Chị nông dân nhẹ nhàng lãi 500 triệu nhờ nuôi thứ “hiền lành, mắn đẻ”

Chị nông dân nhẹ nhàng lãi 500 triệu nhờ nuôi thứ “hiền lành, mắn đẻ”

Thứ 6, 21/06/2024 | 07:30
0
Đi lên từ nghèo khó, chị Lê Thị Liên Mai ở Long An quyết tâm làm giàu nhờ nuôi con vật quen thuộc “hiền lành, mắn đẻ” nào ngờ thu lãi nửa tỷ đồng.

Chị Lê Thị Liên Mai ở Long An từng có 20 năm nuôi tôm, có chị lúc thu hàng trăm triệu đồng nhưng đến tính đi tính lại vẫn là thua trắng. Chỉ đến khi biết về giống cá chốt trứng, kinh tế gia đình chị mới cải thiện. Mặc dù mới chỉ biết đến loại cá độc đáo trên khoảng 2 năm nhưng chị Mai bày tỏ sẽ gắn bó lâu dài với loại đặc sản này, bởi vừa nuôi nhẹ nhàng vừa "chắc ăn như bắp", lợi nhuận to.

Đời sống - Chị nông dân nhẹ nhàng lãi 500 triệu nhờ nuôi thứ “hiền lành, mắn đẻ”

 Ảnh: Báo Dân Việt.

Trò chuyện cùng Dân Việt về quá trình khởi nghiệp với loại cá độc đáo, chị Mai cho hay, bắt đầu năm 2021 chị nuôi cá chốt trứng và có thu nhập ổn định nên chị đã tận dụng 3 ao đất nuôi tôm, rộng 5.000m2 để nuôi cá chốt trứng. 

Tại trang trại rộng lớn của gia đình, chị Mai vừa cho cá ăn vừa trò chuyện. "Nuôi cá chốt trứng thì giai đoạn này rất quan trọng. Trước thu hoạch cá khoảng 2 tháng, cá chốt ôm trứng. Lúc này cần phải dùng thức ăn có tỉ lệ đạm cao 40 – 45% cho cá ăn, nhằm tăng trọng và giá trị con cá", chị Mai chia sẻ.

Đời sống - Chị nông dân nhẹ nhàng lãi 500 triệu nhờ nuôi thứ “hiền lành, mắn đẻ” (Hình 2).

Mô hình nuôi cá chốt trứng cho hiệu quả kinh tế cao.

Không ngần ngại tiết lộ về kỹ thuật nuôi cá chốt trứng, chị Mai cho rằng "dễ như không". Quan trọng nhất trong quá trình nuôi là xử lý nước ao cho đạt yêu cầu, diệt cá tạp trong ao, để tránh hao hụt đầu con cá chốt.

Cũng theo chị nông dân này, nếu không không xử lý cá tạp tốt sẽ thất thoát nhiều. Điển hình đượt đầu mới bắt tay vào làm, gia đình chị thả 50.000 con cá chốt giống xuống ao đã "tan thành mây khói".

"Mất 10 triệu đồng tiền cá chốt giống không đau, nhưng nó gây cho mình nỗi thất vọng lớn, vì đây là lần đầu tập nuôi cá chốt trứng", chị Mai thổ lộ.

Thuở ban đầu lập nghiệp đã mất số vốn lớn nhưng với quyết tâm làm giàu bằng được chị Mai kiên trì theo nghề nuôi cá chốt trứng. Kể từ khi nuôi loại cá "bụng ỏng" này chị Mai đã chăm chỉ học hỏi và không ngần ngại lại lặn lội đến Cà Mau mua thêm 30.000 con cá chốt giống về nuôi. Kể từ lần thất bại đầu tiên chị Mai đã đúc kết kinh nghiệm và đã thành công ngoài mong đợi.

Ở trang trại của gia đình cứ 1.000m2 mặt nước ao, chị Mai thả 100.000 con cá chốt giống. Lượng cá chốt giống này chị tự cho sinh sản chứ không còn đến trại giống mua lại.

Đời sống - Chị nông dân nhẹ nhàng lãi 500 triệu nhờ nuôi thứ “hiền lành, mắn đẻ” (Hình 3).

Cá chốt trứng thơm ngon bổ dưỡng và cũng là loại đặc sản độc đáo.

Chia sẻ bí quyết nuôi cá chốt trứng, chị Mai nhấn mạnh loại cá này nuôi 4 - 5 tháng là đã có trứng. Ngoài ra, cá chốt trong quá trình nuôi có thể bị nấm, ghẻ. Khi cá bị nấm, ghẻ phải xử lý nước ao bằng thuốc diệt khuẩn. Để giảm thiểu cá bị bệnh phải xử lý nước ao cho tốt trước khi thả giống và trong quá trình nuôi phải xử lý định kỳ bằng thuốc diệt khuẩn.

Nói tiếp về thức ăn cho cá, chị Mai cho biết, đang dùng thức ăn viên công nghiệp. Tùy theo từng giai đoạn cá phát triển mà sử dụng từng loại thức ăn viên khác nhau. Đặc biệt mỗi ngày chị Mai dành ra khoảng nửa giờ để cho cá ăn vào tờ mờ sáng và chiều tối. "Cá chốt ăn thức ăn nổi và chỉ ăn mạnh khi trời tối", chị Mai nói.

Tiếng lành đồn xa, nhiều tiểu thương của chợ đầu mối nông sản Bình Điền (Tp.HCM) đến thu mua. Tuy nhiên có một điểm chú ý là họ mua lượng cá chốt trứng có giới hạn trong ngày, nên chị Mai phải nuôi gối đầu với 3 ao cá. Do đó, khi ao này thu hoạch thì ao khác chuẩn bị thu và ao kia đang nuôi. "Phải nuôi gối đầu chứ cùng một lúc thu hoạch hết 3 ao cá thì không chợ nào tiêu thụ hết", chị Mai chia sẻ.

Với diện tích trang trại rông lớn và sự chịu thương chịu khó nên gia đình chị Mai có thu nhập ấn tượng. "Nuôi cá chốt trứng bán thu lời rất sướng, chỉ có kéo cá thu hoạch là cực", chị Mai cười nói.

Nhờ chăm chỉ, hiện mỗi năm với 3 ao nuôi cá chốt trứng nhà chị Mai thu khoảng 15 tấn cá. Điều đáng nói sau khi trừ chi phí đầu tư, chị Mai lời khoảng nửa tỷ đồng.

Những điều chưa biết về cá chốt trứng

Đời sống - Chị nông dân nhẹ nhàng lãi 500 triệu nhờ nuôi thứ “hiền lành, mắn đẻ” (Hình 4).

Trên thị trường, hiện cá chốt trứng đang là đặc sản có giá khoảng 140.000 - 160.000 đồng/kg.

Có thể đối với nhiều người đây là lần đầu nghe tên loại cá này nhưng cá chốt trứng khá nổi tiếng đặc biệt ở Cà Mau.

Thông thường vào đầu mùa mưa cho đến tháng 4, 5 là mùa cá chốt nhiều nhất và ngon nhất vì đầy cá chốt trứng.

Bề ngoài cá chốt trứng chỉ to bằng ngón tay nhưng rất thơm ngon. Nó ngọt, bùi nhưng ít vị béo nên có thể ăn nhiều thoải mái mà không ngán, không sợ đau bụng như các loại trứng cá khác.

Nếu biết cách chế biến món cá chốt kho sả ớt ăn rất hao cơm. Đây là đặc sản ở Cà Mau.

Cá chốt ở Cà Mau chế biến được nhiều món ăn ngon nhưng có thể nói món độc chiêu nhất là món kho sả ớt. Sau khi ướp gia vị, kho đến khi thịt cá chốt săn lại, sả bằm nhuyễn cùng với ớt thả vào nồi cá, kho sắc lại, ăn với cơm thì không gì bằng. Thịt cá chốt béo, trứng cá chốt giòn, ngọt, bùi với hương thơm ngào ngạt của sả và vị cay của ớt tê đầu lưỡi, ấn tượng thật khó quên.

Loại cá này không chỉ chế biến thành món cá kho sả ớt nổi tiếng, mà có thể nấu canh chua cơm mẻ, nhúng bắp chuối hoặc chuối gém, bạc hà, rau gò ôm cũng rất đậm đà và hấp dẫn.

Trúc Chi (t/h)

 

Bỏ phố về quê trồng cây thơm nức mũi, chị nông dân đút túi trăm triệu đồng

Thứ 3, 18/06/2024 | 19:30
Từ sở thích và đam mê mùi hương tự nhiên, vợ chồng chị Lê Thị Châu quyết định bỏ công việc ổn định tại Tp.Đà Lạt về quê để trồng loài cây thơm nức mũi.

Chị nông dân bỏ túi 40 tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ “quý như vàng"

Thứ 3, 18/06/2024 | 07:30
Với doanh thu 40 tỷ đồng/năm, chị Nguyễn Thị Hồng được nhiều người dân ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) gọi với biệt danh "nữ tỷ phú nông dân trồng vàng".

Chị nông dân lãi 5 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây dại "ngọt như mì chính"

Thứ 2, 17/06/2024 | 07:30
Vỏn vẹn khởi nghiệp với số vốn chỉ 1,2 triệu đồng đến chị Nguyễn Phương Bắc sinh năm 1983 đã đều tay thu 5 tỷ đồng/năm nhờ "mát tay" trồng cây và chăn nuôi.

Anh nông dân nhẹ nhàng lãi 600 triệu đồng nhờ nuôi con đen sì "hiền như cục đất"

Thứ 6, 07/06/2024 | 07:30
Một anh nông dân hiền lành ở Thanh Hóa đã dành tới 9ha đất chỉ để nuôi một loài vật là đặc sản cho thu nhập cao.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kịch tính giải cứu người đàn ông mắc kẹt trong ô tô bị lũ cuốn trôi

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:31
Tinh thần đoàn kết và lòng dũng cảm của người dân địa phương đã được thể hiện trong một vụ cứu hộ đầy kịch tính tại huyện Xupu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắm rất hay.

Chàng trai 9X sở hữu “báu vật hiếm”, đại gia tranh mua bằng mọi giá

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:25
Từ tình yêu với cây tre Việt Nam cùng sự sáng tạo, anh Nguyễn Sỹ Luân (SN 1995) đã biến loài cây mộc mạc này thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có giá trị cao.

Thứ xưa hiếm ai ăn nay thành đặc sản dân phố thích mê, 250.000 đồng/kg

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:30
Đây là đặc sản ở vùng biển Phú Quốc (Kiên Giang), hương vị thơm ngon, lạ miệng nên được nhiều du khách ưa chuộng mỗi khi ghé thăm.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắm rất hay.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng tìm thấy thứ trị giá 254 tỷ đồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
Cặp vợ chồng vô cùng may mắn khi phát hiện ra kho báu tiền vàng trong khi dắt chú chó cưng đi dạo.

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.