GS Tung cho rằng, có rất nhiều nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó. Có nhóm nguyên nhân từ chính chương trình đào tạo sách giáo khoa cũ, nằm trong chính cách phương thức tổ chức học tập và giảng dạy lịch sử hiện nay đã bóp chết tình yêu lịch sử ngay từ cấp tiểu học. Với cách nhồi nhét vào mớ kiến thức có sẵn áp đặt, sau đó bắt người ta phải thuộc dài dằng dặc những số liệu và hơn nữa không nói cho người học biết mục đích của việc học lịch sử để làm gì.
Những ngành đạo tạo hot từ chối không tuyển sinh môn Lich sử dẫn đến các em đầu tư "học lệch". Ngoài ra, hiệu chứng môn chính, môn phụ khiến các trường chỉ tập trung vào các môn tự nhiên, điều này vô hình "bóp chết" dần môn lịch sử trong nhà trường.
Xem thêm: Hà Giang điểm thi khối A1 cao nhất nước, bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm tra