Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang liên quan đến việc tổ chức giao thông trên tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang.
Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét tổ chức lại giao thông, phân luồng xe máy đi vào đường Quốc lộ 1 cũ (đường 295B) đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh; không tổ chức giao thông hỗn hợp như hiện tại đoạn qua tỉnh Bắc Ninh để đảm bảo tuyến khai thác đúng chuẩn cao tốc, tương tự việc phân luồng xe máy trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ khi không tổ chức giao thông đường gom song hành.
Lý giải cho đề xuất này, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang cho biết, hiện tuyến đường Quốc lộ 1 cũ (tuyến 295B) đoạn qua tỉnh Bắc Ninh đã được đầu tư mở rộng và nâng cấp cải tạo đảm bảo đủ điều kiện giao thông và tổ chức phân làn. Trong khi đó, tuyến Hà Nội-Bắc Giang được đầu tư xây dựng theo quy hoạch là đường cao tốc, hạn chế việc đấu nối vào tuyến chính, đối với những đoạn đã có đường gom tách riêng xe máy và xe thô sơ, cấm lưu thông trên cao tốc.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang, đến nay, tỉnh Bắc Ninh và các huyện, thành phố vẫn chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng đường gom dân sinh nên chưa thể thi công.
Hiện, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án đang tích cực phối hợp cùng chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Trước đề xuất phân luồng cho xe máy đi vào QL1 cũ (đường 295B) đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh của đơn vị này, Bộ GTVT cho rằng, hiện tuyến đường gom qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong quý I/2020. Do vậy, Bộ GTVT khẳng định, trước mắt vẫn tạm thời tổ chức cho mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.
Bộ GTVT giao Vụ Kết cấu hạ tầng cập nhật tiến độ hoàn thành xây dựng đường gom để điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên toàn tuyến, đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác dự án.
Đường gom dân sinh thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội-Bắc Giang đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có tổng số vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Dự án nhằm góp phần phân luồng, tạo điều kiện giúp các xe môtô lưu thông, góp phần giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao tông trên tuyến đường.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT dài 45km, tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng.
Hoàng Mai