Chiều 27-9, tại Hà Nội, đại diện Bộ GD&ĐT đã có cuộc trao đổi với đại diện Hội Toán học Việt Nam xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán. Phía Bộ GD&ĐT có Thứ trưởng Bùi Văn Ga và các thành viên Tổ công tác xây dựng Phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017; về phía Hội Toán học Việt Nam có GS. Nguyễn Hữu Việt Hưng - Phó Chủ tịch, GS Phùng Hồ Hải - Tổng Thư ký và một số giáo sư là thành viên Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam.
Theo Bộ GD&ĐT, ngày khi nhận được công văn của Hội Toán học Việt Nam góp ý về dự thảo phương án thi trắc nghiệm môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2017, Bộ đã có văn bản cảm ơn và mời lãnh đạo Hội tới trao đổi.
Tại buổi làm việc, đại diện Hội Toán học Việt Nam bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh; tính phân loại không cao, ngân hàng đề chưa chuẩn bị kịp, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh, chưa có sự chuẩn bị tâm lý cho học sinh… từ đó, đề nghị Bộ GD&ĐT hoãn thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017.
Đại diện Bộ GD&ĐT đã trao đổi và làm rõ một số vấn đề mà Hội Toán học Việt Nam còn băn khoăn. Trong đó, nhấn mạnh mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Mục đích kỳ thi này không nhằm tuyển chọn những thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về một bộ môn nào.
Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh: đỗ tốt nghiệp hay không đỗ tốt nghiệp; đủ trình độ học đại học hay không đủ trình độ học đại học. Vì thế, đề thi có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp THPT; có phần phân hóa để phục vụ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Những trường ĐH có yêu cầu cao về một môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn được những thí sinh phù hợp.
Với mục đích và yêu cầu như trên, thi tự luận hay thi trắc nghiệm môn Toán đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong điều kiện tổ chức thi để đánh giá học sinh trên diện rộng, với nhiều lực lượng khác nhau tham gia coi thi, chấm thi nên cần sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, trong đó có môn Toán, để đánh giá chính xác, đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh.
Về việc chuẩn bị ngân hàng đề thi, Bộ GD&ĐT đã đề ra kế hoạch thi trắc nghiệm trong tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2007. Ngay sau đó, Bộ đã triển khai thi trắc nghiệm cho 4 môn thi: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Hơn 10 năm qua, việc thi trắc nghiệm các môn này thể hiện được tính ưu việt so với thi tự luận trước đó.
Chiều 28/9, tại trụ sở Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, phương án thi trắc nghiệm sẽ thể hiện được sự ưu việt và đã được thử nghiệm thành công tại ĐHQG Hà Nội.
Hiện tại, Bộ đang tập trung xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn và đảm bảo chất lượng. Trên cơ sở ngân hàng đề thi đã chuẩn hóa của ĐHQG Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tập hợp nhiều chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm để tiếp tục bổ sung, cập nhật ngân hàng đề thi. Bộ đã lên kế hoạch chi tiết về xây dựng ngân hàng đề thi, trong đó dự kiến sẽ mời một số thành viên của Hội Toán học Việt Nam tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10-2016, các chuyên gia đề thi sẽ bắt đầu làm việc.
Công Luân