hồ Chí Minh có nắng nóng 35-37 độ C, cao nhất tại tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh 36-38 độ C.

Nắng nóng kỷ lục, người dân đổ xô về suối giải nhiệt

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:41
Hàng nghìn người dân Hà Tĩnh đổ xô về suối “trốn nóng” trong dịp nghỉ lễ.

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:41
Nắng như đổ lửa suốt nhiều tháng, khiến nước nhiều khe suối, ao hồ ở Bình Phước cạn trơ đáy, nước ngầm tụt sâu.
Cùng tác giả

Bình Phước: Đẩy mạnh mô hình cổng trường an toàn giao thông

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:01
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Bình Phước: Triệt phá đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:08
Công an tỉnh Bình Phước bắt giữ các đối tượng có hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Tây Ninh: Góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Thứ 3, 14/05/2024 | 22:04
Ngày 14/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị góp ý đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Bắt đối tượng lừa đảo trên không gian mạng, chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:25
Bằng hình thức quảng cáo bán xe, bán cây cảnh, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên khắp các tỉnh, thành với số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Bình Phước: Hành trình trái sầu riêng chinh phục thị trường thế giới

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:30
Bỉnh Phước chủ động thay đổi phương thức sản xuất, đầu tư công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật canh tác bền vững theo hướng VietGAP, GlobalGAP.
Cùng chuyên mục

Bộ Lao động cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động qua Australia

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:01
Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia.

Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:24
Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã khiến ngư dân “điêu đứng” và gây khó khăn cho việc quản lý.

Tp.HCM: Vì sao có dự án chống ngập nhưng Tp.Thủ Đức vẫn ngập do mưa?

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:01
Thành phố Thủ Đức mới có một dự án duy nhất đã hoàn thiện là hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân nên vẫn còn tình trạng ngập khi mưa lớn, triều cường.

Xử phạt 2 tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:00
Tàu cá bị phạt có thời gian mất kết nối giám sát hành trình khi đang hoạt động trên biển hơn 10 ngày và không nằm trong các trường hợp bất khả kháng theo quy định.

Ấm lòng bữa cơm “2K” giữa lòng phố núi

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:30
Dù mới đi vào hoạt động nhưng bếp ăn “2K” đã trở thành điểm “nương tựa” của hàng trăm bệnh nhân nghèo, giữa thời điểm vật giá leo thang.
     
Nổi bật trong ngày

Hàng chục khách du lịch nghi ngộ độc thực phẩm: Bình Thuận chỉ đạo khẩn

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:37
UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về nguy cơ ngộ độc thực phẩm ở các khu du lịch.

Thanh Hóa xử lý, lập lại trật tự 100 cơ sở chế biến gỗ keo không phép

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:58
Là địa phương có khoảng 120.000 ha đất rừng trồng keo, xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Thanh Hóa có hơn 100 cơ sở băm dăm, chế biến gỗ keo trái phép.

Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:24
Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã khiến ngư dân “điêu đứng” và gây khó khăn cho việc quản lý.

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...