Ngày 13/3, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và bàn về các giải pháp nhằm kiềm chế tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và trên tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn Hải Phòng.
Sở dĩ có cuộc họp này vì thời gian qua, trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn Hải Phòng đã xảy ra nhiều vụ TNGT thương tâm cướp đi mạng sống của nhiều người.
Năm 2023, theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng, trên tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 đoạn đi qua Tp.Hải Phòng, đã xảy ra 40 vụ TNGT làm 30 người chết, 23 người bị thương, chiếm 22,51% (43/191) số vụ, 30,6% (30/98) số người chết, 17% (23/136) số người bị thương trên tổng số các vụ TNGT trên địa bàn.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, trên 2 tuyến quốc lộ này, đã xảy ra 32 vụ TNGT làm 12 người chết, 21 người bị thương, chiếm 21,33% (32/150) số vụ, 23,53% (12/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương trên tổng số TNGT trên địa bàn Tp.Hải Phòng.
Về TNGT liên quan đến tuyến đường sắt, trong năm 2023 xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người, bị thương 3 người. Trong 2 tháng đầu năm 2024, xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.
Đánh giá về nguyên nhân để xảy ra tình trạng TNGT kể trên, tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành chức liên quan và chính quyền các địa phương cho rằng, bên cạnh ý thức không chấp hành các quy định của pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thời gian qua việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại 2 tuyến quốc lộ và tuyến đường sắt chưa được kịp thời.
Trong đó, việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 chưa thực sự hợp lý, còn có tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nhiều lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông do bị khuất tầm nhìn.
Để kiềm chế tình trạng tai nạn giao thông tại 2 tuyến quốc lộ và tuyến đường sắt, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt để tập trung vật liệu, bán hàng…
Trước mắt, Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng giao các sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đóng 17 điểm tự mở lối đi băng qua đường sắt trong năm 2024. Trong đó, có 9 điểm tự mở UBND Tp.Hải Phòng đã chỉ đạo trong năm 2023. 8 điểm còn lại thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, ngành chức năng Tp.Hải Phòng nghiên cứu bố trí kinh phí để lắp đặt cần chắn tự động.