Bộ GD&ĐT: Các địa phương đang thiếu số lượng lớn giáo viên mầm non

Bộ GD&ĐT: Các địa phương đang thiếu số lượng lớn giáo viên mầm non

Hà Công Luân

Hà Công Luân

Thứ 6, 27/04/2018 17:01

Theo đại diện bộ GD&ĐT, sở dĩ năm nay Bộ cho các trường đào tạo một lượng lớn giáo viên trung cấp ngành Sư phạm (5.000 chỉ tiêu) là do qua khảo sát trên cả nước đang thiếu một lượng lớn giáo viên mầm non.

Theo bộ GD&ĐT, việc Bộ giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên cho các trường trong kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (sư phạm) 2018 dựa trên cơ sở khảo sát nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương trong toàn quốc. Đồng thời, giữ quyền quy định và nâng cao ngưỡng chất lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đào tạo; đã quy định nâng ngưỡng xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT cao hơn so với các năm trước.

Theo đó, đối với trình độ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Bộ GD&ĐT: Các địa phương đang thiếu số lượng lớn giáo viên mầm non

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng thông tin về tình hình tuyển sinh của các trường trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.

Theo những con số mà Bộ cung cấp, năm nay, các trường sư phạm giảm số học sinh ĐKXT; thực tế tổng số nguyện vọng sư phạm đã giảm 29% và số nguyện vọng 1 giảm 27% so với 2017.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học (bộ GD&ĐT) cho biết, các trường có thể gặp khó khăn để duy trì hoạt động, cần chi phí đổi mới, đánh giá, cơ cấu lại... Tuy nhiên, việc đào tạo sẽ sát với quy mô sử dụng giáo viên, có khả năng thu hút sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm, dẫn đến giảm thiểu tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm.

"Khi biết chủ trương nâng chuẩn đầu vào, giảm chỉ tiêu mà thí sinh vẫn đăng ký vào sư phạm thì các thí sinh ĐKXT vào sư phạm năm nay có thể chất lượng hơn, thực sự yêu nghề, gắn bó với nghề hơn... Thực tế, so với 2017, tốc độ giảm nguyện vọng (27-29%) vẫn thấp hơn tốc độ giảm chỉ tiêu (38%). Nếu xét ở tiêu chí tỷ lệ nguyện vọng/ chỉ tiêu thì tỷ lệ này của các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học vẫn ở vị trí trung bình trong các khối ngành (thứ 4/7 khối ngành). Như vậy, nguồn tuyển không quá thấp và chất lượng đầu vào sẽ được đảm bảo”, bà Phụng cho biết.

Cũng theo bà Phụng, bộ GD&ĐT tiến hành khảo sát về nhu cầu sử dụng giáo viên trong 5 năm tới ở 63 tỉnh, thành trong cả nước. Từ đó, Bộ xác định, năm nay cần tuyển để đáp ứng nhu cầu cho 63 tỉnh thành khoảng 59.000 giáo viên. 

Ngoài ra, chỉ tiêu ngành Sư phạm còn được xác định dựa trên số liệu điều tra, khảo sát tỷ lệ sinh viên có việc làm của các trường đào tạo sư phạm. Qua điều tra, hiện còn khoảng hơn 40.000 cử nhân sư phạm chưa có việc làm. Trong số đó, có khoảng 50% (20.000) vẫn đang chờ cơ hội để vào ngành Sư phạm, còn lại có thể đã chuyển ngành nghề khác.

Ngoài ra, bà Phụng giải thích, sở dĩ năm nay, Bộ cho các trường đào tạo một lượng lớn giáo viên trung cấp ngành Sư phạm (5.000 chỉ tiêu) là do qua khảo sát trên cả nước đang thiếu một lượng lớn giáo viên mầm non.

Bộ GD&ĐT nói về kỳ thi THPT quốc gia 2018
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.