Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 12/01/2020 | 12:22
0
Gần 10 năm nay, tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn đang bị “lãng quên” do không có tàu chạy. Thế nhưng, mỗi năm ngành đường sắt vẫn phải bỏ ra 1,4 tỉ đồng để duy tu và bảo vệ.

Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Cách đây hơn 50 năm, tỉnh Nghệ An có chủ trương di dân đến vùng miền Tây trù phú để làm kinh tế mới. Vì vậy, năm 1966, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn cũng nhanh chóng được xây dựng để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách, giúp kết nối khu vực đồng bằng với khu vực Tây Bắc Nghệ An.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Tuyến đường dài khoảng 32km, xuất phát từ thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, đi huyện Nghĩa Đàn (nay thuộc địa phận thị xã Thái Hòa) có 3 nhà ga, 6 trạm gác chắn.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 2).

Tuyến Cầu Giát - Nghĩa Đàn là đường sắt hiếm hoi được xây dựng theo hành lang Đông - Tây ở khu vực miền Trung, vốn địa hình nhỏ hẹp. Ban đầu, những chuyến tàu chủ yếu chở gỗ từ vùng Phủ Quỳ (địa phận chủ yếu hai huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) về xuôi, sau đó lại vận chuyển phân bón, vật liệu phục vụ nông nghiệp… ngược lên.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 3).

Ngoài nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách, ngày đó tuyến đường sắt này còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm, vũ khí từ đồng bằng lên khu vực Nghĩa Đàn, sau đó theo đường rừng vào Nam, phục vụ cho cuộc chiến tranh đang trong giai đoạn ác liệt.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 4).

Đầu năm 1990, tuyến đường sắt đi vào giai đoạn “hoàng kim” khi nở rộ phong trào đi đào đá đỏ ở Quỳ Châu. Mỗi ngày chỉ có 4 lượt tàu khách lên xuống nhưng khi nào cũng chật cứng khách. Hồi đó, có thời điểm một ngày ga Nghĩa Đàn dập cả 2.000 vé nhưng vẫn không đủ.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 5).

Kể từ nửa cuối thập niên 90 trở về sau, những chuyến xe đò chạy tuyến Vinh - Nghĩa Đàn xuất hiện ngày càng nhiều. Lúc này, tuyến Tỉnh lộ 537 mà nay là Quốc lộ 48 được đầu tư mở rộng; những đoàn ô tô vận tải nối đuôi nhau ngược xuôi.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 6).

Hạn chế về tốc độ và ga đỗ khi đi bằng đường sắt, trong khi xe khách di chuyển nhanh, cơ động thuận lợi, hành khách dần chuyển từ đi tàu sang đi xe, những chuyến tàu liên tục trống toa. Năm 2006, sau nhiều năm gắng gượng, ngành đường sắt đành phải dừng hoạt động vận tải hành khách. 6 năm sau, chuyến tàu hàng cuối cùng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 7).

Gần chục năm không còn phục vụ tàu chạy, những dãy nhà ga dần rơi vào cảnh tan hoang, cột trụ bong tróc vữa, lòi cả thép treo lủng lẳng...

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 8).

Không còn hoạt động, tuyến đường sắt cũng trở thành điểm chăn thả gia súc của người dân địa phương. Dọc đường ray, cỏ mọc um tùm, hàng loạt điểm giao nhau với đường bộ cũng đã bị đắp đất đá để thuận tiện hơn trong đi lại.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 9).

Điều đáng nói, dù không còn tàu chạy, nhưng mỗi năm ngành đường sắt vẫn phải chi trả tiền tỉ cho việc bảo vệ, duy tu tuyến đường. Vì sự tốn kém này, đến năm 2014, ngành phải cắt giảm nhân lực, chỉ giữ lại 10 nhân viên bảo vệ.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 10).

Ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, tuy tàu không chạy, nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định khi nào thì ngừng hẳn. Mỗi năm ngành giao thông đầu tư kinh phí hơn 6 tỉ đồng cho việc duy tu bảo dưỡng tuyến đường này, nay đã cắt xuống còn gần 1,4 tỉ đồng để chi trả lương cho nhân viên.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 11).

“Hiện vẫn chưa có kế hoạch bỏ, hay đưa vào khai thác lại tuyến đường sắt này. Dù chưa biết số phận tuyến đường sắt này sẽ đi về đâu, song công ty vẫn luôn đảm bảo lực lượng bảo vệ tránh bị kẻ xấu phá hoại, tháo trộm sắt...”, ông Hùng nói.

Đi bộ trên đường ray, người đàn ông bị tàu hỏa tông tử vong thương tâm

Thứ 6, 10/01/2020 | 09:52
Trong lúc đi bộ trên khu vực đường ray tàu hoả, người đàn ông đã bị đoàn tàu chạy hướng Nam - Bắc tông trúng. Sự việc khiến người đàn ông này tử vong tại chỗ.

Clip: Người đàn ông bị tàu hỏa tông trúng khi băng qua đường ray

Thứ 7, 07/12/2019 | 14:55
Do không chú ý quan sát khi băng qua đường ray, người đàn ông bất ngờ bị đoàn tàu tông ngã xuống đường.

Clip: Kinh hoàng khoảnh khắc đôi nam nữ bị tàu hỏa tông trúng khi cố băng qua đường ray

Thứ 7, 14/12/2019 | 19:38
Dù đã có đèn tín hiệu cảnh báo tàu sắp tới, đôi nam nữ vẫn cố tình điều khiển xe máy băng qua đường ray.
Cùng tác giả

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Nghệ An: 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:39
Trong 4 tháng năm 2024, tỉnh Nghệ An có tới 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 21,31% so với cùng kỳ.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.