Trước khẳng định của Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ rằng, dự án chưa có số tiền cụ thể, bộ GTVT mới đang nghiên cứu, xem xét chủ trương, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với đại diện cục Hàng không Việt Nam để làm rõ hơn về con số gần 1.000 tỷ đồng đã được Cục đưa ra trước đó.
Đại diện cục Hàng không cho biết: “Đúng là Bộ chưa có quyết định gì về tổng mức đầu tư dự án cả. Số tiền gần 1.000 tỷ đồng trên mới là mức cục Hàng không nêu trong đề xuất đầu tư trình lên bộ GTVT. Cơ sở của con số là do các nhà cung cấp chia sẻ thông tin với chúng tôi. Hiện tại, Việt Nam chưa sản xuất được hệ thống này. Trên thế giới, chỉ có khoảng 3 nhà cung cấp thiết bị đó.
Một đề xuất đầu tư mà không biết áng khoảng bao nhiêu tiền cũng không được. Số tiền đó do các nhà cung cấp nước ngoài gửi cho chúng tôi để biết sơ bộ. Mức tiền đó, chúng tôi nêu lên để mọi người hình dung quy mô của dự án. Về sau, việc lập dự án, thẩm định dự án phải được xem xét kỹ. Ngay cả việc đi khảo sát các sân bay đã lắp đặt, chúng tôi cũng không chắc là họ sẽ chia sẻ con số thực mà họ làm. Rõ ràng, giá của các thiết bị phải được kiểm tra, đối chiếu nghiêm ngặt.
Với đề xuất này, mức giá trên mới chỉ là thông tin một chiều từ nhà cung cấp hệ thống. Số tiền này là chi phí toàn bộ để lắp đặt, đưa thiết bị vào hoạt động”.
Dù tổng mức đầu tư của dự án chưa được chốt nhưng con số 1.000 tỷ đồng mà cục Hàng không đưa ra trong đề xuất khiến nhiều chuyên gia trong nước phải thốt lên là quá cao. Có chuyên gia cho biết, các nhà khoa học trong nước từng có đề xuất thiết bị đuổi chim chỉ khoảng 1 tỷ đồng.
Trước thông tin trên, vị đại diện cục Hàng không nêu ý kiến: “Chúng tôi vẫn khẳng định, nếu trong nước sản xuất được, giá sẽ rẻ hơn nhiều. Vì hiện nay trên thế giới, thiết bị này cũng chỉ có rất ít nhà cung cấp. Giá cao cũng vì lẽ đó. Chính cục Hàng không đã liên hệ và thúc đẩy việc nghiên cứu thiết bị đuổi chim trong nước và sẵn sàng liên hệ tạo điều kiện để áp dụng thử.
Bộ cũng đồng ý là nếu các nhà khoa học nghiên cứu đến giai đoạn cần thực nghiệm, Bộ sẽ ủng hộ, tạo điều kiện cho một số sân bay để các nhà khoa học lắp đặt, áp dụng thử nghiệm. Thiết bị này liên quan đến an toàn hàng không nên phải thực nghiệm và được cục Hàng không kiểm định kỹ. Tuy nhiên, đến nay chưa có nghiên cứu nào hoàn thành”.
Hiệu quả của dự án đến đâu phải được làm rõ TS.Nguyễn Đăng Minh, Ủy viên BCH TƯ hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho rằng: “Đúng là tại các sân bay cần thiết phải có thiết bị đuổi chim. Bởi chúng ta đã ghi nhận một số trường hợp chim đâm vào máy bay gây hư hỏng, uy hiếp an toàn bay, sửa chữa tốn kém. Tôi cũng có đọc được thông tin về việc lắp đặt ở các sân bay lớn trên thế giới và thấy có sự chênh lệch giá khá lớn so với con số cục Hàng không đưa ra. Chính vì thế, vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng, bởi suy cho cùng, dù xã hội hóa hay không cũng sẽ gây thiệt hại gián tiếp cho các hãng hàng không và chính người tiêu dùng. Dù là tiền từ ngân sách hay huy động theo hình thức hợp tác công tư thì cũng là tiền dân, sức dân. Và hợp tác công tư chắc chắn phải tính đến chuyện thu hồi vốn, hiệu quả cụ thể của dự án đến đâu. Chính vì thế, theo tôi cần có sự đấu giá công khai, minh bạch để có giá thấp nhất có thể. Tôi nhấn mạnh lại, việc phải có thiết bị để phát hiện, xua đuổi chim, các vật thể lạ trên đường băng là cần thiết nhưng số tiền cụ thể là bao nhiêu và hiệu quả dự án đến đâu phải làm rõ". |
Đỗ Thơm – Hương Lan