Cầu Bạch Đằng lún võng, bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm tra chất lượng công trình

Cầu Bạch Đằng lún võng, bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm tra chất lượng công trình

Tôn Đức Vỹ

Tôn Đức Vỹ

Thứ 2, 05/11/2018 12:09

Tiếp nhận thông tin về các tồn tại trên cầu Bạch Đằng, bộ GTVT ban hành Văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp chỉ đạo Sở GTVT, Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra xử lý thông tin về chất lượng thi công công trình này.

Văn bản ghi rõ, thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông phản ánh việc cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao.

Do vậy, bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng…

“Các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông”, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Tin nhanh - Cầu Bạch Đằng lún võng, bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm tra chất lượng công trình

Cầu Bạch Đằng xuất hiện hiện tượng lún võng, mất thăng bằng (ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lún võng, trao đổi với báo Giao Thông vào ngày 3/11, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng lý giải, đây không phải là tình trạng lún võng do khai thác mà là sự chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm.

"Hiện tượng này chỉ xảy ra ở vị trí trước và sau hai khối hợp long. Tại những vị trí này có hai cánh đúc hẫng, đáng ra nó phải khít nhau khi đúc, đến lúc đổ khối hợp long sẽ bằng nhau. Nếu là cầu đúc hẫng thông thường (cầu cứng), mình căn chỉnh từ trước, ra đến nơi sẽ khớp luôn. Nhưng Bạch Đằng là cầu dây văng 3 trụ, nhất là trụ tháp ở giữa bập bềnh, việc điều chỉnh rất khó khăn, dẫn tới sự chênh lệch về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long", ông Oánh cho biết.

Theo ông Oánh, ngay từ khi công trình hợp long vào tháng 4, chủ đầu tư đã phát hiện tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm. Lúc đó, đơn vị thi công dự định tiến hành bù vênh luôn, nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, tư vấn và các bên liên quan, phải cần thời gian theo dõi, quan trắc khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành bù vênh.

Cầu Bạch Đằng là cây cầu nối 3 tỉnh, thành lớn của vùng Đông Bắc bộ là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Cây cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ khu vực quận Hải An, TP.Hải Phòng đến xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Dự án cầu Bạch Đằng được khởi công ngày 25/1/2015, mức đầu tư 7.662 tỷ đồng, hình thức BOT, do liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư Cái Mép, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco1), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Nam và Tập đoàn SE (Nhật Bản) thực hiện.

Dự án hoàn thành công tác nghiệm thu vào ngày 31/8 và chính thức được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thông xe từ ngày 1/9.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.