Trước đó, để triển khai Nghị định 116, bộ GTVT đã ban hành Thông tư 03 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng Nghị định 116.
Trong thời gian ban hành Thông tư 03, bộ GTVT đã nhận được nhiều các kiến nghị từ các doanh nghiệp đề nghị tạm dừng Nghị định 116 và Thông tư 03 để sửa đổi, bổ sung tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.
Bộ GTVT đã phối hợp với bộ Công Thương làm việc với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô để trao đổi, làm rõ những nội dung doanh nghiệp kiến nghị, qua đó một số doanh nghiệp cũng đã hiểu rõ và tiếp tục chuẩn bị các thủ tục, điều kiện để nhập khẩu.
Qua phản ánh của doanh nghiệp về việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, bộ GTVT cho rằng, thực tế, một số mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đã được Bộ xác nhận là phù hợp với Nghị định 116 và Thông tư 03.
Cụ thể, như giấy chứng nhận kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cấp Ford Rangger, Ford Everest sản xuất tại Thái Lan và xuất khẩu đến Việt Nam, giấy chứng nhận an toàn do nhà sản xuất Ford Hoa Kỳ tự phát hành, mẫu giấy chứng nhận khí thải cấp bởi tổ chức VCA của Anh Quốc cho xe Ford Explorer sản xuất tại Hoa Kỳ xuất khẩu đến Việt Nam...
Qua đó, các doanh nghiệp nhập khẩu đã giải quyết được vướng mắc, kiến nghị liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho ô tô khi nhập khẩu vào Việt Nam và hiện tại không có vướng mắc gì.
Để thể hiện sự cầu thị đối với các đề xuất vướng mắc của doanh nghiệp, bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xem xét phương án sửa đổi một số quy định tại Nghị định 116 theo hướng tháo gỡ như kiến nghị của các doanh nghiệp đề xuất như:
Phương án 1 là kiến nghị Chính phủ tiếp thu toàn bộ các kiến nghị của doanh nghiệp và chỉ đạo bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ và doanh nghiệp sửa đổi nội dung tại Nghị định 116.
Phương án 2 là trước mắt tiếp tục thực hiện nghiên cứu theo Nghị định 116 và Thông tư 03 của bộ GTVT trong một thời gian nữa, nếu thực sự có vướng mắc bất cập đúng như phản ánh của doanh nghiệp thì tiến hành sửa đổi, bổ sung.
Tuy nhiên, bộ GTVT cho biết các phản ánh của doanh nghiệp đến thời điểm này cũng đã được làm và vẫn còn doanh nghiệp đang hoàn tất các thủ tục đăng kiểm để đưa xe ra thị trường trong tháng 3/2018.
Ngoài ra, bộ GTVT lo ngại việc sửa đổi cần được cân nhắc kỹ lưỡng như: Nếu sửa đổi Nghị định 116 theo hướng xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm an toàn và khí thải lần đầu tiên, 6 tháng sau mới tiến hành kiểm tra lại sẽ tạo lỗ hổng cho các doanh nghiệp nhập khẩu lách luật.
Thế Anh