Đà Nẵng bắt đầu bước chuẩn bị cho dự án đường sắt đô thị

Đà Nẵng bắt đầu bước chuẩn bị cho dự án đường sắt đô thị

Nguyễn Duy Cường

Nguyễn Duy Cường

Thứ 2, 11/08/2025 11:40

Tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chuẩn bị vào giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, được kỳ vọng giảm áp lực cho tuyến đường bộ huyết mạch và tạo “bệ phóng” phát triển vùng.

Mới đây, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, đã ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu điều chỉnh dự án hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn.

Gói thầu đầu tiên là tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trị giá 10,7 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, áp dụng phương thức một giai đoạn, hai túi hồ sơ, thời gian thực hiện 150 ngày.

Đà Nẵng bắt đầu bước chuẩn bị cho dự án đường sắt đô thị- Ảnh 1.

Trong tương lai, thành phố Đà Nẵng có thể sẽ có tuyến đường sắt đô thị.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị (LRT) Hội An – Đà Nẵng không chỉ giải quyết nhu cầu vận tải hành khách, mà còn hướng tới hình thành hệ thống giao thông đa phương thức, tích hợp đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không và đường biển. Mục tiêu là đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, tăng khả năng kết nối trong vùng và hội nhập quốc tế.

Tuyến LRT dự kiến kết nối với hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng tại đường Trường Sa, chạy dọc ĐT.603B, kết thúc ở nút giao ĐT.603B – Hai Bà Trưng (bến xe đối ngoại Hội An). Đây là trục giao thông du lịch quan trọng, kết nối trực tiếp hai đô thị nổi tiếng của miền Trung.

Dự án được tích hợp trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải đô thị Đà Nẵng giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050.

Tuyến LRT được kỳ vọng giảm tải đáng kể cho tuyến đường bộ Đà Nẵng – Hội An, vốn mỗi ngày cao điểm có khoảng 10.000 lượt xe, đồng thời kết nối chuỗi đô thị động lực và thúc đẩy hình thành các đô thị vệ tinh quanh nhà ga.

Việc vận hành bằng điện giúp giảm phát thải, phù hợp định hướng phát triển đô thị sinh thái, thông minh. Tuyến cũng sẽ tăng cường liên kết quốc tế khi kết nối đồng bộ với sân bay Đà Nẵng, Chu Lai và các cảng biển, mở rộng cửa ngõ giao thương và du lịch. Ngoài ra, dự án tạo thêm việc làm, thúc đẩy dịch vụ, thương mại, logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực.

Đây được coi là "bệ phóng" đưa Hội An hướng tới đô thị sáng tạo, quốc tế giai đoạn 2030–2050, trong thu hút nhân lực, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sống.

Trước đó, đầu tháng 5, UBND Tp.Đà Nẵng đã thành lập tổ công tác chuyên trách nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị, do Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam làm tổ trưởng, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hà Nam làm tổ phó. Thành viên tổ gồm lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên. 

Tổ công tác có nhiệm vụ đề xuất UBND TP về chủ trương, định hướng, cơ chế, chính sách và giải pháp tổng thể cho dự án; xác định phạm vi nghiên cứu, lựa chọn phương án sơ bộ, khảo sát thực địa, thu thập thông tin...

Ngoài ra, tổ sẽ đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội, tính khả thi về kinh tế kỹ thuật, tác động môi trường, tính bền vững và mức độ phù hợp của dự án với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch đô thị Đà Nẵng và quy hoạch vùng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.