Đà Nẵng đề xuất phương án di dời ga đường sắt

Đà Nẵng đề xuất phương án di dời ga đường sắt

Lê Nhâm Thân

Lê Nhâm Thân

Thứ 7, 08/04/2017 09:28

Đà Nẵng vừa đề xuất 3 phương án dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố. Sau khi xem xét và thống nhất, bộ Giao thông - Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng, xin chủ trương thực hiện.

Mới đây, đại diện UBND TP. Đà Nẵng thông tin sẽ lên phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố. Trên cơ sở nội dung thống nhất giữa địa phương và bộ Giao thông - Vận tải, UBND Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu phân kỳ giai đoạn thực hiện và hoàn chỉnh các phương án đầu tư. 

Theo đó, giai đoạn 1, tuyến tránh qua trung tâm sẽ được xây dựng với chiều dài 18,26km; Cải tạo và nâng cấp một số ga hàng hóa gần kề... Kinh phí đầu tư hơn 3.451 tỷ đồng.

Để di dời nhà ga giai đoạn 1, Đà Nẵng đề xuất 3 phương án. Cụ thể, phương án 1 là đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng. Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố. Phần còn lại gần 2.300 tỷ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương (vốn trái phiếu, vốn dự phòng Trung ương hoặc ODA…).

Phương án 2, đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BTL (Xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao); đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng gần 1.200 tỷ đồng.

Xã hội - Đà Nẵng đề xuất phương án di dời ga đường sắt

 Ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại nằm ở trung tâm thành phố.

Theo phương án này, nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố, phần còn lại hơn 2.250 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BTL. Khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ chuyển giao cho tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý khai thác, sử dụng. Kinh phí chi trả cho nhà đầu tư được trích từ nguồn doanh thu của tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm.

Phương án 3, Đà Nẵng đề xuất đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm.

Trên cơ sở phân tích 3 phương án nêu trên, lãnh đạo thành phố cho rằng phương án 2 khả thi nhất vì thời gian hoàn vốn dự án khoảng 16 năm; Nhà nước không bỏ vốn ban đầu nhưng lại chủ động trong việc triển khai thực hiện. Với phương án 2, tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn là đơn vị vận hành, khai thác tạo thuận lợi cho việc quản lý, điều hành.

Nhâm Thân - Duy Cường

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.