Sáng nay (17/3), tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024, nhiều nội dung về quy chế tuyển sinh, giải mã các ngành học mới đã được phụ huynh và học sinh gửi đến ban tư vấn.
Chọn nghề thế nào cho đúng?
Trước băn khoăn về việc thị trường nhân sự biến đổi không ngừng, nên chọn ngành có tính quy mô rộng hay bó hẹp, PGS.TS Vũ Thu Hiền – Trưởng Phòng quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương đưa ra bí kíp để phụ huynh và học sinh cân nhắc.
“Trong trường hợp này chúng ta phải là người tiêu dùng thông minh, đóng vai là người “mua” dịch vụ giáo dục đại học bằng cách nhìn vào chương trình đào tạo của từng ngành, phương pháp giảng dạy của mỗi trường để quyết định”, bà Vũ Thu Hiền cho hay.
Cụ thể, theo chuyên gia bất kỳ trường đại học nào khi xây chương trình đều phải tiếp cận đảm bảo 2 yếu tố có tính bao quát nhưng cũng phải có nội dung chuyên ngành cụ thể.
Khoảng 2 năm đầu tại trường đại học các em sẽ được tạo nền tảng vững vàng, củng cố kiến thức xã hội và chuyên môn. Tuy nhiên, chương trình phải đủ sự linh hoạt để giúp các em lựa chọn được môn học chuyên sâu yêu thích và ứng phó nhanh với sự thay đổi của xã hội. Ngoài ra chất lượng giảng dạy, đội ngũ giáo viên cũng là căn cứ để xem xét.
PGS. TS Vũ Thu Hiền cũng cho rằng không nên suy nghĩ bó buộc vào một ngành đó, lời khuyên ở đây hãy cho mình nhiều cơ hội, tạo ra năng lực cốt lõi nhiều hơn một, học cách tiếp cận liên ngành, chuẩn bị một lượng kiến thức đủ lớn để ứng phó sự thay đổi trong tương lai.
Nhiều cơ hội cho ngành kỹ thuật, bán dẫn
Tại buổi tư vấn, những ngành liên quan đến kỹ thuật ô tô, công nghệ bán dẫn rất được quan tâm.
Nhận định về thị trường TS.Lê Đình Nam – Phó Trưởng Ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa cho hay: “Với lối sống phát triển như hiện nay dự đoán ngành kỹ thuật ô tô sẽ rất phát triển”.
Nhưng ở đây, sẽ có nhiều khối ngành phục vụ liên quan cho nhóm nghề này như ngành Vật liệu, Cơ khí, Điện, Điều khiển tự động hoá, … để bổ trợ cho sản xuất ô tô.
Do vậy khi ra trường, các em cũng làm trong các nhà máy sản xuất ô tô, sản xuất linh kiện, thiết kế ô tô đặc biệt trong bối cảnh hiện nay Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô.
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cũng làm rõ bức tranh sản xuất của ngành công nghệ bán dẫn để phụ huynh và học sinh thuận lợi tìm hiểu.
Với 3 giai đoạn thiết kế, sản xuất, kiểm thử, mỗi công ty sẽ phụ trách từng khâu với độ chuyên môn hoá cao, “ở Việt Nam hiện tập trung ở khâu thiết kế kiểm thử. Và với đặc thù như vậy nên năm nay có rất nhiều trường mở ngành bán dẫn, thiết kế vi mạch, chip bán dẫn, công nghệ bán dẫn,…”, ông Khánh chia sẻ. Các em thí sinh cần xem xét kỹ nhu cầu của doanh nghiệp để lựa chọn ngành phù hợp với từng khâu cụ thể.
Quan niệm chưa đúng và ngành Ngôn ngữ
Đối với khối Khoa học Tư nhiên ngành Ngôn ngữ và Luật cũng được học sinh gửi đến nhiều băn khoăn, trong đó nổi bật là cho rằng học ngoại ngữ đang mất dần chỗ đứng.
Tư vấn về nội dung này, TS. Nguyễn Thị Cúc Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho hay các trường ngoại ngữ sẽ đều có chương trinfh đào tạo chuyên ngành và không chỉ dạy thuần ngoại ngữ. Từ năm thứ 3 khi theo học các em sẽ được học chuyên ngành sâu như du lịch, ngoại giao, truyền thông, sư phạm,…
Với bất kỳ ngành nghề nào hiện nay, khi được đào tạo bằng ngoại ngữ, am hiểu các thứ tiếng cũng đều là lợi thế cho sinh viên.
Cũng cho rằng nên có tư duy mở về cơ hội việc làm đối với ngành Luật, GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV chia sẻ khi theo học ngành này các sẽ có phạm vi hoạt động rất rộng, không chỉ đối với khối nhà nước mà các doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự có am hiểu pháp luật, chặt chẽ trong công việc.
Tại buổi tư vấn, TS Lê Mỹ Phong - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết năm nay ban đề thi không chỉ có lãnh đạo cục, vụ trực thuộc Bộ GD&ĐT mà còn có lãnh đạo các sở GD&ĐT.
Điều chỉnh về nhân sự này để đề thi được ra vừa sức với học sinh, đảm bảo được các mục đích đặt ra của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và đủ độ tin cậy, đủ tính phân hóa để các cơ sở đào tạo có thể sử dụng vào việc tuyển sinh.