Trên mạng xã hội Facebook vài ngày qua đang xôn xao trước việc xuất hiện một status chia sẻ của nickname có tên Hiền Vũ về việc bị lộ thông tin thẻ tín dụng của mình sau khi cung cấp cho Agoda và Booking.com. Điều đáng ngạc nhiên, khi đây lại là 2 tên tuổi lớn hàng đầu trong việc đảm bảo giữ bí mật thông tin khách hàng và sự việc này thực sự khiến nhiều người "sốc".
Theo anh Hiền Vũ thì chính mắt anh đã thấy những thông tin thẻ tín dụng của mình được chuyển cho resort và in "lộ thiên" trên giấy mà bất cứ ai cũng có thể xem được. Khi anh thắc mắc về điều này thì bên resort trả lời những thông tin đó do Booking.com cung cấp.
Sự việc của anh Hiền Vũ đã làm dấy lên sự lo ngại về tính bảo mật của các trang đặt phòng lớn như Agoda và Booking. Đa số những người đã từng đặt phòng trên 2 trang này đều tin tưởng vào cam kết bảo mật mà 2 trang đưa ra.
Vì thế, khá nhiều khách hàng của Agoda và Booking.com đều ngạc nhiên và tỏ ra lo lắng khi thông tin thẻ tín dụng của họ có thể được chuyển qua cho khách sạn bằng một cách sơ sài và đơn giản. Bởi như vậy, kẻ xấu có thể dễ dàng lợi dụng những thông tin này để dùng thẻ tín dụng thực hiện các giao dịch, gây tổn thất cho chủ thẻ.
Sau sự việc này, đại diện của Booking.com cho biết rằng họ đang "tiến hành điều tra vụ việc" và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc sau sự cố nói trên.
Booking.com thừa nhận: "Booking.com chuyển toàn bộ thông tin thẻ tín dụng đến đơn vị nhận đặt phòng một cách an toàn thông qua mô hình được bảo vệ bằng mật khẩu, sử dụng xác thực 2 yếu tố (Two-factor authentication). Nhưng sau đó phải phụ thuộc vào các đơn vị nhận đặt phòng để đảm bảo rằng họ tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật cao khi họ có thông tin khách hàng".
Như vậy, dù có thỏa thuận rõ ràng nhưng việc phía bên các đối tác khách sạn hay resort của Booking.com bảo vệ dữ liệu của khách hàng đến mức độ nào là một câu hỏi lớn. Một số người làm trong ngành khách sạn giải thích hành động của Booking.com là để đảm bảo khách sạn có thể trừ phí vào thẻ tín dụng của khách khi khách hủy đặt phòng hoặc có vấn đề phát sinh.
Hiện tại, Booking.com đang điều tra trường hợp của anh Hiền Vũ và khẳng định đây là “trường hợp hiếm hoi mà chúng tôi phát hiện được hành vi không đúng của đối tác”.