Cảng Hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất vừa có văn bản gửi một số hãng bay về việc đỗ tàu bay qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất và việc chậm trễ quá 50% số chuyến bay/ngày.
Cụ thể, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, căn cứ công văn số 413/CHKQTTSN ngày 23/2/2022, về việc cung cấp kế hoạch, điều chỉnh số lượng tàu bay đỗ qua đêm tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Theo đó, trong thời gian gần đây, có hiện tượng hãng bay thực hiện việc đậu/đỗ qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất quá số lượng quy định và làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác và chất lượng dịch vụ tại cảng cũng như tiềm ẩn nhiều mối nguy hại ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tàu bay do cảng phải bố trí một số lượng lớn tàu bay không khai thác trên đường lăn/vệt lăn.
Bên cạnh đó, theo thống kê từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, từ ngày 25/4 - 9/5/2022, có hãng bay tổng số chuyến bay chậm giờ chiếm 40,03% trên tổng số chuyến bay khai thác của hãng. Một vài ngày có số chuyến bay trễ chiếm đến 50%, so với tổng chuyến bay khai thác (cụ thể ngày 29/4, ngày 30/4, ngày 2/5 và 3/5; trễ từ 53 - 57% trên tổng số chuyến).
Với tình hình chuyến bay chậm, huỷ chuyến, trục trặc kỹ thuật... của hãng hàng không, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết điều này đã làm ảnh hưởng đến quá trình phục vụ điều hành khai thác, chất lượng cung cấp dịch vụ của cảng, cũng như các đơn vị liên quan.
Việc chậm trễ chuyến dẫn đến thời gian tàu bay chiếm dụng vị trí đỗ và số lượng hành khách sử dụng cơ sở hạ tầng tại nhà ga tăng lên, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách của hãng và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Để đáp ứng cho việc khai thác bình thường các đường bay đi/đến Tân Sơn Nhất trong thời gian tới, đặc biệt cao điểm lịch bay hè 2022, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đề nghị các hãng bay nghiêm túc chấp hành số lượng tàu bay đỗ qua đêm, có phương án giải toả số tàu bay đỗ qua đêm về các cảng hàng không, sân bay có tần suất thấp tránh tập trung quá nhiều tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra Cảng cũng yêu cầu hãng hàng không xây dựng kế hoạch bay căn cứ tình hình thực tế, tuân thủ và tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng để hạn chế tình trạng tàu bay khởi hành trễ vì lý do khai thác, tàu bay đến trễ, trục trặc kỹ thuật.