Cục Hàng không xem xét 3 báo giá dự án đuổi chim tại sân bay

Cục Hàng không xem xét 3 báo giá dự án đuổi chim tại sân bay

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 4, 05/04/2017 17:43

Cục Hàng không nhận được 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài và đã đưa vào báo cáo lên bộ GTVT xem xét.

Chiều ngày 5/4, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức buổi họp báo về tình hình thực hiện kế hoạch công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2017 và các vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Đề cập tới các vấn đề liên quan tới lĩnh vực hàng không như áp giá sàn vé máy bay, dự án đuổi chim tại sân bay, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Hiện nay, chưa áp giá sàn đối với vé máy bay vì nó liên quan tới quyền lợi của người dân. Bộ GTVT đã giao cho cục Hàng không xem xét, nghiên cứu để lên phương án về vấn đề này. Còn dự án đuổi chim mới là đề xuất chứ chưa có phương án cụ thể. Bộ GTVT cũng đã giao cho cục Hàng không nghiên cứu hệ thống này”.

Xã hội - Cục Hàng không xem xét 3 báo giá dự án đuổi chim tại sân bay

Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Thế Anh).

Trả lời báo chí về vấn đề tái khởi động dự án đuổi chim tại sân bay, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục Hàng không khẳng định: “Hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng đã có chủ trương thực hiện từ lâu chứ không phải bây giờ mới có. Hiện tại, hai sân bay quốc tế là Tân Sơn Nhất và Nội Bài cần phải có hệ thống phát hiện vật thể lạ để đảm bảo an toàn hàng không”.

“Hiện trên thế giới, hệ thống phát hiện sinh vật lạ, đuổi chim vẫn chưa có nhiều. Cục nhận được 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài và đã đưa vào báo cáo lên bộ GTVT xem xét. Tuy nhiên, 3 bảng báo giá này chưa được kiểm chứng. Số tiền 1.000 tỷ đồng dành cho hệ thống phát hiện vật thể lạ trên không chưa phải là giá chính thức. Bởi khi thực hiện, chắc chắn Cục sẽ đấu thầu quốc tế”, ông Thanh cho hay.

Xã hội - Cục Hàng không xem xét 3 báo giá dự án đuổi chim tại sân bay (Hình 2).

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục Hàng không (Ảnh: Thế Anh).

Cũng theo ông Thanh, ngoài việc tiếp nhận 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài, cục Hàng không cũng đang tích cực phối hợp với các nhà khoa học trong nước để triển khai dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ. Các nhà khoa học cho rằng không quá khó khi sản xuất hệ thống này.

Trước đó, cục Hàng không tiếp tục đề xuất bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Hệ thống sẽ phát hiện vật thể lạ với tọa độ chính xác, không can nhiễu tới các hệ thống kỹ thuật của khu sân bay, giúp loại bỏ sự cố trên đường cất, hạ cánh do vật thể lạ như chim, động vật hoang dã xâm nhập. Tổng mức đầu tư hệ thống tại Nội Bài hơn 486 tỷ đồng và Tân Sơn Nhất là gần 510 tỷ đồng.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.