Chuyện lừa cước thuê bao điện thoại lại "nóng" lên với hành vi dùng số cố định tạo cuộc gọi lỡ vào người dùng di động, đợi gọi lại và dụ thực hiện cuộc gọi sang tổng đài dịch vụ 1900571565 nhằm thu cước lớn. Trò nháy máy thường thực hiện lúc nửa đêm, tạo tâm lý như một tình huống khẩn cấp. Việc sử dụng các đầu số cố định càng khiến người dùng dễ mắc bẫy.
Đại diện VNPT cho biết số 1900571565 thuộc hệ thống tổng đài 1900xxxxxx (do doanh nghiệp quản lý), cấp lại cho các doanh nghiệp để kinh doanh. Đơn vị này cũng xác nhận trong những thuê bao quấy rầy người dùng có số do mình cấp. "0839529000 là thuê bao của VNPT TP HCM được lắp đặt, sử dụng từ tháng 9/2012. Số này có thực hiện các cuộc gọi tự động đến điện thoại di động để tiếp thị dịch vụ kết bạn qua điện thoại của tổng đài 1900571565", đại diện doanh nghiệp nói.
Mobifone cho hay đã gửi công văn cảnh báo tới chủ sở hữu của tổng đài dịch vụ nêu trên, và tuyên bố sẽ ngắt dịch vụ, đồng thời trừ doanh thu theo từng đợt nếu nhà mạng phát hiện có dấu hiệu lừa đảo bằng hành vi phát tán tin nhắn, cuộc gọi.
Vinaphone đề nghị khách báo với trung tâm chăm sóc của nhà mạng ngay khi phát hiện hành vi nghi lừa đảo để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời. Còn VNPT khuyến cáo khách hàng cân nhắc khi gọi vào các đầu số dịch vụ.
Trong khi đó, theo một nguồn tin từ Viettel, đơn vị đã gửi công văn yêu cầu chủ thuê bao chấm dứt việc nháy máy làm phiền khách hàng (bao gồm 0862885940, 0862885180, 0462823858...). Nhà mạng cũng cắt toàn bộ kết nối từ khách hàng của mình đến đầu số giá trị gia tăng 1900571565.
Cách tạo cuộc gọi nhỡ để quảng cáo là hình thức mới, hiện chưa có chế tài cụ thể. Một cán bộ của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết cơ quan chức năng đang tìm hướng xử lý. Hành vi nháy máy cũng chưa có quy định phạt rõ ràng. Về các thuê bao bị phản ánh lừa đảo, Vinaphone khẳng định: "Việc cắt hợp đồng thuê bao gian lận sẽ xử lý theo từng mức độ, từ khóa cú pháp quảng cáo (đối với nhắn tin), tạm ngừng kết nối, đến không phân chia doanh thu hoặc chấm dứt hợp đồng".
Ở thời điểm này, các thuê bao di động chỉ có cách tự bảo vệ mình, đề phòng trước những cuộc gọi nhỡ từ các số điện thoại lạ, bất kể trong nước hay nước ngoài. Trong trường hợp gọi lại và gặp máy trả lời tự động, không nên tò mò làm theo hướng dẫn của tổng đài khi không rõ thông tin, tránh mất cước phí ngoài ý muốn.
Ông Vũ Ngọc Sơn, giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav (R&D) chia sẻ: "Không phải cuộc gọi nhỡ nào cũng là lừa đảo, do đó người dùng rất khó để phân biệt thật giả. Để bảo vệ mình, khách hàng phải cân nhắc kỹ có nên gọi lại hay không. Tốt nhất là trang bị phần mềm bảo vệ điện thoại với tính năng chặn cuộc gọi".
Trên các diễn đàn công nghệ, thành viên chia sẻ với nhau nhiều ứng dụng miễn phí, phù hợp với từng dòng điện thoại khác nhau và cho hiệu quả cao. Người dùng smartphone cũng phải kiểm tra kỹ độ tin cậy của các phần mềm trước khi cài vào máy, đề phòng những chương trình đánh cắp thông tin trá hình.
Ngoài ra, vẫn có những mẫu điện thoại phổ thông (không hệ điều hành) cho phép chặn cuộc gọi, nhưng chỉ là thiểu số. Khi dùng máy cho phép chặn cuộc gọi, chủ máy có thể nhập các số cần chặn chiều gọi đến (hoặc đi) vào danh sách đen (blacklist). Một cách khác là chặn các số không có trong danh bạ gọi đến, nhưng cũng đồng nghĩa sẽ chặn các cuộc gọi không phải lừa đảo.
Những thuê bao cố định như 0862885940, 0839529000, 0862885180, 0435730547, 0462823858... chỉ mang tích chất "mồi". Tiền cước gọi từ thuê bao của khách hàng đến các số mã vùng 08 (TP HCM), 04 (Hà Nội) nêu trên... được tính như cước cuộc gọi thực hiện từ di động đến số cố định như thường. Chi phí chỉ tăng "chóng mặt" khi khách hàng đồng ý kết nối với 1900571565, tính theo block một phút với giá 3.000 đồng (từ di động) và 1.500 đồng (từ máy cố định).
Theo VNE