“Vịt con” Su-34
Theo National Interest, Su-34 được đánh giá là một trong những mẫu chiến đấu cơ đa năng nhất của Nga, có khả năng hoạt động mọi thời tiết, bất kể ngày đêm, được phát triển khả năng tấn công mặt đất, trên biển và trên không.
Su-34 đã có màn trình diễn hiệu quả trong chống khủng bố ở Syria - và có thể sẽ được sử dụng để bảo vệ lợi ích của Nga ở Bắc Cực. Với những ưu điểm nói trên, Su-34 được đánh giá là vũ khí thay thế cho cả mẫu Su-24 cổ điển và máy bay ném bom Tu-22.
Đặc điểm mà nhiều người nói đến đầu tiên của Su-34 là buồng lái. Nó có buồng lái được bố trí để hai phi công ngồi cạnh nhau và không gian rất lớn so với các máy bay khác.
Theo trang web của hãng sản xuất Sukhoi, buồng lái rộng rãi đủ để phi công đứng bên trong, thậm chí là có không gian phi công nằm ngủ. Ngoài ra, không gian máy bay còn có chỗ cho một nhà vệ sinh và một cái bếp nhỏ.
Khoang buồng lái cũng được gia cố có khả năng chống chịu trước các loại vũ khí nhỏ và hỏa lực phòng không với lớp giáp titan dày. Các thành phần khác trong khung máy bay cũng được bọc thép.
Su-34 được chế tạo để có thể mang theo nhiều loại bom và tên lửa như Kh-59ME, Kh-31A, Kh-31P, Kh-29T, Kh-29L và S-25LD, bên cạnh một khẩu pháo 30 mm đặt bên trong để tấn công các mục tiêu mặt đất.
Su-34 được so sánh với loài vịt vì một số lý do. Ngoài phần thân và đầu máy bay có hình dáng dẹt như mỏ vịt (trong quân đội Nga nó được biết đến với tên “Vịt con” hay “Thú mỏ vịt”), Su-34 còn là sự kết hợp giữa trọng tải và tầm bắn của máy bay ném bom tầm trung hoặc tầm xa với khả năng cơ động của một máy bay chiến đấu thông thường.
Máy bay đa năng của Nga có thể thực hiện các động tác nhào lộn trên không và tấn công các mục tiêu được bảo vệ tốt bằng vũ khí có độ chính xác cao một cách dễ dàng.
"Su-34 là một chiếc máy bay không bình thường. Dù bề ngoài không có gì nổi trội nhưng về khả năng nó là một con quái vật thực sự, có khả năng mang theo 8 tấn bom hoặc tên lửa hành trình có độ chính xác cao, cùng lúc", nhà phân tích quân sự Dmitry Safonov nói với RBTH.
Hơn nữa, máy bay có thể bay 7.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu và tiếp cận mục tiêu theo cách "đối đầu" đúng theo nghĩa đen, phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó.
Bảo vệ Bắc cực
Hãng thông tấn TASS của Nga hồi năm 2015 cho biết, những chiếc Su-34 của Nga đã được trang bị tên lửa không đối không sau vụ việc máy bay Su-24 của nước này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.
Ngoài việc triển khai Su-34 khá rộng rãi ở Syria trong vai trò oanh tạc cơ, mẫu máy bay này cũng được đánh giá sẽ đóng vai trò lớn hơn trong tham vọng Bắc Cực của Nga. Các hoạt động xây dựng gần đây trên các đảo Bắc Cực của Nga đã dẫn đến suy đoán rằng Su-34 có thể được cử đến nhằm tăng cường phòng thủ.
Theo một đánh giá rủi ro gần đây của tình báo Đan Mạch, máy bay Nga tại một số căn cứ ở cực Bắc của Nga có khả năng tiếp cận không phận trên vùng đông bắc Greenland mà khó có thể bị phát hiện.
Điều này có thể đe dọa lợi ích của Mỹ và NATO trong khu vực. Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, máy bay chiến đấu của Nga có thể tiếp cận căn cứ không quân Thule, một cơ sở không quân quan trọng và là cấu trúc phòng thủ tên lửa của Mỹ, đồng thời mở rộng chống tiếp cận/chống xâm nhập vào Bắc Đại Tây Dương.
Đáng giá
Su-34 đã được thử nghiệm chiến đấu ở Syria và được đánh giá là rất hiệu quả, bởi phạm vi hoạt động rộng và cơ động.
Mặc dù không có khả năng tàng hình hay những tính năng đáng giá khác, Su-34 dù sao vẫn là một trong những mẫu chiến đấu cơ tốt nhất, đặc biệt là so với các máy bay thế hệ 4 ++ khác. Với lợi thế nói trên, Su-34 sẽ còn phục vụ trong không quân Nga trong khoảng thời gian rất lâu.
Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov, lực lượng không quân Nga sẽ nhận được ít nhất 200 chiếc Su-34 trong tương lai.