Tại buổi họp báo, khi được phóng viên đặt câu hỏi về việc bộ GTVT đã có phương án sửa chữa cầu Thăng Long – Hà Nội? Nguồn tiền sửa chữa cầu lấy từ đâu?
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Vào ngày 17/9, vừa qua đoàn chuyên gia của Nga đã sang khảo sát hiện trạng cầu Thăng Long - Hà Nội. Đoàn chuyên gia sang khảo sát theo đề nghị của chúng ta vì trong đoàn chuyên gia Nga có một số chuyên gia đã từng tham gia xây dựng cầu”.
Hiện tại, chúng tôi chưa có phương án sửa chữa cụ thể vì đang phải lấy ý kiến các chuyên gia Nga đánh giá, đưa ra các giải pháp, phương án xử lý để so sánh các phương án mới chọn phương án sửa chữa.
Thứ trưởng Đông cho biết thêm: Chúng tôi cũng có nhận được đề nghị của các chuyên gia Nhật Bản và Đức về phương án sửa chữa cầu Thăng Long. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải đánh giá, xem xét. Hiện chưa có phương án cụ thể, thời gian thực hiện phụ thuộc vào phương án, số tiền sửa chữa cầu sẽ lấy từ quỹ bảo trì đường bộ.
Cũng trả lời phóng viên về việc điều tra và xử lý những người liên quan tới “lùm xùm” quỹ đen tại cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Thứ trưởng Đông cho rằng: “ Sau khi nhận được thông tin, bộ GTVT đã thành lập tổ điều tra và đã có đánh giá phát hiện được một số sai phạm về việc này. Hiện nay, bộ GTVT đã gửi hồ sơ vụ việc sang bộ Công an để điều tra xử lý. Ngoài ra, bộ GTVT cũng đã giao cho cục Đường thuỷ nội địa xử lý về trách nhiệm những người liên quan.
Căn cứ vào kết luận nêu trên, bộ GTVT giao Thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Đồng thời, ban hành quyết định thu hồi 4,39 tỷ đồng của ông Phạm Văn Thông.
Ngoài ra, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu cục Đường thủy nội địa Việt Nam về các sai phạm của các cá nhân.
Cùng với đó ông Trần Đức Hải (Cục phó) do có sai sót trong công tác theo dõi, quản lý chỉ đạo đối với ban Quản lý dự án đường thủy nội địa; ông Trần Văn Thọ (nguyên Phó Cục trưởng, nay là Thành viên HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông.
Thế Anh