Trước đó, ngày 23/1, công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công (Thành Công) có đề xuất một số giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam gửi bộ Tài chính. Sau khi xem xét, cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố và các quy định của pháp luật, bộ Tài Chính cho biết sẽ cân nhắc khi xem xét sửa đổi Luật liên quan.
Cụ thể, về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô, bộ Tài chính cho biết, căn cứ trên các quy định hiện nay, Bộ đã tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án một số Luật liên quan.
Bộ cũng đã nhận được công văn của bộ Công Thương về đề xuất sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu sửa đổi quy định là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô có thể vi phạm cam kết của WTO. Vì vậy, Bộ ghi nhận đề xuất này để phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Về việc miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam, bộ Tài chính khẳng định, các chế độ ưu đãi thuế quan và miễn giảm cho các doanh nghiệp sản xuất và sản phẩm đã có trong các quy định của pháp luật.
Trong đó có Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Đầu tư nêu rõ: Ngành nghề sản xuất công nghiệp hỗ trợ ô tô thuộc ngành nghề ưu đãi đặc biệt về đầu tư, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong khoản 11, Điều 16 luật Thuế xuất khẩu và Thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 cũng quy định các dự án đầu tư vào ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ còn được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất hoặc nhập khẩu để sản xuất.
Không những thế, trong giai đoạn 2018-2025, 10 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã có ký kết bước vào giai đoạn cắt giảm thuế nhập khẩu mạnh (cơ bản về 0%). Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (ATIGA, ACFTA) của linh kiện ô tô cũng sẽ cơ bản giảm về 0% dẫn đến thuế suất MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất của linh kiện ô tô thành phần.
Tuy nhiên, theo quy định của luật Thuế xuất khẩu, luật Thuế nhập khẩu thì thẩm quyền quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu lại thuộc về Chính phủ. Vì vậy, bộ Tài chính đề nghị công ty Thành Công cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ô tô để bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian tới.
Về kiến nghị áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày như hiện hành, bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện nay thì thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Việc quyết định có thay đổi thời hạn bảo lãnh hay không là thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Trước mắt, Bộ đề nghị doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật hiện hành. Bộ Tài chính nhấn mạnh sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu nếu phù hợp.