Tiền Phong đưa tin, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cung cấp thêm thông tin về việc thu phí tại dự án BOT hầm Đèo Ngang, vì nhà đầu tư thu phí vượt thời gian hoàn vốn dự án.
Dự án BOT hầm Đèo Ngang là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được Bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150,021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.
Báo Thanh niên ghi nhận, trong quá trình hoạt động, tại trạm thu phí Đèo Ngang có lưu lượng giao thông lưu thông lớn, cao hơn dự kiến hợp đồng (khoảng 112%/năm), đồng thời, giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư (132 tỉ đồng/150 tỉ đồng). Do đó thời gian thu phí hoàn vốn được rút ngắn khoảng 7 năm 10 tháng so với hợp đồng, kết thúc thu phí khoảng tháng 4/2015.
Tuy nhiên, đến khi tiến hành thanh tra dự án vào tháng 11/2016, Bộ giao thông mới phát hiện nhà đầu tư đã không chấm dứt thu phí theo đúng hạn mà duy trì đến tận 12/2016 với số thu vượt quy định hợp đồng BOT gần 88 tỉ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Sông Đà nộp số tiền thu vượt vào ngân sách Nhà nước nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa thực hiện đầy đủ.
Theo Dân Việt, ngày 25/3, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản số 11TCT/Kte-TCKT-PC, báo cáo về việc Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (Doanh nghiệp dự án) đã nộp số tiền 57.156.625.000 đồng vào ngân sách Nhà nước ngày 22/3/2019.
Cùng với đó, nhà đầu tư đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xem xét giải quyết một số nội dung chưa thống nhất như khoản hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, nguyên tắc tính toán lãi vay giai đoạn xây dựng và giai đoạn khai thác.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán, thống nhất các nội dung còn lại, xác định chính xác thời gian thu phí, số tiền Nhà đầu tư phải nộp trả ngân sách Nhà nước. Kết quả thực hiện, Bộ GTVT sẽ báo cáo kịp thời đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an.
Bá Di (Tổng hợp)