Trước đó, tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu tổng công ty Sông Đà tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác (Km539+040, QL1) thuộc dự án Đầu tư xây dựng QL1A, đoạn tránh TP Hà Tĩnh, đầu tư theo hình thức BOT kể từ 0h hôm nay (ngày 21/2), để tính toán lại phương án tài chính của dự án BOT này.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí; có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình dự án và tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình.
Đồng thời, tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát số liệu theo hướng dẫn của Tổng cục; cử cán bộ phối hợp với Tổng cục tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án. Đối với các phương tiện đã mua vé tháng cho tháng 2 và vé quý I tại trạm Cầu Rác, công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tính toán số tiền hoàn trả cho khách hàng.
Trước đó, người dân đã rất phản ứng về việc tổng công ty Hạ tầng Sông Đà đặt trạm thu phí Cầu Rác tại Km539+040, QL1A, để thu phí cho tuyến đường tránh TP.Hà Tĩnh dài 16km. Đồng nghĩa với việc, bắt đầu từ tháng 5/2009 (thời gian công ty Hạ tầng Sông Đà bắt đầu thu phí), dù tuyến đường tránh cách điểm thu phí những 30km, không đi một mét đường nào nhưng người dân vẫn phải đóng phí.
Đỉnh điểm sự phản ứng xảy ra vào ngày 16/4/2017, người dân địa phương đã mang hàng chục xe ô tô các loại tập trung để phản đối việc thu phí BOT. Sự việc đã gây ách tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường này.
Ngày 27/4/2017, bộ Giao thông Vận tải phát công văn hỏa tốc đồng ý miễn 100% giá vé dịch vụ cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh lưu thông qua trạm thu phí Cầu Rác.
Tuy nhiên, quyết định này vẫn chưa nhận được sự đồng tình từ các chủ phương tiên. Theo họ, phải di dời trạm thu phí cầu Rác về đầu hoặc cuối đường tránh mới đảm bảo công bằng.