Sau 5 năm xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, toàn quốc hiện có 15.334 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ 56.9%, tăng 1.773 trường, tăng 11,3% so với năm học 2017-2018. Vùng có tỉ lệ tăng trường chuẩn quốc gia nhiều nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long (18,2%). Các tỉnh/thành phố có có tỉ lệ tăng trường chuẩn quốc gia nhiều nhất cả nước là Ninh Bình (16,7%), Hà Nam (15,4%), Bắc Giang (15,2%)…
Thông tin vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại Hội thảo Đánh giá công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia do Bộ này tổ chức ngày 28/11, theo Vienamn+.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng trong quá trình triển khai nhưng theo đánh giá của lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo), vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khó khăn trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia do một số quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật còn chưa phù hợp với thực tiễn, khó triển khai hoặc không khả thi khi triển khai.
Một số địa phương do điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn, ngân sách bố trí đầu tư cho giáo dục còn hạn chế hoặc thiếu quỹ đất dẫn tới tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia còn thấp. Việc đảm bảo các quy chuẩn về đội ngũ, cơ sở vật chất, trường lớp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Đáng chú ý, toàn thành phố Hà Nội hiện có 1.147 trường mầm non và 2.461 cơ sở giáo dục mầm non độc lập với tổng số trẻ mầm non được chăm sóc là hơn 510.000 trẻ.
Cũng tại hội thảo lần này, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Quản lý chất lượng, các Sở Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tại các địa phương đã tham luận, trao đổi, nêu ý kiến liên quan đến các tiêu chuẩn để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia hiện nay như tổ chức và quản lý nhà trường; đội ngũ giáo viên; điều kiện cơ sở vật chất; phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ…
Lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non cũng đề nghị địa phương quan tâm và chú trọng công tác quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn quốc gia, thực hiện tốt và đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để xã hội hiểu về giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non.
Cấp Bằng công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia
Thông tin trên báo Chính Phủ, dự thảo quy định rõ hồ sơ đề nghị công nhận trường trung học đạt chuẩn Quốc gia. Cụ thể, khi có kết quả kiểm định chất lượng giáo dục từ tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gửi về, trường trung học cơ sở gửi hồ sơ về phòng giáo dục và đào tạo; hồ sơ gồm công văn đề nghị xem xét, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, 2 báo cáo tự đánh giá, 2 báo cáo đánh giá ngoài và văn bản có liên quan; phòng giáo dục và đào tạo gửi hồ sơ về Sở Giáo dục và Đào tạo; hồ sơ gồm công văn đề nghị xem xét, công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, 1 báo cáo tự đánh giá, 1 báo cáo đánh giá ngoài và văn bản có liên quan;
Khi có kết quả kiểm định chất lượng giáo dục từ tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gửi về, trường trung học phổ thông gửi hồ sơ về Sở Giáo dục và Đào tạo; hồ sơ gồm công văn đề nghị xem xét, công nhận trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia, 1 báo cáo tự đánh giá, 1 báo cáo đánh giá ngoài và văn bản có liên quan.
Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức việc xem xét kết quả đánh giá, điều kiện công nhận và mức độ công nhận theo quy định và ra quyết định cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cho trường trung học.
Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia có giá trị 5 năm. Trong trường hợp có nhu cầu được công nhận lại, ít nhất 5 tháng trước thời hạn hết giá trị của Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, trường trung học phải thực hiện xong quy trình tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài theo quy định.
Kết quả trường trung học được công nhận đạt chuẩn quốc gia được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Trúc Chi (t/h)