Chuyên gia dự báo điểm chuẩn và bí kíp đặt nguyện vọng xét tuyển

Thứ 2, 08/07/2024 11:32

Theo chuyên gia, với đề thi có tính phân loại cao, khả năng đột biến trong điểm chuẩn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là không nhiều với các trường có tính ổn định.

Ngoài có kết quả thi cao, việc sắp xếp đăng ký nguyện vọng sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 phù hợp cũng là những yếu tố quan trọng để các thí sinh trúng tuyển vào ngôi trường mình mơ ước.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ThS.Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội đánh giá, dù đã có hướng dẫn rất chi tiết của Bộ GD&ĐT nhưng năm nào cũng có những thí sinh bị "trượt" đại học bởi những lý do rất đáng tiếc.

Bởi vậy, để đăng ký được nguyện vọng xét tuyển đại học đảm bảo đúng và có tỉ lệ đỗ cao nhất, các em cần nắm rõ các mốc thời gian và nguyên tắc của từng giai đoạn để không bị bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào, cùng với đó nắm vững một số nguyên tắc khi đăng ký xét tuyển.

“Tất cả các nguyện vọng muốn được hệ thống ghi nhận đều phải đăng ký trên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt chú ý, các nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển sớm tại các trường sau khi có kết quả cũng phải đăng ký trên hệ thống này. Nguyện vọng sẽ được xét từ trên xuống dưới, do đó, nguyện vọng mong muốn được học hơn thì xếp ưu tiên hơn, cứ lần lượt theo thứ tự như vậy cho đến hết các nguyện vọng”, ông Ngọc Anh tư vấn.

Nguyên tắc cần nắm là khi nguyện vọng 1 đã trúng tuyển thì các nguyện vọng sau sẽ được loại bỏ. Trong trường hợp thí sinh không đủ đạt nguyện vọng 1 thì sẽ xét xuống tiếp nguyện vọng 2, không đạt nguyện vọng 2 sẽ xét xuống nguyện vọng 3... cứ lần lượt đến khi danh sách nguyện vọng.

Giáo dục - Chuyên gia dự báo điểm chuẩn và bí kíp đặt nguyện vọng xét tuyển

ThS.Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội.

Theo ông Ngọc Anh, cách đặt nguyện vọng để tỉ lệ "đỗ" cao nhất là thí sinh nên liệt kê danh mục các trường đại học có tuyển sinh ngành học mà mình đã chọn kèm theo điểm chuẩn 2 - 3 năm gần nhất. Có thể lựa chọn từ 6-10 ngành tương đương với 6-10 nguyện vọng.

“Mỗi nhóm đã chia ở trên phải có ít nhất 1 nguyện vọng được lựa chọn. Sau đó, sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên giảm dần về sự yêu thích và phù hợp của bản thân”, ThS. Đỗ Ngọc Anh chia sẻ.

Dự báo biến động của điểm trúng tuyển đại học năm nay, ông Ngọc Anh cho biết, đối với xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm trúng tuyển phụ thuộc khá nhiều phổ điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển.

Đến thời điểm hiện tại, theo nhiều chuyên gia đã nhận xét thì đề thi năm 2024 không có quá nhiều biến động, một số môn được coi là khá "dễ thở" như Ngữ văn, Ngoại ngữ, đề Toán được đánh giá là khó và tính phân hóa cao.

Trước căn cứ này, chuyên gia đánh giá khả năng có đột biến trong điểm chuẩn là không nhiều đối với các trường có tính ổn định trong tuyển sinh và cần chờ thêm Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thì mới có thể dự đoán chính xác hơn.

Giáo dục - Chuyên gia dự báo điểm chuẩn và bí kíp đặt nguyện vọng xét tuyển (Hình 2).

Thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký nguyện vọng chính thức từ ngày 18/7/2024 (Ảnh: Hữu Thắng).

Chỉ ra những lỗi thí sinh hay gặp phải trong quá trình đăng ký, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, đầu tiên về mặt kỹ thuật, các em quên không kết thúc quy trình điều chỉnh, dẫn tới hệ thống không ghi nhận. Hoặc nhiều thí sinh bị nhầm lẫn rằng, khi đã trúng tuyển vào một nguyện vọng xét tuyển sớm của một trường nào đó, các em bắt buộc phải đặt nguyện vọng 1.

Đại diện Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, không có trường nào được yêu cầu các em phải đặt nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm thành nguyện vọng 1. Nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức nào, hãy đặt lên đầu tiên.

Để tránh những nhầm lẫn việc tập dượt từ ngày 6-10/7 là rất quan trọng để các em làm quen với hệ thống, tự tin tránh những bỡ ngỡ.

Về số lượng nguyện vọng bà Thuỷ cho hay: “Nếu thí sinh đăng ký quá ít nguyện vọng và chỉ tập trung vào một nhóm ngành và một nhóm trường thì tỉ lệ rủi ro rất cao, thay vào đó các em phải phân bố đăng ký vào các ngành có mức độ cạnh tranh từ thấp đến cao. Ngược lại, mặc dù không giới hạn nguyện vọng nhưng đặt quá nhiều cũng không phải chiến lược khôn ngoan mà cần phải có hiểu biết tốt nhất về những ngành lựa chọn thay vì dàn trải”.

Bắt đầu từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7/2024, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Theo đó, mỗi thí sinh được cấp 1 tài khoản và các em sẽ sử dụng tài khoản này để xử lý thông tin (nhập, xem, sửa) thông tin của thí sinh trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung (hệ thống).

Ngoài ra, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; thời gian nộp từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8/2024.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.