Tạo không khí lễ hội và sự thân thiện cho hành khách
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Lộc Nam, Trưởng Ga Đà Nẵng, cho biết trong dịp lễ Quốc khánh này, ga Đà Nẵng dự kiến phục vụ hơn 4.000 lượt khách mỗi ngày, tăng khoảng 30% so với năm trước. Để đáp ứng nhu cầu, ngành Đường sắt đã triển khai một loạt biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách.
Một trong những điểm nhấn là việc bổ sung các đôi tàu mới ngoài các đôi tàu khách thường xuyên như SE1/2 và SE7/8. Cụ thể, các đôi tàu SE9/10 và SE41/42 đã được đưa vào hoạt động để phục vụ hành khách từ Đà Nẵng đến Nha Trang và ngược lại. Các biện pháp bổ sung này nhằm đảm bảo sự thông suốt trong việc di chuyển của hành khách trong thời gian cao điểm.
Ga Đà Nẵng cũng đã triển khai một chiến dịch trang trí đặc biệt với chủ đề "Mỗi cung đường một loại hoa, mỗi khu ga một điểm đến" nhằm tạo không khí lễ hội và sự thân thiện cho hành khách. Các khu vực trong ga được trang trí đẹp mắt, tạo cảm giác thoải mái và hào hứng cho hành khách.
Ngoài việc tăng cường số lượng tàu và trang trí ga, ga Đà Nẵng cũng chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh và an toàn. Các biện pháp phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông đường sắt đã được nâng cao. Đội ngũ nhân viên tại ga đã được bố trí trực 24/24 để giải quyết kịp thời các sự cố hoặc trở ngại trong hoạt động chạy tàu, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Trong khi đó, tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, lượng hành khách dự kiến sẽ gia tăng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2024. Theo kế hoạch của các hãng hàng không, trong 4 ngày nghỉ lễ, Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ phục vụ gần 1.900 lượt chuyến bay đi và đến, tăng 15% so với ngày bình thường.
Để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, Cảng HKQT Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm hoạt động vận tải bằng đường hàng không. Cảng duy trì hệ thống trực lãnh đạo và chỉ huy 24/24, trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ và phương tiện bảo đảm an ninh hàng không. Tăng cường kiểm tra và tuần tra an ninh để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm, hạn chế ùn tắc cục bộ tại nhà ga.
Ngoài ra, Cảng HKQT Đà Nẵng cũng chú trọng đến chất lượng dịch vụ hành khách. Lối đi ưu tiên tại điểm tra an ninh nhà ga quốc nội đã được thiết lập lại, nhằm nâng cao sự thuận tiện cho hành khách. Đặc biệt, việc thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Nhà Volt đã được thực hiện, giúp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại Cảng.
Đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ
Bên cạnh đó, theo ông Đặng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải thành phố Đà Nẵng dự đoán, lượng hành khách di chuyển từ thành phố Đà Nẵng đến các tỉnh thành phố và ngược lại trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 sẽ gia tăng đáng kể so với ngày thường.
Sở dĩ có sự gia tăng này là do ngày nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay trùng vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật, khiến phần lớn cán bộ, công nhân viên chức và người lao động được nghỉ kéo dài từ 3 đến 4 ngày. Do đó, lượng khách tại các bến xe trung tâm và bến xe phía Nam Đà Nẵng dự kiến sẽ tăng cao, đặc biệt là trước và sau kỳ nghỉ lễ, khi người dân trở lại thành phố để học tập và làm việc.
Ông Sơn đã yêu cầu, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô chuẩn bị đủ phương tiện để phục vụ, niêm yết công khai giá vé và bán đúng giá đã đăng ký, đồng thời không được chèn ép khách hoặc chở quá số người quy định. Đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt, cần đảm bảo chất lượng xe, tăng cường phương tiện và thông tin cho hành khách về thời gian, lộ trình và giá vé.
Đối với taxi, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải tập trung phương tiện, đảm bảo chất lượng và thái độ phục vụ, đồng thời không được từ chối khách gần. Các đơn vị cũng cần chú trọng đến việc quán triệt luật giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Các doanh nghiệp vận chuyển khách theo hợp đồng và du lịch cũng phải đảm bảo chất lượng xe và có kế hoạch bố trí xe dự phòng. Đặc biệt, các phương tiện phải đảm bảo an toàn và được bảo trì định kỳ.
Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đã giao Thanh tra Sở và các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông. Các đơn vị cũng cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.