Theo đó, ngày 01/01/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có Quyết định số 4209/QĐ - TCĐBVN về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác sao lưu dữ liệu thu phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Ngày 28/11/2018, Đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra công tác sao lưu dữ liệu thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án : Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội theo hình thức BOT do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ quản lý và khai thác. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Tổng cục ĐBVN đã có Thông báo số 121/TB - TCĐBVN ngày 03/ 4/2019 yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phải thực hiện ngay công tác sao lưu dữ liệu thu phí.
Đến ngày 13/5/2019, cục QLĐB I đã có văn bản số 817/CQLĐBI - KHTC báo cáo việc kiểm tra việc sao lưu dữ liệu thu phí tại Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo báo cáo của cục QLĐB I, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn chưa thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí theo yêu cầu.
Đến nay, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa thực hiện các yêu cầu nói trên, Tổng cục ĐBVN báo cáo bộ GTVT phương án xử lý là yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí kể từ ngày 10/6/ 2019 cho đến khi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ theo đúng quy định.
Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về thông tin này, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết văn bản của Tổng cục ĐBVN chỉ nhằm yêu cầu đơn vị lắp đặt thiết bị về sao lưu dữ liệu có thời gian 5 năm.'
"Trước đó, thiết bị về dữ liệu sao lưu của đơn vị chỉ là hơn 1 năm, văn bản yêu cầu đơn vị phải lắp đặt thiết bị về sao lưu dữ liệu có thời gian 5 năm và hoàn thành trước ngày 10/6. Nếu không sẽ báo cáo về bộ GTVT đề nghị xem xét dừng thu phí, đến ngày 30/5, đơn vị đã cơ bản hoàn thành và sẽ lắp đặt xong thiết bị này trước thời hạn quy định", vị lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thông tin.
Được biết, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29 km, có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng được chia thành hai giai đoạn (giai đoạn 1 mức đầu tư là 1.973 tỷ thực hiện năm 2015 với việc nâng cấp cao tốc 4 làn xe; giai đoạn 2 mức đầu tư 4.757 tỷ đồng mở rộng cao tốc thành 6 làn xe từ năm 2016, hoàn thành vào cuối năm 2017. Thời gian thu phí dự án hoàn vốn là 17 năm 2 tháng.
Cổ đông lớn nhất tại dự án có số vốn điều lệ 823 tỷ đồng này là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc), hai cổ đông khác là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành sở hữu 17%, Cienco1 sở hữu 18% vốn điều lệ.
Nguyễn Lâm