Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng hải Việt nam (Vinalines) về việc hủy bỏ 2 văn bản hành chính do chính cơ quan này ban hành. Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký, ngày 15/1.
Theo đó, thực hiện Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc CPH Cảng Quy Nhơn và Công văn số 8918/VPCP-V.I ngày 17/9/2018 của Văn phòng Chính phủ về kết luận Thanh tra toàn diện việc CPH Cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do Bộ này ban hành trước đó gồm Văn bản 16937/BGTVT-QLDN (ngày 27/12/2014) về việc chuyển nhượng một phần vốn góp của Vinalines tại Cty CP Cảng Quy Nhơn và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN (ngày 20/5/2015) về việc thoái vốn tại công ty CP Cảng Quy Nhơn.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ Giao thông vận tải hủy bỏ 2 văn bản trên.
Sở dĩ có chỉ đạo này là bởi thời gian qua, cả dư luận và lãnh đạo tỉnh Bình Định đã rất bức xúc trước những khuất tất trong quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, “hô biến” một cảng biển lớn vốn do Nhà nước quản lý, điều hành bỗng chốc lọt vào tay của tư nhân với giá “bèo”.
Ngày 20/1/2018, trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng đề nghị Thủ tướng, lãnh đạo các bộ ngành làm sao để cảng Quy Nhơn trở lại là cảng Nhà nước.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định khẩn khoản: "Tôi xin thay mặt cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thủ tướng làm sao cho cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của tỉnh, của Nhà nước, không cổ phần hóa gì hết...".
Cũng vào giữa năm 2018, trong một buổi làm việc với đoàn công tác của Trung ương Đảng do ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư, dẫn đầu, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã kiến nghị thu hồi Cảng Quy Nhơn về cho Nhà nước...
Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, việc thực hiện thoái vốn nhà nước tại Công CP Cảng Quy Nhơn. Trong đó chỉ rõ nhiều vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình CPH và thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn và trách nhiệm của một số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Theo kết quả thanh tra, Bộ Giao thông vận tải cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% cổ phần (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu Nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật, nên phải thu hồi về sở hữu nhà nước.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã ra 2 văn bản cho phép Vinalines chuyển nhượng cho công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật...
Đình Văn