Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND Tp.Đà Nẵng; Cục Hàng hải Việt Nam; Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng về việc bổ sung công năng cầu cảng số 1, 2, 3 khu bến cảng Tiên Sa được phép tiếp nhận tàu container.
Cụ thể, Bộ GTVT chấp thuận bổ sung công năng cầu cảng số 1, 2 khu bến cảng Tiên Sa được phép tiếp nhận tàu container, cầu cảng số 3 tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn giảm tải như đề nghị của Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng và ý kiến thống nhất của UBND Tp. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam.
Bộ GTVT đề nghị UBND Tp.Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch cảng biển, tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.
Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định 58/2017 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Bộ Luật Hàng hải về quản lý hoạt động hàng hải và các quy định có liên quan của pháp luật; xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác hàng container với cỡ tàu được thỏa thuận.
Đơn vị chủ cầu cảng cũng phải căn cứ điều kiện hiện hữu tuyến luồng hàng hải Tiên Sa để xây dựng phương án điều động tàu, khai thác bến cảng đảm an toàn công trình bến cảng; khai thác đúng công năng bến cảng; không kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Tiên Sa; tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác bến cảng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Cảng Tiên Sa được yêu cầu tiếp thu ý kiến của UBND TP. Đà Nẵng trong việc chủ động xây dựng kế hoạch từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành cảng du lịch theo định hướng tại Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030.
Theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, khu bến Tiên Sa được quy hoạch gồm các bến cảng cho tàu container đến 4.000 TEU (50.000 tấn), tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT.
Do vậy, việc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề nghị cho phép cầu cảng số 1, số 2, số 3 Bến cảng Tiên Sa được tiếp nhận tàu container phù hợp với định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.