Theo báo An ninh thủ đô, tổng cục Đường bộ Việt Nam và doanh nghiệp quản lý, thu phí QL5 vừa thống nhất, miễn, giảm phí cho các hộ dân sinh sống gần 2 trạm BOT trên tuyến quốc lộ này từ 1/8 tới đây.
Cụ thể, sẽ giảm 100% dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh). Giảm 100% đối với xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng).
Giảm từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ (theo nguyên tắc làm tròn số) đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường, thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.
Báo Giao thông đưa tin, các địa phương thuộc diện giảm giá như sau:
Tỉnh Hưng Yên gồm: Xã Lạc Hồng, Trưng Trắc, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh, Minh Hải (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp, Đồng Than (huyện Yên Mỹ); Nghĩa Trụ, Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang).
TP. Hải Phòng gồm: Xã Lê Thiện, An Hưng, Đại Bản, Tân Tiến, An Hồng, Hồng Phong, An Hòa, Nam Sơn, Bắc Sơn, Lê Lợi (huyện An Dương); phường Quán Toan (quận Hồng Bàng). Thời gian giảm bắt đầu từ 0h00 ngày 1/8/2018.
Theo Tiền phong, tổng cục Đường bộ đề nghị các địa phương xác nhận, lập danh sách các phương tiện thuộc diện được miễn, giảm phí, gửi cho doanh nghiệp dự án, đồng thời có giải pháp đảm bảo an ninh khi thu phí.
Đây được coi là một động thái để giảm nhiệt cho trạm thu phí trên QL5. Trước đó, cuối năm 2017, hai trạm BOT trên QL nổi lên hiện tượng một số tài xế đã trả tiền lẻ và liên tục quay đầu xe gây ách tắc để phản ứng việc thu phí tại đây. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đề xuất hàng loạt giải pháp, trong đó có kiến nghị miễn phí cho phương tiện của người dân trong bán kính 5km quanh trạm.
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng, có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Năm 2016, Chính phủ giao Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) quản lý và thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 5 theo hình thức BOT. Vidifi được đặt hai trạm thu để hoàn vốn dự án nâng cấp quốc lộ 5, đồng thời hoàn vốn cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xây dựng trước đó.
Lãnh đạo Vidifi cho hay, hiện nguồn thu hai trạm trên quốc lộ 5 chưa đủ để sửa chữa nâng cấp tuyến này nên chưa thể hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km do Vidifi đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.
Phong Linh (t/h)