Cạnh tranh ngành sữa: Vinamilk không còn là "vua quảng cáo"

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 10/05/2023 | 16:17
0
Mỗi ngày chi hơn 2 tỷ đồng, ông chủ thương hiệu sữa Kun vươn lên dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp ngành sữa về sự mạnh tay trong công tác quảng cáo.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc truyền thông, quảng cáo cho sản phẩm luôn là chính sách được ưu tiên sử dụng. Lý do là để thu hút thị hiếu của người tiêu dùng giúp tăng doanh số bán hàng. 

Do đó, lâu nay, việc chi tiền cho truyền thông, quảng cáo, khuyến mại là công cụ hữu ích để những doanh nghiệp ngành sữa nâng cao độ nhận diện của thương hiệu sản phẩm trước bối cảnh thị trường nội địa đầy tính cạnh tranh.

Liên tục đẩy mạnh việc hỗ trợ bán sản phẩm, không lạ khi Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) ghi nhận chi phí bán hàng ở mức 2.942 tỷ đồng trong quý I/2023, tăng 11,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, chi phí quảng cáo nghiên cứu thị trường trong quý ghi nhận đạt 142 tỷ đồng, giảm 26% so với quý I/2023. 

Trong những năm gần đây, chi phí cho việc quảng cáo bán hàng đã có dấu hiệu chậm lại. Theo đó, năm 2019, "anh cả" ngành sữa dành ra khoảng 2.099 tỷ đồng quảng bá sản phẩm. 

Bước sang giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Vinamilk đã tiết giảm mạnh khoản chi phí khuyến mại, hỗ trợ và chi phí quảng cáo xuống còn 1.440 tỷ đồng vào năm 2020 và 1.233 tỷ đồng vào năm 2021. Bước sang năm 2022, chi dành cho việc quảng cáo của Vinamilk chỉ còn ở mức 1.198 tỷ đồng.

Có thể thấy, nếu so sánh chi phí quảng cáo của Vinamilk tại thời điểm năm 2022 và quý I/2023, khoản tiền trên đã giảm từ 5,7 tỷ đồng/ngày xuống chỉ còn 1,5 tỷ đồng/ngày.

Ngoài hoạt động quảng cáo, Vinamilk cũng rất chịu chi trong việc chi tiền cho các hoạt động hỗ trợ bán hàng và giới thiệu sản phẩm. Khoản chi này thậm chí gấp nhiều lần so với chi phí công ty dành ra cho quảng cáo.

Tuy nhiên, trải qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, theo chiều đi xuống của các khoản chi phí, tiền khuyến mãi của Vinamilk cũng “co lại”. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Cạnh tranh ngành sữa: Vinamilk không còn là 'vua quảng cáo'

Một trong những hình ảnh quảng cáo của Vinamilk.

Theo đó, năm 2021, Vinamilk dành ra 10.462 tỷ đồng tỷ đồng, cho chi phí dịch vụ khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng. Con số này sang năm 2022 giảm xuống còn chỉ còn 9.916 tỷ đồng, chiếm 16,5% cơ cấu doanh thu

Tính riêng trong quý I/2023, Vinamilk dành ra hơn 2.202 tỷ đồng cho chi phí dịch vụ, khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, chiếm 15,8% cơ cấu doanh thu. 

Các số liệu trên đã thể hiện rõ việc Vinamilk đã cắt giảm phần nhiều cả chi phí quảng cáo và chi phí khuyến mại sản phẩm. Trước đó vào năm 2022, VCBS  dự báo, thị trường sữa tươi nội địa Việt Nam sẽ dần ổn định, bản thân Vinamilk sẽ không còn nhiều dư địa tăng trưởng trong vòng 2 đến 3 năm tới với sự lớn mạnh hơn của các "đàn em" IDP, Mộc Châu, Hanoimilk.

Cũng mạnh tay chi tiền quảng cáo, một doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" Vinamilk là Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) ghi nhận chi phí bán hàng ở mức 147 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, chiếm chủ yếu là khoản chi phí hỗ trợ, quảng cáo, khuyến mại với 86%, tương đương 126 tỷ đồng. 

Không kém cạnh trong công tác tăng độ phủ trên thị trường, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) - chủ thương hiệu sữa Kun cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong chi phí bán hàng trong quý đầu năm 2023. Theo đó, chi phí bán hàng tăng từ 178 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng, tương đương tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, tính tới cuối tháng 3/2023, chi phí quảng cáo mà IDP dành ra là gần 200 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày chi ra 2,22 tỷ đồng. Con số trên đã giúp Sữa Quốc tế vượt qua “anh cả" ngành sữa Vinamilk trong việc chi tiền cho quảng cáo.

Trước đó, năm 2022, ông chủ của thương hiệu sữa Kun đã mạnh tay chi tới 709 tỷ đồng tiền quảng cáo, tăng 40% so với năm 2021 và chiếm 55% tổng chi phí bán hàng, tương đương mỗi ngày công ty dành ra khoảng 1,94 tỷ đồng.

Có thể thấy, mặc dù quy mô doanh thu của Sữa Quốc tế còn lép vế bên cạnh Vinamilk nhưng công ty đã đầu tư rất nhiều nguồn lực trong công tác quảng cáo sản phẩm.

Hiệu quả của việc đẩy mạnh quảng cáo đã được thể hiện rõ qua tình hình doanh thu của Sữa Quốc tế trong quý vừa qua. Theo đó, quý I/2022, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.577 tỷ đồng, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm trước. Sau thuế, Sữa Quốc tế báo lãi đi ngang 218 tỷ đồng.

Vào năm 2022, doanh thu của IDP cũng tăng trưởng 26% so với cùng kỳ đạt 6.086 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu doanh thu đã đề ra trước đó.

Doanh thu khởi sắc, lợi nhuận ngành sữa vẫn chịu cảnh bấp bênh

Thứ 3, 09/05/2023 | 14:54
Quý I/2023, lợi nhuận của doanh nghiệp ngành sữa có xu hướng đi lùi so với cùng kỳ do áp lực từ chi phí, riêng chỉ Mộc Châu Milk báo lãi tăng 18%, đạt 101 tỷ đồng.

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận của Sữa Quốc tế IDP

Thứ 2, 24/04/2023 | 10:09
Quý I/2023, Sữa Quốc tế báo lãi 218 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ do gánh nặng chi phí phát sinh. Kết quả trên đã giúp công ty hoàn thành 28% kế hoạch đề ra cả năm.

[Info] Chân dung bà Mai Kiều Liên - nữ kỹ sư “nổi lửa" cho ngành sữa Việt

Chủ nhật, 12/03/2023 | 08:00
Gần 50 năm làm việc tại Vinamilk, sự nghiệp của bà Mai Kiều Liên gắn liền cùng chặng đường phát triển của ngành sữa Việt Nam.

Doanh nghiệp ngành sữa hụt hơi, chịu áp lực lớn từ giá nguyên liệu

Chủ nhật, 12/02/2023 | 14:30
Chịu ảnh hưởng chung bởi dòng chảy thị trường, ngành sữa đã có một năm lao đao. Điều này thể hiện rõ nét qua tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành.
Cùng tác giả

Angimex bán Nhà máy chế biến lúa gạo Bình Thành

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:51
Tài sản được Angimex bán cho APC Holdings bao gồm: Quyền sử dụng 2 thửa đất với diện tích 24.631,2 m2; nhà cửa vật kiến trúc trên đất; toàn bộ máy móc thiết bị; thuê

Trung Quốc đứng đầu trong nhóm nhập khẩu cua ghẹ của Việt Nam

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 52 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ; xuất khẩu được sang 22 thị trường trên thế giới.

Brazil nhập khẩu gần 7.000 tấn cá tra Việt Nam trong quý I/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Mặc dù giá liên tục sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng mạnh 79% lên gần 7.000 tấn trong quý đầu năm 2024.

Doanh nghiệp ngành bia quý I/2024: Doanh thu tăng nhưng vẫn chưa "đã"

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:24
Quý I/2024, doanh thu của doanh nghiệp ngành bia tăng trưởng, song dưới nhiều áp lực mà lợi nhuận bị bào mòn dẫn đến tăng trưởng nhẹ, thậm chí có công ty báo lỗ.

Đang đà tăng trưởng, HAGL lên kế hoạch lợi nhuận đi lùi

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:39
Năm 2024, Hoàng Anh Gia Lai lên kế hoạch lợi nhuận dự kiến đạt 1.320 tỷ đồng, giảm 26% so với thực hiện năm 2023; trong đó, chủ lực là ngành cây ăn trái.
Cùng chuyên mục

Angimex bán Nhà máy chế biến lúa gạo Bình Thành

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:51
Tài sản được Angimex bán cho APC Holdings bao gồm: Quyền sử dụng 2 thửa đất với diện tích 24.631,2 m2; nhà cửa vật kiến trúc trên đất; toàn bộ máy móc thiết bị; thuê

Thủy điện Nước Trong đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 như thế nào?

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Thủy điện Nước Trong đặt doanh thu năm nay 90,9 tỷ, lợi nhuận sau thuế 37,5 tỷ, giảm 17,7 tỷ, nhưng dự kiến tiền cổ tức chi trả vẫn giữ 32,4 tỷ đồng.

Bình Dương: Khu công nghiệp vi phạm quy định pháp luật về xây dựng

Thứ 6, 10/05/2024 | 05:45
Chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Bình ở tỉnh Bình Dương đã vi phạm trong công tác xây dựng, giải phóng mặt bằng.

Ngành ô tô vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng trong quý I/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:24
Theo SSI Research, thị trường ô tô vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới.

VNDIRECT cảnh báo mạo danh số tài khoản công ty để trục lợi

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:06
CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND) vừa phát thông báo cảnh báo đến khách hàng về hình thức lừa đảo, mạo danh công ty nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu quế 4 tháng đầu năm đạt 65,2 triệu USD

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.