Sáng 19/2, với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh.
Theo đó, Quốc hội cho phép thí điểm 6 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Tp. Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết (Ảnh: Media Quốc hội).
Đó là cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt: Về huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư; Trình tự, thủ tục đầu tư dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD; Phát triển đô thị theo mô hình TOD; Phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách về vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; Các quy định áp dụng riêng cho Tp.Hồ Chí Minh.
Trước đó, trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, Tổng thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với nhiều ý kiến đại biểu tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết thí điểm phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.
Việc này nhằm giải quyết "điểm nghẽn" về thể chế nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị,đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng, góp phần phát triển đô thị xanh, bền vững.
Đối với ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của việc bố trí nguồn lực cho việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của hai thành phố, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết mạng lưới đường sắt đô thị của hai thành phố có quy mô lớn và được đầu tư kéo dài qua nhiều kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Theo ông Tùng, Chính phủ đã đề xuất sử dụng nguồn ngân sách địa phương, nguồn vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, giai đoạn 2031 - 2035, Chính phủ sẽ căn cứ khả năng cân đối vốn để bố trí cho các dự án đầu tư đường sắt đô thị theo khoản 1 Điều 4 dự thảo Nghị quyết bảo đảm các cân đối vĩ mô, an toàn nợ công theo quy định.
Đồng thời, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để bảo đảm tính khả thi trong việc huy động nguồn lực.
Về tổ chức thực hiện, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc ủy quyền cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các dự án.
Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Nghị quyết đã quy định theo hướng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ được điều chỉnh các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được quy định tại Nghị quyết này để bảo đảm phù hợp với thẩm quyền của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.