Hiện tượng này phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước. Sắp tới, Bộ sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về thể chế, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, cho máy móc làm việc thay người để hạn chế tối đa tiêu cực.
Đăng đàn chất vấn đầu tiên, đại biểu Ngô Văn Hùng (Đoàn Lào Cai) và Trần Đình Thu (Đoàn Gia Lai), Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết giải pháp chấm dứt những bất cập hiện nay trong cấp phép, xử lý xe quá tải… Theo đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, thời gian qua Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh nhưng vẫn thiếu giải pháp quyết liệt.
Minh chứng điển hình là 16/63 Sở GTVT vẫn chưa có phòng quản lý vận tải. Công tác xử lý vi phạm thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Hiện tượng các hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ đứng ra làm đầu mối pháp lý mà không tổ chức thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải diễn ra phổ biến.
Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Lê Thị Nga phản ánh: Xe chở quá tải, quá khổ chạy từ Nam ra Bắc xuất hiện với tần suất dày đặc. Lái xe điềm nhiên đi qua các chốt có lực lượng cảnh sát, thanh tra mà không thấy ai phản ứng. Trong khi đó, đánh giá về mức độ tiêu cực trong lĩnh vực quản lý giao thông, Tổ chức minh bạch thế giới nhận định, lực lượng CSGT đứng vào top đầu, lãnh đạo Cục CSGT đường bộ, đường sắt lại phát biểu CSGT nhận dăm ba chục, một trăm mà nói là tham nhũng thì không đáng. Thế nhưng, khi tai nạn xảy ra, chúng ta vẫn thường đánh giá đó là do ý thức của người điều khiển, người tham gia giao thông là chưa công bằng. Bà Lê Thị Nga đặt câu hỏi, có phải tham nhũng nảy nở sinh sôi do chính cách nhìn của người đứng đầu một số cơ quan đơn vị quản lý chưa nghiêm không?
Người đứng đầu ngành GTVT thừa nhận có tiêu cực trong công tác tuần tra kiểm soát và khẳng định Bộ GTVT và Bộ Công an luôn phối hợp chỉ đạo để hạn chế tham ô, tham nhũng. Nhưng kết quả thu được còn hạn chế. Gần đây nhất, đáng lẽ cần chấn chỉnh và tiếp tục duy trì hoạt động trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai) thì chúng ta lại buông lỏng trong thời gian dài để cho xe quá tải tự tung tự tác, phá hại đường sá. Giải pháp trước mắt là tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Chỉ khi người thực thi pháp luật không dung túng, bao che, đỡ đầu, bảo kê, ai vi phạm đều xử lý công bằng như nhau mới hạn chế được tiêu cực.
Thừa nhận tình trạng xe quá tải gây hỏng đường, người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho biết, hiện có đến 60 – 70% xe chở quá tải, thậm chí chở gấp đôi, gấp ba lần tải trọng cho phép thì không đường sá nào chịu nổi. Qua kiểm tra tại 18 tỉnh, thành phố thấy, 6/18 địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải cho đơn vị vận tải công-ten-nơ.
Sắp tới, các tỉnh sẽ được trang bị trạm cân kiểm tra tải trọng xe, tăng cường thể chế lẫn giám sát trong các khâu cấp phép.Vấn đề còn lại là các cơ quan cần phải thực hiện tốt
Ngày 30/8, trả lời chất vấn của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trước tình trạng lộn xộn trong cấp phép kinh doanh vận tải, xe chở quá tải, quá khổ chạy từ Nam ra Bắc với tần suất dày đặc nhưng cơ quan chức năng làm ngơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận đó là tồn tại yếu kém của ngành.
Ông Đinh La Thăng cho rằng, với xử lý xe quá tải, từ trước tới nay, chúng ta chủ yếu đổ lỗi cho lái xe mà không qui trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ kinh doanh vận tải trong khi người lái xe chỉ là người làm công ăn lương. Do đó, thời gian tới bộ GTVT sẽ tập trung xử lý gốc vấn đề là trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ phương tiện.
Hiện Bộ GTVT đang giao cho Thanh tra Bộ tiếp tục làm rõ bản chất sự việc. Khi có kết quả Bộ GTVT sẽ báo cáo với Quốc hội. Những bài học từ công tác quản lý điều hành vận tải ở Bến xe Mỹ Đình sẽ là kinh nghiệm để Bộ GTVT, các địa phương trong cả nước khi quản lý điều hành công tác vận tải.
Liên quan đến tình trạng sắp xếp quy hoạch xe khách tại bến xe Mỹ Đình chưa hợp lý mà báo chí đã phản ánh được đại biểu Lê Việt Trường (Đoàn An Giang) nêu lên, người đứng đầu ngành GTVT cho biết, người dân phản ánh có sự can thiệp của cán bộ để doanh nghiệp được phép hoạt động tại bến xe này. Nhưng Bộ GTVT cũng như cá nhân Bộ trưởng chưa nhận được đơn thư cũng như tố cáo nào của doanh nghiệp.
N. An