Cụ thể, tại các tài liệu, hồ sơ của “Dự án đầu tư tuyến đường tránh Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”, mặc dù Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận chủ trương dự án đầu tư BOT Cai Lậy tuyến đường tránh QL1, đoạn qua thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy), tỉnh Tiền Giang, thế nhưng khi thực hiện dự án, bộ GTVT lại điều chỉnh dự án khác với phê duyệt của Thủ tướng.
Để làm rõ vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã tìm hiểu và thấy rằng, năm 2013, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng bộ GTVT) đã ký Quyết định số 2852/QĐ-BGTVT, ngày 19/9/2013, công bố danh mục dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT.
Danh mục kèm theo quyết định này ghi rõ dự án có tên là: "Dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang". Đồng thời, chỉ có duy nhất hạng mục tuyến tránh chiều dài 12km, nền đường rộng 12m, có 2 làn xe.
Đến ngày 28/10/2013, ông Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký văn bản gửi HĐND, UBND và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về việc "thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng quốc lộ đoạn tránh qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT".
Văn bản này nêu: Bộ GTVT đã nghiên cứu một số vị trí và đề nghị thẳng với tỉnh "có ý kiến thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại Km1999+900 trên QL1". Vị trí này hoàn toàn nằm trên QL1 qua thị trấn (nay là thị xã) Cai Lậy. Ngày 4/11/2013, HĐND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản phản hồi, thống nhất đặt trạm thu phí tại Km1999+900 theo gợi ý của bộ GTVT.
Đáng chú ý, tại Văn bản số 1908/TTg-KTN ngày 11/11/2013 chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (nay là Bí thư TP.Hà Nội) ký nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt Dự án này có tên gọi rõ ràng là “Dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”. Dự án xây dựng tuyến tránh theo hình thức hợp đồng BOT, thời điểm này dự án chỉ có tuyến tránh 12km.
Như vậy, tên gọi dự án BOT Cai Lậy và chắc chắn dự án tiền khả thi đã được lập đầy đủ để trình Thủ tướng phê duyệt là: Dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Nhưng không hiểu vì lý do gì mà khi Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thì dự án lại mọc ra cái “đuôi” là “tiến hành bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 qua Tiền Giang dài 26,5km”. Có lẽ đây là nguồn cơn dẫn đến tình trạng của trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện nay?
Lạ lùng hơn nữa, sau khi bộ GTVT đã phê duyệt dự án có phần QL1 nhưng trên cơ sở công văn của bộ GTVT và ý kiến của bộ KH&ĐT thì Thủ tướng Chính phủ vẫn chỉ xem xét cho phép chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, mà không hề có phần “tiến hành bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 qua Tiền Giang dài 26,5km”.
Có lẽ, làm sao để có được cái “đuôi” phải “tiến hành bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 qua Tiền Giang dài 26,5km" sai với phê duyệt của Thủ tướng thì chỉ có bộ GTVT mới có thể trả lời dư luận.
Thế Anh