Cần 10.000 tỷ để hoàn thành 171km còn lại của đường Hồ Chí Minh

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 24/05/2022 | 09:25
0
Giai đoạn 2017-2021, việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạt khoảng 8% tổng khối lượng, chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần.

Sáng 24/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày trước Quốc hội Tờ trình tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Khả năng nguồn lực có hạn

Bộ trưởng cho biết, theo Nghị quyết số 66/2013, mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 hoàn thành nối thông tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu 2 làn xe với chiều dài khoảng 2.744 km.

Đến nay, đã hoàn thành 2.362 km đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang triển khai 211 km; còn lại khoảng 171 km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.

Tổng mức đầu tư các dự án thành phần để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2 làn xe) là 99.170 tỷ đồng. Các dự án thành phần đã và đang đầu tư có tổng mức đầu tư 88.400 tỷ đồng.

Căn cứ vào nhu cầu, nguồn vốn đã bố trí để đầu tư các dự án thành phần là 79.022 tỷ đồng, gồm: Giai đoạn đến năm 2020 đã bố trí 62.316 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Nhà nước 43.728 tỷ đồng, nguồn vốn ngoài ngân sách 18.588 tỷ đồng);

Giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối bố trí 16.706 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT và 1.600 tỷ đồng ngân sách trung ương hỗ trợ địa phương thực hiện đoạn Đoan Hùng - Phú Thọ.

Tiêu điểm - Cần 10.000 tỷ để hoàn thành 171km còn lại của đường Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ, giai đoạn từ năm 2000 đến 2011, dự án triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11 ngày 24/02/2011 nên nhiều dự án phải dừng giãn tiến độ trong đó có các dự án thành phần thuộc đường Hồ Chí Minh.

Do đó, giai đoạn từ năm 2011 đến hết năm 2015, mặc dù đã được phê duyệt dự án đầu tư nhưng có rất ít các dự án giao thông nói chung và các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh nói riêng được triển khai đầu tư.

“Trong bối cảnh quy mô nền kinh tế chưa đủ lớn, khả năng nguồn lực có hạn nên đến hết năm 2020 chưa cân đối bố trí đủ nguồn vốn để nối thông toàn tuyến như mục tiêu của Nghị quyết số 66/2013”, ông nói.

Quá hạn 2 năm, chưa rõ thời gian kết thúc

Thẩm tra nội dung này, ông Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, đối với phân kỳ đầu tư đến năm 2020, Dự án chưa đạt yêu cầu nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe.

Ông chỉ rõ, theo Tờ trình của Chính phủ, đến hết năm 2020 còn 6 đoạn với tổng chiều dài khoảng 279 km chưa triển khai. Trong đó mới cân đối bố trí vốn cho 3 đoạn với tổng chiều dài 108 km, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Dự án đã triển khai hoàn thành khoảng 2.362 km/2.744 km, đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang thực hiện 211 km; chưa bố trí vốn để triển khai thực hiện 171 km còn lại nhằm nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, gồm 3 đoạn: Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn (thuộc dự án thành phần Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn); Cổ Tiết - Chợ Bến (thuộc dự án thành phần Đoan Hùng - Chợ Bến); Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Tiêu điểm - Cần 10.000 tỷ để hoàn thành 171km còn lại của đường Hồ Chí Minh (Hình 2).

Ông Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Cơ quan thẩm tra nhận thấy, trong 5 năm (2017-2021), việc triển khai Dự án chỉ đạt khoảng 8% tổng khối lượng và đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần, nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe theo quy định tại khoản 4 Điều 2 của Nghị quyết và chưa rõ thời gian kết thúc.

Về nguồn vốn thực hiện dự án, theo Tờ trình của Chính phủ, tổng mức đầu tư các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh là 99.170 tỷ đồng.

Các dự án đã và đang đầu tư có tổng mức đầu tư là 88.400 tỷ đồng. Đến năm 2020, đã bố trí 62.316 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 43.728 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách 18.588 tỷ đồng).

Giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối bố trí 16.706 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước (4.677 tỷ đồng cho dự án chuyển tiếp 4.686 tỷ đồng khởi công mới 2 dự án thành phần, 7.343 tỷ đồng thanh toán dự án La Sơn - Túy Loan đầu tư theo hình thức BT).

Ông Huy nhấn mạnh, hiện còn lại 3 đoạn với tổng chiều dài 171 km, tổng mức đầu tư là 10.770 tỷ đồng chưa được bố trí nguồn vốn. Trong đó, 2 dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận cần ưu tiên đầu tư để nối thông tuyến có tổng mức đầu tư 5.570 tỷ đồng.

Cùng với đó, cơ quan thẩm tra cũng yêu cầu làm rõ việc áp dụng quy định của Luật Đầu tư khi chuyển đổi hình thức đầu tư đoạn La Sơn - Túy Loan thực hiện theo phương thức đầu tư xây dựng - chuyển giao (BT) sang hình thức đầu tư công (tháng 9/2021).

Bố trí sớm nguồn vốn quyết hoàn thành dự án

Về nhiệm vụ giai đoạn 2022-2025, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ xem xét, cân đối, bố trí nguồn vốn thích hợp và quyết tâm hoàn thành các dự án thành phần, các đoạn còn lại trong giai đoạn 2022-2025.

Báo cáo, đánh giá, làm rõ việc cân đối nguồn vốn 4.450 tỷ đồng kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 triển khai 2 dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã Ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Đồng thời, cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ trong việc tận dụng Quốc lộ 32 và 21 thay thế khi đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến chưa được đầu tư, để phát huy hiệu quả toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, theo Phụ lục 1 của Nghị quyết thì Cổ Tiết, Chợ Bến là 2 điểm khống chế mà đường Hồ Chí Minh đi qua. “Như vậy, việc thông toàn tuyến quy mô 2 làn xe theo đề xuất trong Tờ trình của Chính phủ vẫn chưa thật sự đúng với việc thông toàn tuyến theo tinh thần của Nghị quyết (do vẫn còn đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến chưa hoàn thành)”, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh.

Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ làm rõ quan điểm, mục tiêu, tiến độ triển khai đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến thuộc quy hoạch được đầu tư với quy mô đường cao tốc 6 làn xe và hoàn thành trước năm 2030; nghiên cứu phương án chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến này trong giai đoạn 2022 - 2025....

Giá xăng tăng phi mã, giảm thuế BVMT mang lại hiệu quả không đáng kể

Thứ 2, 23/05/2022 | 18:10
Giá xăng đã tăng vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít dù đã áp mức giảm thuế BVMT, Quỹ BOG nhưng hiệu quả mang lại không đáng kể, không bù đắp được tỉ lệ phần trăm tăng giá.

Bộ trưởng GTVT: Phải sốt ruột hơn nữa với tiến độ giải ngân vốn đầu tư

Thứ 4, 20/04/2022 | 17:47
Cho rằng khối lượng giải ngân năm 2022 là rất lớn và không có “đường lùi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải có các giải pháp quyết liệt hơn nữa.

Đề xuất dùng 5.570 tỷ vốn dự phòng đầu tư công cho đường Hồ Chí Minh

Thứ 5, 10/03/2022 | 18:22
Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép sớm sử dụng nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 2 dự án trên đường Hồ Chí Minh.

[E] Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Làm ẩu sớm muộn cũng bị phát hiện”

Thứ 6, 04/02/2022 | 08:00
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong những năm vừa qua, ngành GTVT đã thực sự thay đổi về tư duy, hướng đến những đột phá trong việc triển khai nhiệm vụ.
Cùng tác giả

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đôn đốc 2 công trình điện trọng điểm

Chủ nhật, 02/06/2024 | 11:56
Với dự án đường dây 500 kV mạch 3, Thủ tướng đã đôn đốc nhiều lần tại hiện trường với yêu cầu dứt khoát hoàn thành dự án, đóng điện vào ngày 30/6/2024.

Vụ Phúc Sơn: Thu giữ trên 300 tỷ đồng, 500 lượng vàng, hơn 1.000 sổ đỏ

Thứ 7, 01/06/2024 | 16:37
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, Bộ Công an đang mở rộng điều tra, thu hồi tài sản bị thất thoát cho Nhà nước xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Livestream bán hàng với doanh thu hàng tỷ đồng: Quản lý thuế thế nào?

Thứ 7, 01/06/2024 | 16:36
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, tổng số các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát hiện này là 31.570 trường hợp.

Quyết toán NSNN năm 2022: Khoanh nợ với gần 705.000 người nộp thuế

Thứ 5, 30/05/2024 | 16:17
Kiểm toán Nhà nước đánh giá, việc khoanh, xóa nợ tiền thuế theo Nghị quyết 94 còn chưa phù hợp, do đó kiến nghị cơ quan thuế, hải quan rà soát xử lý theo quy định.

Bé trai 5 tuổi tử vong trên xe: Sự tắc trách của người lớn là tội ác

Thứ 5, 30/05/2024 | 11:54
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, tất cả người lớn - những người có mặt trong trường hợp cháu bé 5 tuổi bị tử vong trên xe ôtô ở Thái Bình đều có lỗi.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đôn đốc 2 công trình điện trọng điểm

Chủ nhật, 02/06/2024 | 11:56
Với dự án đường dây 500 kV mạch 3, Thủ tướng đã đôn đốc nhiều lần tại hiện trường với yêu cầu dứt khoát hoàn thành dự án, đóng điện vào ngày 30/6/2024.

Giảm giá SGK góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:05
Tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực, trong đó các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm.

Khắc phục rào cản tiếp cận bình đẳng giáo dục đối với trẻ khuyết tật

Thứ 6, 31/05/2024 | 18:04
Thủ tướng đặc biệt lưu ý thời gian tới cần tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Phó Thủ tướng nói về tiền đề để hướng đến thị trường điện cạnh tranh

Thứ 4, 29/05/2024 | 18:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, Chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành nghị định mua bán điện trực tiếp với các khách hàng lớn, trong đó tập trung năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 không thể cứ “ngồi chờ” cấp vốn

Thứ 4, 29/05/2024 | 15:58
Trong tháng 6/2024, Bộ GTVT, chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh kế hoạch vốn dự án QL19 và chuyền tiền cho địa phương Bình Định.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Chủ nhật, 02/06/2024 | 10:35
Trong những năm kháng chiến, bến Lộc An là nơi tập kết vũ khí, đạn dược góp phần làm nên đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển, lưu dấu ấn về đoàn tàu không số.

Giảm giá SGK góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:05
Tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực, trong đó các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đôn đốc 2 công trình điện trọng điểm

Chủ nhật, 02/06/2024 | 11:56
Với dự án đường dây 500 kV mạch 3, Thủ tướng đã đôn đốc nhiều lần tại hiện trường với yêu cầu dứt khoát hoàn thành dự án, đóng điện vào ngày 30/6/2024.