Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non không đủ điều kiện hoạt động thì các sở cần kiên quyết đình chỉ.
Theo đó, Bộ đề nghị các sở chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện chủ động phối hợp với ủy ban nhân dân xã, phường tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn về điều kiện thành lập trường như quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định của ngành...
Cùng với việc rà soát điều kiện thành lập trường, các sở cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy chế, quy định.
Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến khích các trường mầm non ngoài công lập tham gia các phong trào, các cuộc vận động, hội thi... của ngành, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình nhằm tạo sự bình đẳng về quyền lợi của người lao động giữa cơ sở công lập và ngoài công lập.
Trong những năm qua, quy mô mạng lưới trường, lớp mầm non ngoài công lập ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu gửi con của các bậc phụ huynh, góp phần giảm tình trạng quá tải trong các trường mầm non công lập.
Tuy nhiên, công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vẫn còn những hạn chế. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp độc lập tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ em.
Nguyên An